Vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 42 tuổi (quê Vĩnh Phúc) vào viện trong tình trạng ngứa sẩn khắp cơ thể, đặc biệt tại lòng và mu bàn tay trái xuất hiện một vệt dài loằng ngoằng, nổi gồ lên, dài khoảng 5-8 cm.

Tại đây, bệnh nhân đã được chỉ định làm xét nghiệm ký sinh trùng và xét nghiệm kháng thể dị ứng. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với giun đũa chó mèo (Toxocara spp.).

Khi có kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và nhận định vệt gồ trên tay bệnh nhân chính là do sự di chuyển của ấu trùng giun đũa chó mèo dưới da.

Qua khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân làm nghề nông và đang nuôi 8 con vật, trong đó có 3 con chó và 5 con mèo.

z5723045589555823150e4ffeef756263c1da061f266b4-1723439690413115282341.jpg

Hình ảnh bàn tay nổi sẩn của bệnh nhân nhiễm giun đũa chó mèo. Ảnh BVCC

Các bác sĩ cho biết, sau quá trình điều trị tích cực, tình trạng ngứa của bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất, vết ban trên tay đã liền sẹo hoàn toàn. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định và được hẹn tái khám sau 1 tháng để xét nghiệm lại kháng thể giun đũa chó mèo.

Nếu kháng thể vẫn còn, các bác sĩ sẽ xem xét mức độ giảm để quyết định có tiếp tục điều trị nhằm loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng ra khỏi cơ thể hay không, nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm.

Thận trọng kẻo "rước họa" từ thú cưng

Theo TS.BS Vũ Minh Điền, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, giun đũa chó mèo là một loại ký sinh trùng thường gặp ở chó và mèo. Chúng có khả năng lây nhiễm sang người qua đường tiêu hóa.

Khi con người tiếp xúc với đất hoặc nước bị nhiễm trứng giun từ phân chó, mèo, trứng giun có thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng và phát triển thành ấu trùng. Những ấu trùng này di chuyển qua các mô cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng, phổ biến nhất là ngứa, nổi sẩn và các ban trên da.

BS Điền cho biết, trước đây, chó mèo chỉ được nuôi để canh giữ nhà cửa hoặc săn bắt chuột, nhưng hiện nay, chúng trở thành thú cưng phổ biến, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm giun sán cho người.

Do đó, hiện nay, tỷ lệ nhiễm giun đũa chó mèo trong cộng đồng rất cao, đặc biệt ở các khu vực có nhiều người nuôi chó, mèo làm thú cưng.

Điều đáng nói, thống kê tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho thấy, chỉ riêng trong năm 2023, bệnh viện đã tiếp nhận thăm khám, điều trị cho hơn 15 nghìn người nhiễm giun đũa chó mèo. Cũng tại đây, nhiều người từng được chẩn đoán u, ung thư não, gan, phổi nhưng nguyên nhân chính xác lại là do ổ ấu trùng giun sán.

Từng chia sẻ về vấn đề này, TS Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, mỗi năm có khoảng 20.000 người nhiễm bệnh ấu trùng giun đũa chó, mèo được phát hiện và điều trị ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc

Bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo là bệnh ký sinh trùng mới nổi trong những năm gần đây do thói quen nuôi thú cưng tăng lên ở giới trẻ. Bệnh gây ra các tổn thương ở gan, ở não, ở lách, thận và gây ra hiện tượng miễn dịch dị ứng, ngứa, nổi mẩn kéo dài.

Vì vậy, để phòng ngừa nhiễm giun đũa chó mèo, các chuyên gia khuyến cáo, không nên ăn, ngủ chung, ôm hôn chó mèo. Nên vệ sinh sạch sẽ cho chó mèo; bát đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo cũng phải xử lý và vệ sinh sạch sẽ.

Bên cạnh đó, nên tẩy giun cho chó, mèo định kỳ 3-6 tháng/lần để giảm nguy cơ truyền bệnh từ chó mèo lây sang cho người.

Đặc biệt, khi có các dấu hiệu như ngứa, nổi ban sẩn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm và điều trị kịp thời, tránh biến chứng của bệnh.

san-phoi-1723376135592-17233761359641243244079-0-0-300-480-crop-17233762337881999160081.gifNam thanh niên ở Sơn La thường xuyên ho ra máu từ thói quen nhiều người hay mắc phải

GĐXH – Các bác sĩ cho biết, hiện nay, nhiều nơi vẫn có tập quán ăn các món tôm, cua sống (ăn gỏi hoặc nướng chưa chín). Đây là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh sán lá phổi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022