Theo đó, cơ quan y tế địa phương đánh giá bệnh bạch hầu do vi khuẩn bạch hầu gây ra với tính chất, mức độ là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhóm B. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người và còn có thể lây do tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Đây là địa phương đầu tiên trong nhiều năm nay công bố dịch bạch hầu nhằm tiến hành nhiều giải pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, thuộc huyện Mường Lát, hiện ghi nhận chuỗi lây nhiễm 3 ca dương tính và 34 F1, nguy cơ thêm nhiều ca nhiễm nữa.

Bach-hau-2-jpeg-3890-1723369661.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RcytynHxGZL5wpYcAf7TjQ

Nhân viên y tế lấy mẫu nhóm tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm bệnh bạch hầu ở Mường Lát. Ảnh: Lam Sơn

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh các cấp kịp thời tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân. Địa phương đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp như cấp cứu điều trị, cách ly y tế, phun khử khuẩn vùng dịch...

Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát được yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ diễn biến, tăng cường vệ sinh môi trường, không để phát sinh các ổ dịch mới.

Ngày 5/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa phát hiện ca bạch hầu đầu tiên là thai phụ 17 tuổi. Ba ngày sau, một bé trai 10 tuổi và cụ bà 74 tuổi, là người thân của thai phụ cũng dương tính. Ba bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, sức khỏe ổn định, có dấu hiệu phục hồi tốt. Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đã được cách ly, theo dõi tại nhà.

Đây là ổ dịch bạch hầu đầu tiên trong năm tại tỉnh Thanh Hóa. Giới chức chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho thai phụ, do đó nhận định tình hình dịch bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết diễn biến phức tạp. Ngoài ra, kết quả tiêm chủng các năm gần đây của Mường Lát chưa đạt yêu cầu do ảnh hưởng dịch Covid-19 và khan hiếm vaccine có thành phần bạch hầu.

Một tuần qua, ngoài phun khử khuẩn, cách ly, giám sát ổ dịch, ngành y tế Thanh Hóa đã cho gần 800 người uống thuốc kháng sinh dự phòng và hơn 200 người tham gia phòng dịch. UBND huyện Mường Lát đang đề xuất cấp bổ sung 25.000 liều vaccine bạch hầu - uốn ván giảm liều (Td) để tiêm phòng cho nhóm nguy cơ và nguy cơ cao tại thị trấn Mường Lát và ba xã giáp ranh.

Ngày 11/8, sau cuộc kiểm tra trực tiếp tại khu phố Đoàn Kết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng yêu cầu chính quyền huyện Mường Lát không chủ quan lơ là, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Ngành y tế cũng đánh giá sát nguy cơ dịch bệnh bạch hầu tại các xã, thị trấn để chuẩn bị tốt các phương án ứng phó.

Bộ Y tế hồi tháng 7 khuyến cáo bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 5 ca bạch hầu, trong đó một trường hợp tử vong là nữ sinh 18 tuổi ở Nghệ An.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, vật trung gian. Thời gian ủ bệnh khoảng hai tuần trước khi bắt đầu lây nhiễm cho người khác. Triệu chứng bệnh chủ yếu là viêm họng, có lớp màng giả màu trắng do các tế bào bị viêm bám vào trong vòm họng.

Lê Hoàng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022