Tìm hiểu khóa học và nhận miễn phí ebook giảm cân tại đây.

Trọng Nhân hiện là một trong những cái tên nổi bật trong cộng đồng giảm béo nhờ việc chia sẻ hành trình và bí quyết giảm hàng chục kg trong hơn nửa năm của mình lên mạng xã hội. Kênh Tik Tok của anh thu hút hơn 180.000 người theo dõi.

Chàng trai 9x kể hồi nhỏ bị suy dinh dưỡng nên mẹ ra sức tẩm bổ cho con trai. Sau đó, anh bắt đầu tăng cân mất kiểm soát. Tới năm lớp 6, Nhân đứng nhất trường về cân nặng. Năm 23 tuổi, cân nặng lên tới 264 kg. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do anh ăn uống không kiểm soát, thường xuyên nạp đồ ăn nhanh và có những ngày uống tới 2 lít nước ngọt trong nhiều năm liên tiếp.

Cân nặng tăng quá nhanh, thân hình trở nên cồng kềnh khiến việc di chuyển và sinh hoạt của Nhân gặp nhiều khó khăn. Chàng trai 9x cũng nhận thức rõ sức khỏe giảm sút nghiêm trọng dù mới ở độ tuổi đôi mươi. Anh quyết định đi khám tổng quát và được bác sĩ thông báo mắc nhiều bệnh lý chuyển hóa, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường.

"Việc mắc bệnh đái tháo đường khiến cơ chế tích mỡ của tôi khác người bình thường. Chỉ số đường huyết của người thường khoảng 5 đến 7 mmol một lít nhưng của tôi lên tới hơn 19. Da xuất hiện nhiều gai đen, mỡ bụng dày và nhiều thịt thừa. Chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là tôi thở dốc, vận động mạnh là điều không thể", anh cho biết.

NhA-n-230-kg-jpeg-4126-1723721824.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FaXCP8C86fvPwEa76vvwBg

Trọng Nhân khi còn nặng hơn 200 kg. Ảnh: NVCC

Không muốn tình trạng này kéo dài thêm nữa, Nhân quyết định thực hiện giảm cân bằng cách dùng thực phẩm chức năng. Phương pháp này ban đầu có hiệu quả. Trong suốt một năm 8 tháng sử dụng và giảm ăn, anh giảm từ 264 kg xuống 238 kg. Tuy nhiên, khi ngưng dùng thuốc khoảng 7 tháng, cân nặng lại tăng lên 245 kg.

Trọng Nhân cho biết, sau khi quen biết huấn luyện viên Phan Bảo Long (giảng viên bộ môn Hóa sinh, Khoa Y dược, Đại học Tây Nguyên), anh đã được chỉ ra những sai lầm trong việc sử dụng thực phẩm chức năng để giảm cân. Theo đó, các loại thuốc giảm cân và thực phẩm chức năng thường tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa và những khu vực tích trữ mỡ, làm giảm hấp thụ dinh dưỡng, gây chán ăn và thậm chí ngừng ăn. Những sản phẩm này chủ yếu chứa các chất làm mất nước, ức chế sinh nhiệt, tăng cường chuyển hóa và tiêu thụ năng lượng, giúp người dùng giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi ngừng sử dụng, cân nặng thường tăng trở lại, và việc lạm dụng có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sau lần đầu giảm béo thất bại, Trọng Nhân tiếp tục thực hiện lần thứ hai trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, việc đi lại hạn chế. Anh ở nhà tự tập luyện bằng tạ tay, hạn chế ăn vặt nên giảm được khoảng 17 kg, xuống còn 228 kg nhưng rồi cân nặng cũng bị chững lại.

Chàng trai 9x không muốn mãi mắc kẹt trong thân hình nặng nề sau những lần giảm cân rồi lại tăng khiến người thân lo lắng, tinh thần và sức khỏe của bản thân cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Anh quyết định tìm đến trung tâm giảm béo của huấn luyện viên Phan Bảo Long với phương pháp "Bye Béo" vào cuối năm 2023. Khi đó, cân nặng của anh là 230 kg.

Công thức "Bye Béo" áp dụng cho Trọng Nhân là tập luyện - dinh dưỡng - y học bổ sung. Về tập luyện, những ngày đầu, vì cân nặng quá khổ cũng như hạn chế vận động, anh được tập bơi và đi lại dưới nước. Bơi được coi là bài tập vàng với những người béo phì vì đốt nhiều năng lượng, góp phần cải thiện sự linh hoạt của vùng hông và đôi chân - những vị trí người béo phì rất kém linh hoạt.

nha-n-230-kg-1-jpeg-9977-1723721824.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=htXaQJndxeO2OAX2RhICMA

Nhân tập bơi trong những ngày đầu tới trung tâm giảm béo của huấn luyện viên Phan Bảo Long. Ảnh: NVCC

Sau khi giảm 35 kg (từ 230 kg xuống còn 195 kg), huấn luyện viên cho Nhân lên cạn tập kháng lực. Dần dần, anh có thể đạp xe, đi bộ, tập cardio cường độ cao và tập tạ. Các bài tập được bố trí xen kẽ giúp cơ bắp quen dần, từ đó duy trì hiệu quả đốt năng lượng.

"Lịch sinh hoạt và tập luyện của tôi đều do các bác sĩ cố vấn y khoa và huấn luyện viên thể hình thiết kế. Tôi tập thói quen ngủ sớm, dậy sớm đọc sách, uống cà phê đen không đường, ăn khoai lang. Một ngày tôi ăn từ 5 đến 6 bữa, chia nhỏ lượng thức ăn vừa giúp cơ thể không bị no, vừa không bị đói", anh nói.

Nói về việc thay đổi thói quen ăn uống, Trọng Nhân cho biết như nhiều người béo phì khác, khi chuyển sang chế độ ăn lành mạnh và khoa học hơn, anh cũng gặp cảm giác bồn chồn, "thèm ăn kinh khủng" trong thời gian đầu. Nhưng để giảm cân thành công, nam tiktoker thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia. Chế độ dinh dưỡng được các bác sĩ lên kế hoạch cho từng bữa theo cân nặng hiện tại, cân nặng mục tiêu, chiều cao, tuổi, giới tính, mức chuyển hóa cơ bản, hệ số vận động.

Một khẩu phần ăn vẫn đảm bảo đủ hàm lượng dinh dưỡng như đạm, tinh bột, chất xơ, trái cây ít đường và uống một ngày trên 8 lít nước. Các bữa ăn được chia nhỏ, mỗi bữa cách nhau hai tiếng và ăn thêm các bữa phụ như: sữa chua không đường, các loại hạt giàu chất béo tốt hoặc các loại quả có chỉ số đường huyết thấp, giúp Nhân không bị rơi vào trạng thái quá đói. Đồ ăn từ bữa chính đến bữa phụ đều được trung tâm giảm béo chuẩn bị, anh chỉ tập trung vào tập luyện và phát triển bản thân.

Bên cạnh chế độ tập luyện và dinh dưỡng, huấn luyện viên Phan Bảo Long cùng các bác sĩ còn áp dụng phương pháp y học bổ sung cho Trọng Nhân. Dù nặng đến 230 kg, Nhân bị suy dinh dưỡng thể béo, thiếu hụt trầm trọng các loại vi chất dinh dưỡng. Anh phải uống bổ sung mỗi ngày một viên multivitamin chứa 12 vitamin và 7 loại khoáng chất. Đồng thời, hệ tiêu hóa cũng được chăm sóc, nuôi dưỡng lại sau nhiều năm bị tổn thương do ăn uống không kiểm soát. Mỗi buổi sáng thức dậy, anh đều bổ sung chất xơ tổng hợp, và trước khi ăn trưa, uống thêm probiotic để phát triển hệ vi sinh vật đường ruột.

Sau hành trình 7 tháng giảm béo, Trọng Nhân giảm từ 230 kg xuống còn 140kg. Anh thấy thân hình và tâm trí đều như được tái sinh. Các chỉ số hóa sinh trong cơ thể đã về mức bình thường, bệnh tật được kiểm soát. Nhân tiết lộ giảm béo mở ra cho bản thân cơ hội trở thành nhà sáng tạo nội dung.

Thời gian tới, Trọng Nhân chuẩn bị theo học một khóa nấu ăn. Anh mong muốn trở thành đầu bếp và nhà sáng tạo nội dung về sức khỏe, ẩm thực dành riêng cho những người thừa cân, béo phì giống mình.

"Hành trình giảm béo chưa kết thúc, mục tiêu của tôi là giảm xuống còn 70 kg, sau đó giữ ở mức duy trì. Tôi muốn truyền cảm hứng sống lành mạnh cho mọi người qua bài học của cuộc đời mình, qua hành trình lột xác, kinh nghiệm, kiến thức giảm béo đã học được", anh chia sẻ.

Nha-n-150-kg-hie-n-ta-i-jpeg-5051-1723721824.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=k458gjPcw-5Lhqgrv65vpA

Thân hình của Trọng Nhân ở hiện tại, sau khi giảm 90 kg. Ảnh: NVCC

Trọng Nhân cho biết để giúp mọi người giảm béo an toàn, huấn luyện viên Phan Bảo Long đang tham gia chia sẻ tại khóa học "Cách giảm cân nhanh và hiệu quả chuẩn y khoa" trên eBox. Tại đây, vị huấn luyện viên không chỉ tiết lộ những khái niệm liên quan tới giảm béo; sự khác biệt giữa giảm cân và giảm béo; những lý do khiến mọi nỗ lực giảm béo thất bại... mà còn đưa ra lời khuyên cho độc giả về chế độ dinh dưỡng, vận động cũng như cơ sở khoa học của phương pháp giảm béo toàn diện.

Độc giả mua vé eBox cho khóa học "Cách giảm cân nhanh và hiệu quả chuẩn y khoa" có cơ hội nhận nhiều ưu đãi. Theo đó, khóa học trị giá 299.000 đồng sẽ được giảm 50.000 đồng, còn 249.000 đồng khi người mua nhập mã "BYEBEO". Đồng thời, 1.000 khách hàng mua sớm nhất còn được tặng eBook Bye Béo 2 trị giá 199.000 đồng.

eBox là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống. Tìm hiểu khóa học và nhận miễn phí ebook giảm cân tại đây. Để tham gia, độc giả có thể đăng ký nhanh bằng tài khoản eBox, Google, Facebook..., thanh toán bảo mật bằng Momo, Napas, chuyển khoản.

Huấn luyện viên Phan Bảo Long (sinh năm 1988) có 14 năm tập luyện thể hình và 7 năm thi đấu chuyên nghiệp với nhiều thành tích: huy chương Vàng hệ A 70 kg cúp Câu lạc bộ toàn quốc, huy chương Vàng đôi nam nữ cúp Câu lạc bộ toàn quốc... Đặc biệt, năm 2023, Phan Bảo Long tham gia Shark Tank và gọi vốn thành công 100.000 USD. Hiện anh là giảng viên bộ môn Hóa sinh, Khoa Y dược, Đại học Tây Nguyên và vận hành Trung tâm LMS - Giảm béo chuẩn y khoa tại Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Ngoài ra, nam huấn luyện viên còn sở hữu kênh TikTok có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi.

chuyen-gia-chi-ra-5-sai-lam-pho-bien-khi-giam-beo-1722585432.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oCVZyelywMsexwy1I18qUw
Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm phổ biến khi giảm béo

Trailer chương trình "Cách giảm cân nhanh và hiệu quả chuẩn y khoa" trên eBox.

Hải My

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022