VNE-Python-6802-1723384563.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nfcOQbCrAbyNnl-faCxoFg

Trăn Miến Điện tàn sát nhiều động vật bản xứ ở Florida. Ảnh: Kevin Enge

Với giải thưởng trị giá tới 25.000 USD, cuộc thi thường niên do Ủy ban bảo tồn cá và động vật hoang dã Florida tổ chức sẽ kéo dài 10 ngày, theo Popular Science.

Trong vòng một tuần tới, thợ săn sẽ hoạt động trong các khu vực quy định trải dài từ quận Broward ở phía tây tới Khu quản lý động vật hoang dã Big Cypress. Những địa điểm khác bao gồm Southern Glades, Holey Land, và Rotenberger.

Giải thưởng cao nhất 10.000 USD sẽ được trao cho cá nhân bắt được nhiều trăn nhất. Cuộc thi chia làm 3 hạng mục Nghiệp dư, Chuyên nghiệp và Quân nhân. Người bắt được nhiều trăn nhất ở mỗi hạng mục sẽ giành được 2.500 USD, người xếp thứ nhì nhận được 1.500 USD. Người bắt được con trăn dài nhất sẽ được thưởng 1.000 USD.

"Loại bỏ trăn xâm hại khỏi hệ sinh thái Everglades rất quan trọng và chúng ta phải làm mọi thứ có thể để đối phó loài xâm hại này", Alligator Ron Bergeron, thành viên hội đồng Cơ quan quản lý nước Nam Florida, nhấn mạnh.

Cuộc thi săn trăn sẽ kết thúc vào 17 giờ chiều ngày 18/8. Mục tiêu là giết nhân đạo nhiều trăn Miến Điện hết mức có thể. Chúng không được bảo vệ ở Florida, nhưng luật chống hành vi tàn ác với động vật vẫn áp dụng trong tình huống này. Thợ săn không được phép dùng súng cầm tay trong cuộc thi. The Florida Python Challenge đặt ra quy trình hai bước để giết trăn, bao gồm sử dụng súng hơi và đảm bảo con trăn bất tỉnh trong suốt quá trình.

Năm 2000, trăn Miến Điện được nhận dạng lần đầu tiên ở Vườn quốc gia Everglades. Theo Cục khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), chúng do những người nuôi trăn cảnh vô tình hoặc cố ý để sổng ra tự nhiên.

Từ sau đó, loài bò sát khổng lồ đã nhanh chóng trở thành một trong những loài ngoại lai tàn phá mạnh nhất trong lịch sử vườn quốc gia. Số lượng trăn liên tục tăng và hiện nay chúng xâm chiếm phần lớn miền nam Florida. Trăn Miến Điện có thể dài hơn 5,5 m và nặng hơn 90,7 kg. Một con trăn Miến Điện cái có thể đẻ 50 - 100 quả trứng mỗi lần và sinh sôi trong khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới nóng ẩm ở Everglades.

Do ăn nhiều động vật đa dạng, trăn Miến Điện thay đổi mạng lưới thức ăn và hệ sinh thái khắp vùng Everglades. Một đánh giá năm 2023 từ USGS chỉ ra chúng góp phần làm sụt giảm số lượng thú possums, linh miêu, cáo, thỏ đuôi bông và gấu mèo. Khả năng xóa sổ trăn khi chúng đã lan rộng rất thấp.

Cơ quan quản lý nước Nam Florida bắt đầu thuê các nhà thầu để xử lý vấn đề vào khoảng năm 2017. Từ sau đó, hơn 11.000 con trăn đã bị loại bỏ, chỉ tính riêng năm 2023 số trăn bị giết là 2.200 con. Con trăn nặng nhất mà nhà thầu từng bắt là một con trăn cái nặng 97,5 kg và dài gần 5,5 m. Nó bị bắt bởi các nhà sinh vật học ở Khu bảo tồn tây nam Florida năm 2022. Thợ săn trăn Amy Siewe là người bắt được con trăn dài nhất (3,3 m).

An Khang (Theo Popsci)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022