Ngày 21/8, ThS.BS Phan Lê Minh Tiến, Khoa Thận Niệu, cho biết siêu âm bụng phát hiện khối nước rất to chiếm toàn bộ ổ bụng, vị trí to nhất có đường kính đến 80 cm. Đồng thời, hình ảnh siêu âm không thấy thận phải của bé, nghi ngờ bộ phận này chính là khối ứ nước khổng lồ.

ThS.BS Lê Nguyễn Yên, Phó Khoa Thận Niệu cùng ê kíp lên kế hoạch phẫu thuật giải phóng tình trạng tắc nghẽn, hy vọng cứu quả thận còn lại bên phải. Sau gần hai giờ, kíp mổ chuyển lưu 1,5 lít nước tiểu ra da, cắt bỏ đoạn hẹp bẩm sinh giữa thận và niệu quản. Đây chính là nguyên nhân gây tắc nghẽn, khiến chức năng thận bị ảnh hưởng.

Sau mổ, bệnh nhi dần hồi phục, chức năng thận cải thiện. Khối nước giải phóng đã giúp bé giảm một kg cân nặng, bụng xẹp, ăn uống và thở dễ dàng.

Người nhà cho biết bé được chẩn đoán bị thận ứ nước khi còn trong bào thai qua siêu âm thai kỳ. Gia đình không theo dõi sau sinh như khuyến cáo, đến khi có những triệu chứng trở nặng, mệt mỏi chán ăn và bụng ngày càng to mới đưa vào viện.

pha-u-thua-t-copy-9572-1724205129.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tlbIsEPYs9MGp7vAEKwL8A

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật cho trẻ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết hàng năm nơi này tiếp nhận và điều trị khoảng hơn 100 trường hợp trẻ bị thận ứ nước. Ứ nước gây áp lực lên thận làm ảnh hưởng đến khả năng lọc và loại bỏ chất thải của thận lâu dài. Điều này có thể làm suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng do các bất thường bẩm sinh như hẹp đoạn nối của thận vào niệu quản. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của ứ nước thận ở trẻ em. Việc phát hiện sớm và giải quyết tắc nghẽn là giải pháp duy nhất nhằm bảo tồn chức năng thận.

Các dấu hiệu bất thường của thận ở thai nhi có thể được phát hiện sớm qua siêu âm tiền sản. Sau sinh, phụ huynh nên cho trẻ thăm khám tại chuyên khoa thận tiết niệu nhi để được các chuyên gia tầm soát và theo dõi, can thiệp kịp thời để bảo tồn chức năng thận khi cần thiết. Hiện nay, kỹ thuật mổ nội soi ít xâm lấn trong điều trị thận ứ nước giúp kết quả thành công cao, trẻ không có sẹo mổ, ít đau và xuất viện sớm so với các phương pháp điều trị thông thường.

Theo BS.CK2 Phan Tấn Đức, Trưởng khoa Thận Niệu, nhiều trường hợp siêu âm tiền sản thấy thận ứ nước, nhưng trẻ chào đời đi tiểu bình thường nên phụ huynh thường bỏ qua. Trong khi đó, một quả thận bị bệnh thì thận còn lại phải "gồng gánh" chức năng cho đến khi quá tải, gây nhiều hệ lụy. Vì vậy, không thể chờ đợi những bất thường bộc phát mà cần đưa trẻ kiểm tra ngay sau sinh.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022