Daines bắt đầu bị ho từ tháng 12 năm ngoái. Các cơn ho kéo dài và dường như không biết mất. Có những đợt, anh bị ho liên tục suốt 100 ngày, ở bất cứ đâu mà không có tác động nào từ môi trường.

Ban đầu, anh vẫn có thể làm các công việc hàng ngày như đến phòng gym. Cuối cùng, do không thể chịu được cảm giác ngứa rát cổ họng và các cơn ho gây đau vai, lồng ngực, anh phải đến bệnh viện kiểm tra.

Anh được chụp X-quang lồng ngực và chẩn đoán viêm phổi. Bác sĩ kê đơn nhiều kháng sinh, tuy nhiên cơn ho không dứt điểm. Ở lần tái khám hai tuần sau đó, anh phát hiện mình bị ung thư phổi. Khối u có kích cỡ như quả bóng golf, nằm trong phổi phải.

Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy ung thư xuất hiện cả trong xương và tuyến thượng thận của Daines. Như vậy, bệnh đã ở giai đoạn cuối và không thể chữa khỏi.

"Tôi hoàn toàn sốc. Tôi đã nghĩ trường hợp xấu nhất là ung thư, nhưng có thể cắt bỏ. Vì vậy, khi nhận được thông báo mình mắc ung thư không thể điều trị, tôi thấy thật khó chấp nhận", anh nói.

Anh cho rằng khối u đã phát triển trong cơ thể được vài năm, nhưng không có triệu chứng. Nếu không điều trị, thời gian sống của Daines chỉ còn 4 đến 7 tháng. Anh tâm sự điều khó khăn nhất khi được chẩn đoán ung thư là nỗi sợ không thể nhìn các con lớn lên.

"Vợ tôi đang mang thai 9 tháng. Thật tuyệt nếu tôi vẫn còn sống đến khi các con ra đời", anh nói.

istock-22401848-medium-58262cb-8082-3374-1721107651.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NiFBDNoq09uIjdHI-gdnzg

Ảnh chụp X-quang lồng ngực. Ảnh: iStock

Daines là một người hoàn toàn khỏe mạnh trước khi bị ho. Anh đến phòng gym mỗi tối, không uống rượu, không hút thuốc. Anh thậm chí cảm thấy bất công khi bản thân chưa từng sử dụng thuốc lá mà vẫn bị ung thư. Daines kêu gọi mọi người liên hệ với bác sĩ nếu có nỗi lo về các triệu chứng bất thường.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đang phải vật lộn với tình trạng tồn đọng hồ sơ chuyển tuyến ung thư sau Covid-19. Dữ liệu mới nhất cho thấy 9.000 bệnh nhân chưa thể bắt đầu điều trị trong vòng hai tháng kể từ khi được bác sĩ đa khoa giới thiệu khẩn cấp. Điều này có nghĩa chỉ 6 trên 10 bệnh nhân ung thư được khám trong khoảng thời gian này. Trong khi đó, theo hướng dẫn của NHS, 85% bệnh nhân ung thư nên được khám trong hai tháng kể từ khi xuất hiện triệu chứng để đảm bảo mục tiêu điều trị của cả nước. Anh không đạt được mục tiêu kể từ tháng 12/2015.

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Căn bệnh nổi tiếng là khó chẩn đoán do các triệu chứng xuất hiện muộn, vì vậy quá trình điều trị khó khăn. Khoảng 50.000 người Anh và 230.000 người Mỹ mắc bệnh mỗi năm. Bệnh gây tử vong cho 4 trên 5 bệnh nhân trong vòng 5 năm. Dưới 10% người bệnh sống sót sau 10 năm có triệu chứng. Đến nay, thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Các triệu chứng của ung thư phổi bao gồm ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân, đau nhức khi thở hoặc ho.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022