Đường phèn tính mát, vị ngọt, là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình bởi nó giúp tạo vị ngọt mát, thanh nhẹ cho nhiều món ăn, và là thành phần của các loại trà hoa quả.

Đường phèn có loại trắng tinh hoặc có màu với sắc độ đậm dần từ vàng nhạt đến nâu sẫm. Sự đa dạng này khiến nhiều người băn khoăn tự hỏi khi mua đường phèn nên chọn loại màu vàng hay màu trắng để có sản phẩm tốt hơn. 

Mua đường phèn nên chọn loại màu vàng hay màu trắng?

Để đưa ra quyết định nên chọn mua đường phèn vàng hay đường phèn trắng, bạn hãy xem xét những điểm khác biệt dưới đây: 

Về màu sắc

Đường phèn trắng ban đầu cũng có màu vàng, nâu nhưng trong quá trình sản xuất, người ta đã thêm một số chất phụ gia thực phẩm để bảo quản sản phẩm tốt và lâu hơn.

Đường phèn trắng cũng được xử lý khử màu để các tạp chất trong đó không còn nữa và tạo thành màu trắng nên trông sạch sẽ hơn

Đường phèn vàng không qua quá trình xử lý đặc biệt để tinh chế nên gần như là đường nguyên bản, có màu vàng hoặc nâu tự nhiên. 

Về hàm lượng dinh dưỡng

Đường phèn vàng không trải qua quá trình xử lý đặc biệt nên gần như giữ được nguyên hàm lượng dinh dưỡng ban đầu với một số vi chất. Chính vì vậy, đường phèn vàng có giá trị dinh dưỡng phong phú hơn so với đường phèn trắng. 

Về công dụng

Nếu chỉ xét riêng về độ ngọt thì đường phèn trắng có vị ngọt cao hơn so với đường phèn vàng. Vì vậy, đường phèn trắng được nhiều người sử dụng hơn để pha nước uống, nấu chè.

Trong khi đó, đường phèn vàng lại thường được sử dụng để nấu các món như thịt kho tàu, sườn chua ngọt...

Từ những đặc điểm nêu trên, bạn có thể thấy đường phèn trắng hay đường phèn vàng đều có những ưu điểm khác nhau và phục vụ những mục đích khác nhau trong nấu nướng, sinh hoạt.

Do đó, với câu hỏi mua đường phèn nên chọn loại màu vàng hay màu trắng, bạn cần tự cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể hoặc dựa theo sở thích, khẩu vị của mình. 

duong.jpgMua đường phèn nên chọn loại màu vàng hay màu trắng? (Ảnh: Shutterstock)

Một số lợi ích của đường phèn

Đường phèn được sử dụng để thay thế cho đường trắng tinh luyện, chứa ít calo hơn đường tinh luyện nên nếu sử dụng với lượng phù hợp sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Quá trình kết tinh ủa đường phèn giúp nó dễ tiêu hoá và có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể. 

Bài đăng trên website của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chỉ ra một số lợi ích của đường phèn: 

- Hỗ trợ điều trị cảm lạnh và các triệu chứng ho thông thường.

- Thúc đẩy tiêu hoá.

- Bổ sung năng lượng.

Đường phèn thường được sử dụng trong các loại nước uống giải khát bởi nó có tác dụng làm dịu và giải toả căng thẳng.

giam.jpg?width=150Ăn chơi
Giấm trắng và đường phèn trộn với nhau có tác dụng gì?

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022