Chế độ ăn uống chắc chắn có ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Nhưng chuyện ăn uống như thế nào có quyết định đến chất lượng cuộc sống sau này hay không? Câu trả lời là "CÓ".

lao-hoa-lanh-manh-1-17237095221882092023659.jpg

Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống của bạn ở tuổi 40 quyết định chất lượng cuộc sống ở tuổi 70 

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên hàng đầu của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ ở Chicago năm 2024 thì duy trì chế độ ăn uống lành mạnh ở tuổi trung niên có thể mở đường cho một cuộc sống chất lượng cao ở tuổi 70. Cụ thể, những người có chế độ ăn uống lành mạnh ở độ tuổi 40 sẽ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần ở tuổi 70 cao hơn 43-84% so với những người không chú ý đến chuyện ăn uống.

Trình bày cuộc họp, tác giả nghiên cứu Anne-Julie Tessier cho biết, những gì bạn ăn ở tuổi trung niên (sau 40 tuổi) có thể đóng một vai trò lớn trong việc bạn già đi như thế nào. Theo kết quả nghiên cứu, những người tiêu thụ nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo không bão hòa, các loại hạt, các loại đậu và sữa ít béo có dấu hiệu lão hóa khỏe mạnh. Ngược lại, những người tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa, natri, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có cơ hội lão hóa khỏe mạnh thấp hơn.

lao-hoa-lanh-manh-2-17237095222251089914101.jpg

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu định nghĩa lão hóa khỏe mạnh không chỉ là không có bệnh tật mà còn có khả năng sống độc lập và tận hưởng chất lượng cuộc sống cao.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã thiết lập mối liên hệ giữa chế độ ăn uống lành mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính thì đây là nghiên cứu duy nhất tìm hiểu mối liên quan giữa chuyện ăn uống và lão hóa khỏe mạnh. 

Nghiên cứu bắt đầu năm 1986 và kiểm tra 106.000 người tham gia từ 39 tuổi trở lên không mắc các bệnh mãn tính. Đến năm 2016, gần một nửa số người tham gia đã qua đời và chỉ 9,2% sống trên 70 tuổi mà không mắc bệnh mãn tính trong khi vẫn có sức khỏe thể chất, nhận thức, tinh thần tốt.

Phụ nữ tuổi trung niên nên ăn gì để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính?

Những gì phụ nữ ăn ở tuổi trung niên có thể ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe của họ trong tương lai. Đó là kết luận được nhóm nghiên cứu đến từ  một Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Tufts (Mỹ) rút ra sau khi kiểm tra hơn 48.000 người tham gia. Các nhà nghiên cứu hiện đã phát hiện ra rằng phụ nữ bổ sung nhiều protein thực vật trong chế độ ăn uống có xu hướng phát triển ít bệnh mãn tính hơn khi già đi.

lao-hoa-lanh-manh-3-1723709522231630774263.jpg

Ảnh minh họa

Cụ thể, những phụ nữ bổ sung nhiều protein từ trái cây, rau, bánh mì, các loại đậu, mì ống đã giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường so với những người ít tiêu thụ các loại thực phẩm này. Sự suy giảm nhận thức, mất trí nhớ của nhóm phụ nữ này cũng thấp hơn.

  • Loại thịt mà phụ nữ sau 40 tuổi nên ăn, không chỉ giúp phòng bệnh mà còn tăng sinh collagen cho da sáng mịnĐọc ngay

"Tiêu thụ protein ở tuổi trung niên có liên quan đến việc thúc đẩy sức khỏe tốt ở tuổi già. Chúng tôi cũng thấy rằng nguồn protein rất quan trọng. Ở tuổi trung niên, cơ thể nhận phần lớn protein từ các nguồn thực vật, cộng với một lượng nhỏ protein động vật dường như có lợi cho sức khỏe và khả năng sống thọ cao hơn", Andres Ardisson Korat, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Nutrition.

Dựa trên những phát hiện, các nhà nghiên cứu khuyên phụ nữ nên thiết kế chế độ ăn uống để đảm bảo rằng phần lớn protein mình ăn là từ trái cây, rau, các loại hạt... Tuy nhiên, họ cũng cho rằng phụ nữ nên bổ sung một số protein từ cá và động vật trong chế độ ăn uống để nhận được đủ lượng sắt, vitamin B12.

Theo Medicaldaily

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022