Yumi Yamamoto, giám đốc nghiên cứu của LongeviQuest, một tổ chức xác nhận tuổi của những người già nhất thế giới, nêu 4 bí quyết giúp người dân Nhật Bản sống thọ là ăn no đến 80%, làm việc chừng mực, và chăm chỉ tập thể dục.

Nhiều người già Nhật Bản có thói quen đến phòng gym mỗi ngày, nơi họ có thể tập Thái thực quyền, chạy bộ hoặc ngâm mình trong những bể khoáng nóng. Trong đó, tắm khoáng, còn gọi osen, là liệu pháp trị liệu sức khỏe cổ truyền bắt nguồn từ hàng chục thế kỷ trước.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về việc trị liệu bằng liệu pháp tắm ngâm tại các vùng nước có chứa khoáng chất. Liệu pháp tắm ngâm, đặc biệt là ở Nhật Bản và châu Âu, đã được sử dụng làm thuốc tự nhiên và trở thành liệu pháp phòng ngừa bệnh trong nhiều thế kỷ.

Đơn cử vùng nước "chữa lành bệnh" tại Biển Chết, các nhà nghiên cứu cho rằng có mối liên quan giữa điều trị bằng nước Biển Chết và sự cải thiện về da, bệnh xương khớp. Suối nước nóng tự nhiên ở Nhật tốt cho việc điều trị viêm khớp, đau cơ xơ hóa, các bệnh về da như vảy nến, chàm, huyết áp cao...

Các chuyên gia cho biết bạn có thể tái tạo trải nghiệm tắm suối nước nóng Nhật Bản ngay tại nhà, để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Đây cũng là xu hướng nhiều người giàu thế giới theo đuổi những năm gần đây, khi tìm nơi sống có khoáng nóng hay xây các bể tắm khoáng khổng lồ ngay tại gia. Sử dụng khoáng nhân tạo tại nhà có thể xử lý được các vấn đề như loại bỏ tạp chất không có lợi, có thể điều chỉnh nhiệt độ, thành phần phù hợp với nhu cầu trị liệu của từng người.

484b5faf3be45e90a2e0d683e02b8d-9655-1757-1724635828.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WS0-XOFxbpNTJApRmG_xsg

Người Nhật trị liệu sức khỏe bằng tắm nóng. Ảnh: Go-nagano

Làm sạch cơ thể

Khi đến một suối nước nóng ở Nhật Bản, đó là một trải nghiệm chung. Bạn sẽ gần như luôn ngâm mình cùng những người khác cùng giới. Vì thế, việc mỗi người tự làm sạch cơ thể trước khi vào suối là rất quan trọng để giữ cho nước chung luôn trong sạch.

Hãy bắt đầu nghi thức tắm tại nhà như cách bạn làm khi đến suối nước nóng bằng cách tắm rửa kỹ lưỡng. Bạn có thể cân nhắc mua một chiếc ghế gỗ đơn giản, giống như những chiếc ghế bạn sẽ tìm thấy tại khu vực tắm rửa ở các nhà tắm của Nhật, để ngồi khi bạn làm sạch cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng một loại tẩy tế bào chết tự nhiên để loại bỏ tế bào chết và chuẩn bị cho làn da hấp thụ hết những dưỡng chất từ nước tắm.

Đổ đầy bồn tắm với nước nóng

Sau khi đã làm sạch cơ thể, hãy đổ đầy bồn tắm của bạn với nước nóng, rất nóng. Nhiệt độ của suối nước nóng đủ cao để luộc chín một quả trứng. Các nhà tắm đều điều chỉnh nhiệt độ nước khoảng 42 độ C. Bạn có thể tăng nhiệt độ nước cao hơn một chút so với mức bạn thường dùng (nhưng hãy cẩn thận không để bị bỏng) để có trải nghiệm chân thực hơn.

Hòa tan muối tắm vào nước

Suối nước nóng ở Nhật Bản có hàm lượng khoáng chất cao, mang lại lợi ích cho làn da và sức khỏe của bạn. Trong khi đó, nước máy ở địa phương của bạn có thể không có tác dụng tương tự.

"Khoáng chất là phần không thể thiếu của các bồn tắm ở suối nước nóng," chuyên gia tắm khoáng Colin Fukai cho biết. "Những gói muối tắm nhỏ có thể được mua trực tuyến và sử dụng trong mỗi bồn tắm để tái tạo nước suối tự nhiên ở Nhật Bản."

Đốt hương

Việc đến suối nước nóng là một trải nghiệm đặc biệt. Để tái tạo nó tại nhà, bạn cần chú ý đến các chi tiết của không gian, và thắp hương có thể tạo ra bầu không khí đúng điệu, Fukai cho biết. Hãy chọn những loại hương tinh tế từ Nhật Bản thay vì những que hương đầy khói ở các cửa hàng địa phương. Chọn một mùi hương giúp bạn hoàn toàn thư giãn.

Ngâm mình

Bạn đã hòa tan khoáng chất vào nước tắm và tạo ra một không gian yên bình. Không còn gì khác ngoài việc chìm vào bồn tắm và ngâm mình. Hãy dành khoảng 15 đến 20 phút thư giãn trong nước khoáng, đủ để thư giãn từng cơ bắp, nhưng không quá lâu để bạn cảm thấy mệt mỏi vì sức nóng. Fukai gợi ý sử dụng một chiếc yuoke (xô gỗ tắm truyền thống Nhật Bản) để dội nước lên đầu và vai. Chiếc xô này sẽ tỏa ra hương thơm nhẹ nhàng của gỗ bách khi ướt.

Xả nước và quấn khăn quanh cơ thể

Sau khi tắm xong, hãy xả nước và rửa sạch cơ thể. Không cần dùng xà phòng nếu bạn muốn giữ lại phần lớn khoáng chất trên da. Tại suối nước nóng ở Nhật Bản, bạn sẽ lau khô bằng một chiếc khăn tay truyền thống bằng cotton gọi là tenugui.

"Khi ở trong một suối nước nóng công cộng, khăn tay có thể được dùng để che chắn khiêm tốn, hoặc để lau khô giữa các lần tắm. Ở nhà, nó có thể được sử dụng để tạo một điểm tựa thoải mái cho cổ," Fukai nói.

Vì bạn đang ở trong ngôi nhà mình, hãy lau khô bằng một chiếc khăn mềm mại, làm từ sợi tự nhiên. Hoàn tất trải nghiệm bằng cách khoác lên mình một chiếc yukata (kimono cotton nhẹ) và thư giãn suốt buổi tối.

Thu Hiền (Theo Forbes, DW)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022