TS.BS. Nghiêm Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết để đánh giá khả năng sinh sản của đàn ông, mọi người thường nghĩ đến kiểm tra tinh dịch. Nếu tinh dịch đồ bình thường thì hầu như mọi người an tâm về khả năng sinh sản của họ. Tuy nhiên, trong thực tế, không ít ca tinh dịch đồ hoàn toàn bình thường vẫn không có khả năng sinh con. Vậy đâu là gốc rễ của tình trạng này?

Tinh trùng là tế bào có sự biệt hóa cao độ với các thành phần: đầu, cổ, đuôi. Mỗi bộ phận sẽ thực hiện chức năng chuyên biệt cho sự thụ tinh. Trong phần đầu của tinh trùng chứa một bộ nhiễm sắc thể với các phân tử DNA có số lượng bằng một nửa so với tế bào có nhân khác.

Trong quá trình tạo thành bộ nhiễm sắc thể (với số lượng bằng một nửa đó) có thể xảy ra các sai sót, cùng với sự tác động của các yếu tố bên trong và bên ngoài, làm đứt gãy một mạch đơn hoặc cả hai mạch của phân tử DNA.

"Tinh trùng mang các phân tử DNA lỗi này sẽ giảm khả năng thụ tinh, khi thụ tinh với trứng sẽ tạo ra phôi kém phát triển, thai dị tật bẩm sinh dễ sảy thai", bác sĩ nói.

Mẫu tinh dịch có các thông số tinh dịch đồ bình thường, nhưng chỉ số đứt gãy DNA tinh trùng cao vẫn có khả năng bị vô sinh. Điều này càng tệ hơn nếu một mẫu tinh dịch đồ giảm số lượng và/hoặc chất lượng tinh trùng kết hợp với chỉ số đứt gãy DNA tinh trùng cao.

1-1663-1723342232.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nSXKhhDfJY-CuPd6HsZ24Q

Đàn ông sản xuất hơn 2.000 tỷ tinh trùng trong suốt cuộc đời. Ảnh: Aeon

Ngày nay, để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới, bên cạnh việc đánh giá tinh dịch đồ truyền thống, một số trường hợp cần thiết phải đánh giá thêm tình trạng đứt gãy DNA tinh trùng để có cái nhìn tổng thể về khả năng sinh sản của nam giới.

Sự phân mảnh DNA của tinh trùng thường liên quan đến các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc một số lối sống bao gồm: nhiễm trùng, giãn tĩnh mạch thừng tinh; hút thuốc, uống rượu, căng thẳng, chế độ ăn uống kém, tuổi cao (trên 45 tuổi). Hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những vấn đề này trong cuộc sống hàng ngày. Việc điều trị cải thiện tình trạng đứt gãy DNA tinh trùng đã được chứng minh làm tăng tỷ lệ có thai tự nhiên, hoặc thai IVF.

Hoặc tinh trùng được sản xuất mới hoàn toàn sau mỗi ba tháng. Do đó, những thay đổi tích cực đối với sức khỏe như chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống giúp giảm căng thẳng oxy hóa, có thể tạo ra sự khác biệt.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022