"Tôi phát ngán khi mọi người xung quanh luôn miệng nói mình quá thấp để đóng vai chính trong các bộ phim", nam diễn viên hài Rich Rotella chia sẻ trong buổi phỏng vấn với tạp chí People.

Ở tuổi 38, anh được nhiều người Mỹ biết đến khi là nhân vật nổi tiếng đầu tiên trải qua cuộc phẫu thuật đầy tranh cãi, bí ẩn và đáng ngờ nhất trong y học hiện đại: kéo dài xương tăng chiều cao. Bộ phim tài liệu về hành trình đau đớn của Rotella sẽ được phát hành trong những tháng tới, kể về trải nghiệm giúp anh cao thêm 8,2 cm.

Trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông, Rotella giải thích ý tưởng làm phẫu thuật nảy sinh từ ước muốn đơn giản đã lâu. Năm 2020, anh bắt đầu tìm kiếm dịch vụ này sau thời gian dài sử dụng miếng độn đế giày. Anh tình cờ thấy kênh YouTube Cyborg4life, nơi chủ kênh là Victor Egonu, chia sẻ trải nghiệm của mình sau khi phẫu thuật. Một số video của Egonu đạt 150.000 lượt xem. Rotella quyết định gửi cho Egonu một tin nhắn với hy vọng được hợp tác trong bộ phim tài liệu sắp tới.

Người được Rotella "chọn mặt gửi vàng" là tiến sĩ, bác sĩ Dror Paley, thuộc Viện Chỉnh hình & Cột sống ở West Palm Beach, Florida. Ông có từng thực hiện 25.000 ca phẫu thuật kéo chân. Chi phí phẫu thuật của Rotella là 107.000 USD, có thể giúp anh tăng từ 1,65 m lên 1,72 m. Anh phải trải qua một năm hồi phục, cùng quá trình đập gãy cả hai chân.

Bác sĩ Javier Downey, chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình và chấn thương tại Viện Downey ở Sevilla, Tây Ban Nha ở trường hợp tương tự. Hàng chục bệnh nhân, chủ yếu là nam giới từ 20 đến 45 tuổi, chiều cao từ 1,4 m đến 1,7 m viết thư cho ông mỗi ngày vì tuyệt vọng. Họ muốn cao hơn để thuận lợi hơn trong công việc hoặc cuộc sống.

Trên trang web bệnh viện, nhiều đàn ông cũng bình luận rằng họ không quan tâm đến quá trình đập vỡ xương chân, nếu đạt được ước mơ tăng thêm vài centimet chiều cao.

"Tôi muốn phẫu thuật vì không hài lòng với chiều cao 1,65 m. Nó ảnh hưởng đến cảm xúc, mọi người đều cười nhạo tôi", một bình luận viết.

T7K52BGFWJFEZCXS5QGTVUD2YM-3428-1721643507.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=OuqDqcgrOdQ9ShlWcIQEZw

Nhiều người coi phẫu thuật kéo dài chân là giải pháp để khiến họ trở nên tự tin hơn. Ảnh: Blanca Lopez

Theo bác sĩ Downey, đàn ông thấp bé luôn có cảm giác tự ti, họ muốn cao hơn bạn đời của mình. Đây cũng là lý do ông mở phòng khám vào năm 2019, bởi nhìn thấy thị trường tiềm năng trong tương lai. Nhiều người nước ngoài tìm đến phòng khám của ông để phẫu thuật chiều cao.

Thực tế, các ca phẫu thuật kéo chân không mới, đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, chúng chỉ dành cho người mắc các bệnh như achondroplasia, poliomyelitis hoặc người bị thương trong tai nạn. Theo các chuyên gia, mong muốn trải qua ca phẫu thuật đau đớn, khắc nghiệt với thời gian dài nhất mà không mắc bất cứ bệnh nào là động lực "khổng lồ".

Quá trình điều trị bắt đầu với câu hỏi: "Bạn muốn cao bao nhiêu?". Sau đó, bệnh nhân phải làm khảo sát đánh giá tâm lý. Việc hồi phục hậu phẫu đôi khi cực kỳ căng thẳng tâm lý, vì vậy người bệnh cần được hỗ trợ tinh thần thật tốt.

Mỗi centimet kéo dài chân, quá trình phục hồi cộng thêm một tháng. Trong thời gian đó, bệnh nhân không thể đi lại, không được dồn lực lên đôi chân. Họ cần nghỉ ngơi hoàn toàn. Mức giá của mỗi ca phẫu thuật trải dài từ 53.700 USD đến 215.000 USD.

"Nhiều người hỏi về dịch vụ, nhưng không ai có đủ nguồn lực để chi trả. Trong năm qua, bác sĩ tại viện tôi đã thực hiện 4 ca", bác sĩ Downey nói.

Phần chính của ca phẫu thuật là đập vỡ xương chân, sau đó đưa một chốt điện từ kéo dài vào xương đùi. Tiếp đến, bác sĩ sẽ cắt xương, cố định phần đầu gối và hông bằng ốc vít. Sau một tuần, quá trình kéo dài chân bắt đầu. Máy phát sóng điện từ sẽ khiến ốc vít kéo giãn khớp. Khi đạt được chiều cao mong muốn, xương bắt đầu lành.

"Hiếm khi ca phẫu thuật được thực hiện ở hai chân. Thông thường, nó giúp điều trị chứng rối loạn đo chi dưới, tức là bệnh nhân có một chân dài, một chân ngắn bẩm sinh", Juan Arnal, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình và chấn thương, thành viên Hội đồng Phẫu thuật Chỉnh hình châu Âu, giải thích.

Tuy nhiên, tại Mỹ, thủ tục này thuộc vùng xám của y tế. Cơn sốt tăng chiều cao bắt đầu lan rộng ra quốc tế. Arnal thấy ngày càng nhiều người từ Tây Ban Nha hỏi về dịch vụ này, họ đều không có bất cứ vấn đề sức khỏe nào, có nhu cầu phẫu thuật chỉ để tăng chiều cao.

Thế giới vẫn chưa hoàn toàn chấp nhận dịch vụ phẫu thuật kéo dài chân. Đối với những người thuộc thể thấp lùn, bác sĩ sẽ tìm hiểu xem họ có bị thiếu hụt hormone hay không. Việc kéo chân tiềm ẩn nhiều rủi ro, bệnh nhân có thể mất máu, tổn thương xương, gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Thục Linh (Theo Elpais)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022