Tại một quán cà phê bán trà thảo dược truyền thống ở Thượng Hải, Annie Huang nhâm nhi một loại đồ uống bảo vệ cơ thể, chống lại cái nóng mùa hè. "Nhiều người trẻ thường xuyên làm việc thâu đêm, vì vậy họ muốn uống thứ gì đó tốt cho cơ thể", cô chia sẻ.

Những thói quen này được xếp vào nhóm "dưỡng sinh" (yangsheng), tức là nuôi dưỡng sinh lực từ bên trong. Bắt nguồn từ Đạo giáo và tín ngưỡng y học cổ truyền Trung Quốc, dưỡng sinh là khái niệm rộng lớn chỉ các thói quen như tránh thực phẩm mang tính hàn, massage đả thông kinh mạch để điều trị một số loại bệnh cụ thể. Tận dụng xu hướng này, những gã khổng lồ về y học cổ truyền Trung Quốc như Beijing Tongrentang đã mở các quán cà phê phục vụ đồ uống lành mạnh suốt đêm, sử dụng nguyên liệu truyền thống giúp tăng cường sức khỏe như tổ yến và nhân sâm.

Những người có tầm ảnh hưởng liên tục chia sẻ nội dung liên quan đến thực phẩm dưỡng sinh lên mạng xã hội, cung cấp mẹo "thải độc cơ thể" như thêm gừng vào bữa ăn hàng ngày, tập ngón tay, cải thiện lưu thông máu. Niềm đam mê với dưỡng sinh thậm chí lan sang ngành du lịch, khi người trẻ đổ xô đến các khu vực sa mạc, nằm trên cát với niềm tin điều này sẽ loại bỏ hàn khí khỏi cơ thể.

Thực tế, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn trong bối cảnh khủng hoảng, khi tiêu dùng chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao. Tuy nhiên, chi tiêu cho sức khỏe, đặc biệt ở thế hệ Millennials và Gen Z, vẫn là một điểm sáng.

"Chi tiêu cho sức khỏe chắc chắn đang tăng nhanh hơn những danh mục khác. Dưỡng sinh là một trong những thứ người trẻ coi trọng và sẵn sàng đầu tư", ông Jason Yu, giám đốc điều hành tại Công ty Nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel, cho biết.

Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc vì thế bán mọi thứ liên quan, từ kẹo cao su vitamin đến bột probiotic, cố gắng cạnh tranh với các thương hiệu truyền thống đáng tin cậy hơn.

china-health-economy-tradition-1155-8039-1723450340.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yHiC1gjUL_rkFkjbgZi1vA

Một khách hàng mua trà thảo mộc ở quán cà phê Xuhui, Thượng Hải. Ảnh: AFP

Xu hướng dưỡng sinh kiểu truyền thống liên quan chặt chẽ đến nỗi lo tâm lý, các ảnh hưởng của văn hóa làm việc áp lực cao đến sức khỏe tinh thần. Báo cáo cho thấy người trẻ làm việc quá sức, đôi khi đột tử ngay trên bài làm việc. Họ gọi trào lưu dưỡng sinh mới là "gói bảo hiểm ngừa tử vong đột ngột".

"Bạn nghĩ rằng mình chỉ đang làm việc chăm chỉ? Sư thực là bạn đang hao tổn tuổi thọ", bài đăng của một nhân viên văn phòng trên nền tảng xã hội Xiaohongshu nêu rõ.

Phụ nữ trẻ tuổi cũng tìm đến các lớp học về sức khỏe sinh sản vì muốn vừa làm việc, vừa có thể chăm lo gia đình. Tại một trường học ban đêm ở Thượng Hải, bác sĩ y học cổ truyền Zhang Qinhai cho biết học viên của bà chủ yếu là nữ giới ngoài 20, 30. Họ học về tử cung, buồng trứng và khả năng sinh con khỏe mạnh.

"Mọi người chịu quá nhiều áp lực, vì vậy tình trạng sức khỏe của họ kém hơn", một học viên 33 tuổi nói.

Trong khi đó, những người khác lo ngại về tình trạng Covid-19 kéo dài. Họ cảm thấy khả năng miễn dịch giảm, bản thân dễ bị cảm lạnh và sốt hơn. Theo ông Yu, người trẻ có nhận thức rõ ràng hơn trong việc bảo vệ sức khỏe, một phần bởi họ được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng.

Thục Linh (Theo Strais Time)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022