Gần đây, thông tin về một nam sinh 16 tuổi tại Phúc Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc) suýt liệt nửa người do 1 sở thích khi dùng điện thoại di động đã khiến nhiều người bàng hoàng. Đặc biệt là các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi thanh thiếu niên.

qq-1406-1724589989920-1724589990327285715953.jpg

Nam sinh 16 tuổi tsuýt bị liệt suốt đời vì thích nằm dài xem điện thoại hàng giờ mỗi ngày (Ảnh do BV cung cấp)

Nam sinh này tên là Tiểu Minh, học lớp 11 và đang trong kỳ nghỉ hè. Người nhà cho biết trước đây cậu cũng từng bị đau thắt lưng và mỏi vai gáy. Nhưng họ cho rằng đó là do cậu trong độ tuổi dậy thì, phát triển chiều quá nhanh lại ngồi nhiều giờ trên lớp. Cơn đau này nhanh chóng thuyên giảm khi nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau nên gia đình không quá bận tâm.

  • avatar1724394270305-17243942706631822058397-0-43-372-638-crop-1724394313742287912808.jpg

    Thay đổi đũa ăn, giảm nguy cơ ung thư dạ dày: Gợi ý 2 loại đũa nên dùng trong gia đình

Tiểu Minh cũng vốn lầm lì, thích nhốt mình trong phòng riêng và ít khi tâm sự với bố mẹ. Gần đây thấy con trai có vẻ khó chịu khi đi lại, bố mẹ có hỏi han nhưng cậu chỉ nói do nằm ngủ sai tư thế. Cho đến ba ngày trước, buổi sáng thức dậy Tiểu Minh thậm chí không thể bước xuống giường vì cơn đau vùng thắt lưng và hai chân gần như không có cảm giác, tiểu không tự chủ. Lúc này, cậu mới chịu “cầu cứu” bố mẹ. Ngay lập tức, cậu được đưa đến Bệnh viện Liên hiệp Phúc Kiến (Trung Quốc).

Tiến sĩ Wang Zhenyu, Trưởng khoa Chỉnh hình của bệnh viện này kể lại: “Bệnh nhân được gia đình đưa tới bằng xe lăn. Thăm khám chỉ ra bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nghiêm trọng, dẫn tới biến chứng về cột sống và thần kinh.

Kết quả chụp MRI cho thấy cột sống của bệnh nhân lệch hẳn sang một bên, dây thần kinh cột sống gần như bị nén thành một sợi do chèn ép. Điều này ngoài gây rối loạn cơ tròn, dẫn tới rối loạn tiểu tiện: tiểu không tự chủ thì còn gây các cơn đau dữ dội và ảnh hưởng tới khả năng hoạt động hai chi dưới. Tổn thương đã diễn ra trong thời gian dài, nếu không điều trị ngay lập tức có thể dẫn tới tàn phế, liệt phải nằm một chỗ suốt đời”.

Sau khi mở cuộc hội chẩn đa khoa, các bác sĩ đã quyết định điều trị bằng phẫu thuật nội soi cột sống. May mắn là ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, hiện tại Tiểu Minh đang được chăm sóc hậu phẫu, sẽ dựa trên tốc độ phục hồi để tiếp tục điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu.

Nguyên nhân gây bệnh ở Tiểu Minh được tìm ra là sở thích nằm nghịch điện thoại hàng giờ liền liên tục mỗi ngày. Trong phòng cậu có một chiếc ghế sô pha dài rất mềm, cậu thường nằm trên đó hoặc trên giường để chơi game mobile, lướt mạng xã hội. Để dễ dàng tương tác với điện thoại hơn, Tiểu Minh thường dùng tư thế nửa nằm nửa ngồi. Cậu chia sẻ rằng cảm giác đó rất thoải mái, cậu thậm chí không thay đổi tư thế trong nhiều giờ. Đây cũng là sở thích phổ biến ở nhiều người trẻ tuổi khi dùng điện thoại, xem ti vi mà không hay biết nó gây hại cho cột sống và hệ cơ xương khớp nói chung nhiều đến thế nào.

Bác sĩ Wang lưu ý thêm rằng, chiếc sô pha quá mềm cũng góp phần vào tăng tốc độ tiến triển bệnh của Tiểu Minh. Do kết cấu mềm, lún sâu dễ làm biến dạng tư thế ngồi trong khi vốn tư thế của Tiểu Minh đã không đúng. Cộng thêm kỳ nghỉ hè cậu giảm vận động so với khi đi học, thời gian nằm dài trong nhà chơi điện thoại tăng lên gấp khoảng 3 - 4 lần.

peneliti-stanford-indonesia-jadi-negara-paling-mager-di-dunia-ylpxdbqwml-1407-1724589991867-17245899919781447261889.jpg

Rất nhiều người trẻ thích nằm dài trên ghế mềm, tư thế nửa nằm nửa ngồi khi dùng điện thoại mà không biết tác hại (Ảnh minh họa)

Ông nhắc nhở: “Những năm gần đây, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đang ngày càng trẻ hóa và sai lầm khi dùng điện thoại kể trên cũng góp phần vào đó. Tỷ lệ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng ở thanh thiếu niên là 0,5 - 6,8%. Biểu hiện lâm sàng rất đa dạng và không điển hình, trên lâm sàng dễ chẩn đoán sai và bỏ sót.

Nếu tình trạng đau thắt lưng của trẻ không thuyên giảm trong thời gian dài và xuất hiện các cơn đau lan tỏa ở mông, đùi, bắp chân thì rất có thể trẻ đã bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Cha mẹ phải đưa con đến bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn và khám sức khỏe kiểm tra kịp thời. Còn hàng ngày nên tránh ngồi lâu, tập ngồi đúng tư thế và tham gia vận động thể chất nhiều hơn để phòng ngừa bệnh”.

Nguồn và ảnh: QQ, Sunday More

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022