Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, vừa qua, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân mắc sán lá phổi từ thói quen ăn uống.

Theo đó, khoảng 1 năm nay, nam thanh niên quê Sơn La thường xuyên có các triệu chứng mệt mỏi, ho nhiều, ho ra máu, đi khám ở nhiều nơi không ra bệnh. Bệnh nhân cho biết, bản thân có thói quen ăn đồ sống, nhất là hay ăn gỏi tôm hay cua nướng bắt ở dưới sông, suối.

454691699532159989149921457262989076962081n-1723375272922264548254.jpg

Hình ảnh phim chụp cắt lớp phổi của bệnh nhân sán lá phổi. Ảnh BVCC.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân nhiễm sán lá phổi.

Bệnh nhân được điều trị theo đúng phác đồ sán lá phổi. Hiện tại, bệnh nhân đã khỏi bệnh, được xuất viện và tái khám định kỳ.

Nguyên nhân mắc sán lá phổi

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, sán lá phổi có rất nhiều loài khác nhau (hơn 40 loài) nhưng có 2 loài thuộc nhóm sán lá phổi có mức độ gây hại nhất đó chính là Paragonimus heterotremus và Paragonimus westermani.

Các loài sán lá phổi này thường có kích thước khá lớn, độ dài khoảng 8-16mm và có hình dáng như hạt cà phê, màu hoi hồng hoặc màu đỏ bã trầu, vỏ sán có gai nhỏ, mạng lưới ống ruột ngoằn ngoèo có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường những con sán đã trưởng thành.

Hiện nay, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc nước ta như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… vẫn có tập quán ăn các món tôm, cua sống (ăn gỏi hoặc nướng chưa chín). Đây là nguyên nhân khiến con người mắc bệnh sán lá phổi.

Cụ thể, khi con người ăn phải tôm, cua có ấu trùng sán lá phổi chưa nấu chín, ấu trùng sán vào dạ dày và ruột (ấu trùng thoát nang ở tá tràng), xuyên qua thành ống tiêu hóa vào ổ bụng rồi xuyên qua cơ hoành và màng phổi vào nhu mô phổi rồi làm tổ ở đó, một số ít cư trú tại tim, phúc mạc, gan, thận, dưới da, ruột, não.

Sán chủ yếu ký sinh trong phổi, làm nang trong tiểu phế quản nhỏ của phổi người hay súc vật, trong mỗi nang hầu hết có 2 con và dịch mủ màu đỏ, xung quanh có mạch máu tân tạo. Trứng sán có màu nâu sẫm, hình bầu dục, bên trong có chứa phôi.

Triệu chứng bệnh sán lá phổi

Theo các bác sĩ, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh cũng như các bệnh lý nền kèm theo mà mỗi người bệnh lại xuất hiện những triệu chứng bệnh khác nhau.

san-phoi-1723376135592-17233761359641243244079.gif

Theo các chuyên gia, nguyên nhân mắc sán lá phổi là do thói quen ăn tôm, cua sống hoặc chưa được nướng chín. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn có những triệu chứng xuất hiện do bệnh sán lá phổi điển hình, hầu hết các trường hợp bị bệnh đều có như:

- Rối loạn tiêu hóa: Đây thường là triệu chứng ban đầu của bệnh. Ngay sau khi nhiễm phải các loại ấu trùng sán thông qua việc ăn uống thì người bệnh sẽ có hiện tượng bị đau bụng dẫn tới tiêu chảy.

- Ở giai đoạn ấu trùng sán lá phổi đã di chuyển từ dạ dày lên đến vùng phổi, người bệnh sẽ có triệu chứng tràn khí màng phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

- Khi sán đã ký sinh tại phổi và sinh sản, bệnh nhân sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh rõ rệt hơn nữa, đặc biệt ảnh hưởng đến hệ hô hấp: Ho kéo dài, ho khạc đờm có kèm máu, đau tức ngực, sốt nhẹ, cơ thể dần yếu ớt, khả năng hô hấp bị hạn chế.

Một vài trường hợp bệnh nhân có những triệu chứng bệnh khá phức tạp sẽ bị chẩn đoán nhầm giữa sán lá phổi với bệnh lao phổi.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, để phòng ngừa mắc sán lá phổi, người dân cần chú ý tới chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Không nên ăn các loại đồ ăn sống như tôm, cua nước ngọt.

Bên cạnh đó, vệ sinh tay và các dụng cụ chế biến thức ăn một cách sạch sẽ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với các loại tôm, cua, cá sống.

Khi mệt mỏi, ho kéo dài hoặc nghi ngờ mắc sán lá phổi, cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng gây hại sức khỏe.

avatar1691940340737-1691940340923492193392.jpeg6 món gỏi sống dễ nhiễm sán lá phổi và nhiều ký sinh trùng đáng sợ khác

Một số món gỏi sống được xem là món ăn đặc sản của nhiều vùng miền nước ta. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết dù chế biến cầu kỳ đến đâu thì ăn gỏi sống cũng đều có thể đưa ký sinh trùng, giun, sán vào cơ thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022