Một nghiên cứu của Đại học Cumhuriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) đã đưa ra cảnh báo hút thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường có thể làm giảm số lượng tinh trùng, giảm ham muốn tình dục và khiến "cậu nhỏ" của nam giới bị teo lại.

Hút thuốc vốn là thói quen khó bỏ của rất nhiều cánh mày râu. Còn thuốc lá điện tử trong những năm gần đây đang được coi là trào lưu "thời thượng" trong giới trẻ.

Hút thuốc ảnh hưởng tới "cậu nhỏ" thế nào?

newspress-collage-ch5ezwzxo-1693842147669-1724833163401406321960-1724986612273-17249866135551660020869.jpg

Hút thuốc lá có thể khiến "cậu nhỏ" bị teo lại (Ảnh minh họa)

Đối với nghiên cứu của Đại học Cumhuriyet, ngoài thuốc lá thông thường, họ tìm hiểu cả tác động của thuốc lá điện tử đối với chức năng tình dục và sức khỏe sinh sản của nam giới.

Nghiên cứu này được thực hiện ở trên chuột. Theo đó, các nhà khoa học đã cho chuột tiếp xúc với khói thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường. Sau đó, họ sẽ so sánh sự thay đổi về hình thái "cậu nhỏ", các dấu hiệu tổn thương cơ quan sinh dục cũng như số lượng tinh trùng của những con chuột này so với những con chuột không tiếp xúc với cả 2 loại thuốc lá trên.

Kết quả cho thấy, những con chuột tiếp xúc với khói thuốc lá thông thường có số lượng tinh trùng thấp nhất, có tinh hoàn nhỏ nhất và tốc độ di chuyển của tinh trùng thấp nhất so với 2 nhóm còn lại.

Ở nhóm chuột tiếp xúc với thuốc lá điện tử, các nhà khoa học cũng nhận thấy sự sụt giảm về số lượng tinh trùng, những rối loạn về chức năng tình dục. Đặc biệt, cả 2 nhóm chuột tiếp xúc với 2 loại thuốc lá đều có dấu hiệu teo mô tinh hoàn.

Thuốc lá điện tử không an toàn như bạn nghĩ

Đã có rất nhiều nghiên cứu nói về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người. Theo thông tin từ Daily Mail, thuốc lá điện tử có thể làm tăng huyết áp, nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp, đau tim cũng như tổn thương phổi cấp tính.

Nghiên cứu của Đại học Cumhuriyet không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử đối với khả năng sinh sản của nam giới. Trước đó, một nghiên cứu được thực hiện tại Đan Mạch vào năm 2020 cho thấy, những nam giới hút thuốc lá điện tử hàng ngày có tổng số lượng tinh trùng thấp hơn đáng kể so với những người không hút. Ngoài ra, tinh trùng của những người nghiện hút thuốc lá điện tử cũng có khả năng di chuyển chậm hơn so với những người không hút.

Nicotine và những hóa chất độc hại được sử dụng để tạo hương vị cho thuốc lá điện tử được cho là nguyên nhân dẫn tới các tình trạng này.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học của Đại học Cumhuriyet nhấn mạnh, đã đến lúc nam giới, đặc biệt là những người đang có kế hoạch có con, nên nhận thức được mức độ nguy hiểm của thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử không phải là giải pháp thay thế an toàn hơn thuốc lá truyền thống. Do đó, để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng, tốt hơn hết hãy nói không với hút thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử.

(Nguồn: Daily Mail, Men’s Journal)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022