Bệnh nhân 43 tuổi mắc tiểu đường, được bác sĩ chỉ định tiêm insulin nhưng ông không tuân thủ phác đồ điều trị. Gần đây, thấy trên mạng quảng cáo thuốc gia truyền dạng viên, ông mua về uống.

Ngung-tim-9038-1724211004.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=T4JvHgA3odfZv8CzEcw2rg

Bệnh nhân khi đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu. Ảnh: Hắc Minh

Sáng 9/8, bệnh nhân đau bụng, nôn ói dữ dội, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu cấp cứu. Trong lúc bác sĩ lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân đột ngột ngưng tim hai lần, được ê kíp hồi sức thành công. Sau hai tuần điều trị, lọc máu, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch, người bệnh đã thoát nguy kịch, sức khỏe dần ổn định.

Bác sĩ Văn Viết Thắng, Khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, cho biết trong thuốc gia truyền bệnh nhân sử dụng nghi có chứa Phenformin, là chất bị cấm sử dụng trên toàn thế giới.

Phenformin là loại thuốc dùng để điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Thuốc này bị cấm sản xuất và lưu hành từ năm 1973 do gây ra hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi sử dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy điều trị bằng thuốc này làm xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng, gây tử vong.

Tiểu đường là bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày. Đến nay, thế giới chưa có loại thuốc nào giúp chữa dứt điểm bệnh tiểu đường chỉ sau một vài đợt điều trị. Do vậy có nhiều gian thương lợi dụng sự lo lắng, thiếu kiên trì của bệnh nhân để quảng cáo về những phương thuốc bí truyền có thể chữa khỏi bệnh này.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người khi gặp vấn đề về sức khỏe cần đi khám các cơ sở chuyên khoa, dùng thuốc theo tư vấn, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Trường Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022