Người bệnh cho biết các triệu chứng xuất hiện hơn một năm nay. Gần đây, anh mệt mỏi, ho nhiều, ho ra máu, đi khám ở nhiều nơi không ra bệnh.

Ngày 11/8, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết người bệnh bị nhiễm sán lá phổi. Bệnh nhân được điều trị thuốc theo phác đồ diệt sán, hiện sức khỏe đã ổn định.

A-nh-ma-n-hi-nh-2024-08-11-lu-7731-6363-1723364343.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mN3YZKd9ZrcN7CP8orEKvw

Hình ảnh trứng sán lá phổi trong đờm của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh sán lá phổi được xác định lưu hành ở một số tỉnh phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Nghệ An.

Người (hoặc động vật) ăn phải tôm, cua có ấu trùng nang chưa được nấu chín như cua nướng, mắm cua, uống nước cua sống, nguy cơ bị ấu trùng sán vào dạ dày và ruột, xuyên qua thành ống tiêu hóa vào ổ bụng. Sau đó, chúng xuyên qua cơ hoành và màng phổi, vào phế quản để làm tổ ở đó. Thời gian từ khi ăn phải ấu trùng đến khi có sán trưởng thành khoảng 5-6 tuần.

Người nhiễm sán lá phổi thường có triệu chứng ho nhiều, khạc đờm, đờm kèm máu, có thể tức ngực, khó thở. Điều này khiến bệnh nhân dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác như lao phổi, viêm phổi, viêm phế quản. Sán lá phổi nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng nặng nề.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022