Theo PGS.TS Trần Thanh Tú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quốc Tế - Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng khoa Nhi tổng quát 3: Trong 1000 ngày đầu đời của em bé với sự phát triển thần tốc của não bộ, cần bổ sung Omega thực vật hàng ngày cho bé bởi đây là nguồn dưỡng chất lành có thể làm tăng cường khả năng phát triển của não bộ ở giai đoạn này.

omega-2-17217206032471913229878.jpg

PGS.TS Trần Thanh Tú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quốc Tế - Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng khoa Nhi tổng quát 3

Axit béo Omega 3 là một trong những dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển của não bộ của trẻ, nhất là giai đoạn 1000 ngày đầu đời.

Omega 3 có vai trò quan trọng như: Tham gia vào cấu trúc, hình thành các sợi dẫn truyền thần kinh cấu trúc của não bộ, nhờ đó góp phần hỗ trợ tốt cho sự phát triển của não bộ, làm tăng nhận thức của trẻ. Omega 3 giúp giảm nguy cơ bệnh lý về tim mạch, hỗ trợ tăng chỉ số IQ, EQ, giảm nguy cơ tăng động giảm chú ý. Ngoài ra 1 số công trình nghiên cứu chỉ ra Omega 3 giảm nguy cơ về, tim mạch, dị ứng, hen suyễn

PGS.TS Trần Thanh Tú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quốc Tế - Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng khoa Nhi tổng quát 3 cho biết, Omega thực vật là dưỡng chất quan trọng cho não bộ. Các nghiên cứu có hệ thống từ 10 năm trở lại đây ở cả người và động vật đã cho thấy, Omega thực vật có thể đáp ứng đủ nhu cầu DHA của não, mắt. Nhiều nghiên cứu so sánh giữa nhóm trẻ được bổ sung Omega thực vật ALA và nhóm được bổ sung DHA từ dầu cá cho thấy: Lượng DHA trong não là như nhau ở cả hai nhóm sau 15 tuần. Tuy nhiên Omega thực vật có ưu điểm là sẽ giúp não có 3 dưỡng chất vàng quan trọng, Đồng thời Omega thực vật lành tính và an toàn hơn vì kiểm soát tốt được nguyên liệu đầu vào.

Cùng quan điểm, ThS.BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia chia sẻ: Xu hướng bổ sung axit béo Omega 3 có nguồn gốc thực vật đang càng ngày phổ biến và được nhiều chuyên gia trên thế giới khuyên dùng. Nhiều quốc gia trên thế giới đã khuyến nghị nên đưa Omega thực vật vào chế độ dinh dưỡng của trẻ ngay từ khi sinh ra. Bởi Omega 3 từ thực vật đảm bảo lành tính, không tanh, dễ uống, không pha thêm các loại hương liệu nên trẻ nhỏ dễ dung nạp hơn. Vị nguyên bản rất quan trọng với trẻ em. Bởi nó không pha thêm phụ gia, chất tạo màu, tạo hương, tạo vị, nên an toàn cho trẻ.

photo-1721720383768-17217203883091464717790.jpg

ThS.BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) khuyến nghị các bà mẹ nên bổ sung Omega thực vật trong giai đoạn ba năm đầu đời.

PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cũng cho biết: Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ việc dùng các sản phẩm có vị nguyên bản là rất quan trọng. Vì khi chúng ta sử dụng vị nguyên bản cho bé vì giúp bé cảm nhận được vị thật của sản phẩm, nên an toàn, tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, khi chúng ta sử dụng sản phẩm vị nguyên bản thì có nghĩa là sản phẩm đó không dùng các chất tạo hương, tạo vị, tạo mùi. Như vậy nó sẽ an toàn và rất lành cho trẻ. Vì lúc này các hệ cơ quan của bé chưa hoàn thiện, đặc biệt là chức năng của gan và thận. Omega thực vật có ưu điểm là có vị nguyên bản, nhưng dễ uống, nên rất thích hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Mặt khác, Omega thực vật ALA đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và bảo vệ thần kinh, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tế bào thần kinh, khả năng học tập, hiệu suất ghi nhớ. Ngoài ra, Omega ALA còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh hen suyễn,...Tuy nhiên, chế độ ăn của trẻ em đang thiếu Omega thực vật, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Chế độ ăn uống không đủ Omega thực vật có thể dẫn đến giảm nồng độ DHA ở nhiều vùng não khác nhau, bao gồm tuyến yên, vỏ não trán, thể vân, màng thần kinh và võng mạc, liên quan chặt chẽ đến suy giảm khả năng học tập, khứu giác, thính giác, thị lực ở trẻ.

Các quốc gia trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo, cần đưa Omega thực vật vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi sinh ra. Đặc biệt trong giai đoạn vàng phát triển não bộ, từ 1 ngày tuổi đến 3 tuổi.

Omega là dưỡng chất thiết yếu cho não bộ, nhưng cơ thể trẻ không tự tổng hợp được mà cần được bổ sung hàng ngày.

Omega thực vật hiện đang được ưa chuộng bởi tính an toàn và khả năng kiểm soát chất lượng dễ dàng hơn so với các loại Omega khác. Omega thực vật có thể được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi trồng đến sản xuất, đảm bảo nguồn gốc hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất kích thích và không biến đổi gen.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022