Quế là loại gia vị được đánh giá cao về đặc tính chữa bệnh trong hàng ngàn năm. Trong những năm gần đây, khoa học hiện đại bắt đầu xác nhận nhiều lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của quế.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khoẻ của quế được nghiên cứu khoa học chứng minh.

Hỗ trợ quá trình trao đổi chất dễ hơn

Theo bài viết trên website Bệnh viện Vinmec, trong quế chứa một loại tinh dầu tên là cinnamaldehyde, tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất giúp cho lượng calo dư thừa bị đốt cháy nhanh hơn và lượng mỡ sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, quế còn giúp mang lại cảm giác no nhanh hơn, giúp bạn giảm đi lượng thức ăn nạp vào cơ thể hằng ngày. Các nghiên cứu này được cho là tín hiệu tốt cho những người đang cố gắng giảm cân để có được vóc dáng như mong muốn.

Chăm sóc cho làn da khỏe đẹp

Từ khóa “mặt nạ quế” được nhiều người tìm kiếm trên internet với tác dụng chống lại các loại mụn và tình trạng mẩn đỏ trên mặt. Đặc biệt, trong một nghiên cứu khác chỉ ra rằng quế Ceylon tác dụng chống lại các loại vi khuẩn là tác nhân gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên cần thận trọng trong việc sử dụng vì quế có thể gây bào mòn làn da nếu bị lạm dụng quá mức.

Để làm giảm mụn nhọt và trị mụn đầu đen, bạn có thể trộn 3 thìa mật ong và một thìa quế rồi thoa lên vùng da bị mụn, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Mặc khác, quế còn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp cho làn da của bạn trẻ trung hơn.

que-15252457-1719386758522-17193867603571360391058.jpeg

Quế nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Bảo vệ não bộ và các tế bào thần kinh

Trong môi trường phòng thí nghiệm, quế được thử nghiệm tác dụng ngăn chặn sự tích tụ của một protein là đặc trưng cho bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu khác, những con chuột ăn quế đã hoạt động tốt hơn trong một mê cung nước được thiết kế để kiểm tra trí nhớ của chúng. Tất nhiên, chúng ta cần xem liệu những phát hiện này được tiếp tục khi thử nghiệm trên người hay không.

Bảo vệ chống lại bệnh tim

Bài viết trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nêu rõ, quế liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Theo một đánh giá, việc bổ sung ít nhất 1,5g, hoặc khoảng 3/4 thìa cà phê quế mỗi ngày có thể làm giảm mức chất béo trung tính, cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (có hại) và lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh chuyển hóa.

Quế cũng được chứng minh là làm giảm huyết áp khi tiêu thụ liên tục trong ít nhất 8 tuần. Khi kết hợp lại, tất cả những yếu tố này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện độ nhạy cảm với insulin

Insulin là một trong những hormone quan trọng điều chỉnh quá trình trao đổi chất và sử dụng năng lượng. Nó cũng cần thiết để vận chuyển lượng đường trong máu từ máu đến tế bào của bạn. Tuy nhiên, một số người có khả năng kháng lại tác dụng của insulin.

Điều này được gọi là kháng insulin, dấu hiệu đặc trưng của các tình trạng như hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2. Bằng cách tăng độ nhạy insulin, quế có thể làm giảm lượng đường trong máu và hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Giảm lượng đường trong máu

Quế nổi tiếng với đặc tính hạ đường huyết. Ngoài tác dụng có lợi trong việc kháng insulin, quế còn có thể làm giảm lượng đường trong máu thông qua một số cơ chế khác. Đầu tiên, quế được chứng minh là làm giảm lượng đường đi vào máu của bạn sau bữa ăn.

Nó thực hiện điều này bằng cách can thiệp vào nhiều enzyme tiêu hóa, làm chậm quá trình phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa của bạn. Thứ hai, một hợp chất trong quế có thể bắt chước tác dụng của insulin để cải thiện sự hấp thu đường vào tế bào.

Nhiều nghiên cứu trên người đã xác nhận tác dụng có lợi của quế, cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện HbA1c, một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-que-202201071639400937-15252411-1719386761099-1719386761313234472593.jpeg

Quế bảo vệ não bộ và các tế bào thần kinh.

Quế có thể bảo vệ chống ung thư

Quế được nghiên cứu rộng rãi về tiềm năng sử dụng trong phòng ngừa và điều trị ung thư. Nhìn chung, bằng chứng chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, cho thấy chiết xuất quế có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Nó hoạt động bằng cách làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư và sự hình thành mạch máu trong khối u và dường như gây độc cho tế bào ung thư, gây chết tế bào.

  • 0-1719337395954258585136-40-86-315-527-crop-17193374231721464480820.jpg

    Thứ hạt màu vàng tốt không kém nhân sâm, tổ yến, giúp hạ đường huyết, lại bổ nội tạng mà đáng tiếc nhiều người bỏ qua

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Cinnamaldehyde, một trong những thành phần hoạt tính chính của quế, có thể có lợi chống lại nhiều loại bệnh nhiễm trùng. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dầu quế có thể giúp tiêu diệt một số loại nấm gây nhiễm trùng đường hô hấp. Nó cũng có thể ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, bao gồm Listeria và Salmonella. Ngoài ra, tác dụng kháng khuẩn của quế cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và giảm hôi miệng.

Đặc tính chống virus

Một số nghiên cứu cho thấy quế có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại virus. Ví dụ, quế chiết xuất từ giống Cassia được cho là có lợi chống lại HIV-1, chủng HIV phổ biến nhất ở người. Các nghiên cứu khác cho thấy, quế cũng có thể bảo vệ chống lại các loại virus khác, bao gồm cúm và sốt xuất huyết, một bệnh nhiễm virus do muỗi truyền.

Tóm lại, quế là loại gia vị đa năng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhờ nhiều hợp chất có lợi, nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim và giảm viêm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022