Tại sao bạn cần duy trì sức khỏe răng miệng tốt?

Duy trì vệ sinh răng miệng là để tránh tích tụ mảng bám răng (cao răng) có thể gây sâu răng , nhưng có những lý do khác khiến vệ sinh răng miệng trở nên quan trọng, bao gồm:

Ngăn ngừa các bệnh về răng miệng: Như sâu răng, nhiễm trùng, viêm nướu…

Ngăn ngừa mất răng: Theo tạp chí của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, cứ 3 người lớn từ 65 tuổi trở lên thì có hơn 1 người mất 6 răng trở lên. Duy trì vệ sinh răng miệng thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ và ngăn ngừa mất răng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim : Theo dữ liệu của Trường Y Harvard, Hoa Kỳ, không duy trì sức khỏe răng miệng nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Nguyên nhân do bệnh nha chu góp phần gây ra tình trạng viêm nhiều vùng trên cơ thể, bao gồm cả viêm động mạch và dẫn đến bệnh tim.

Cải thiện sức khỏe tổng thể: Ngoài bệnh tim, không duy trì vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến viêm phổi do vi khuẩn, biến chứng thai kỳ, trẻ nhẹ cân khi sinh, ung thư và nhiễm trùng huyết.

photo-1723794533336-1723794534443163827589-1724059715277-17240597155451927761323.jpeg

Chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt giúp ngăn ngừa bệnh lý của răng và cả bệnh mạn tính.

Làm thế nào để duy trì sức khỏe răng miệng tốt qua các lứa tuổi?

Trẻ em: Từ trẻ sơ sinh đến 12 tuổi

Ở lứa tuổi này, phần lớn thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng phụ thuộc vào cha mẹ và người chăm sóc. Sau đây là cách cha mẹ có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ:

Vệ sinh sớm: Sau khi bú, nên nhẹ nhàng vệ sinh nướu của trẻ bằng khăn mềm, ẩm, ngay cả trước khi trẻ mọc răng .

Chiếc răng đầu tiên, lần khám đầu tiên: Cần đưa trẻ đi khám răng vào đúng ngày sinh nhật đầu tiên của trẻ.

Giám sát và giáo dục: Trẻ nhỏ cần được giúp đỡ đánh răng và được dạy cách đánh răng đúng cho đến khi trẻ đạt đến độ tuổi nhất định.

Cân nhắc về chế độ ăn uống: Hạn chế lượng đường nạp vào và thay thế bằng một số lựa chọn tốt cho răng như ăn trái cây, rau và pho mát.

photo-1723794535223-17237945353602015288306-1724059716970-17240597170681872297779.jpeg

Từ khi trẻ còn nhỏ cần chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách.

Thanh thiếu niên (13 - 19 tuổi)

Những thay đổi về hormone trong những năm thiếu niên có thể dẫn đến những thay đổi về sức khỏe răng miệng. Điều quan trọng là phải nghiêm túc chăm sóc bản thân và chế độ ăn uống gồm:

Đánh răng thường xuyên : Thanh thiếu niên cần đánh răng ít nhất hai lần một ngày bằng kem đánh răng có chứa fluoride để bảo vệ răng nhạy cảm và cải thiện đáng kể sức khỏe nướu răng nói chung.

Sử dụng nước súc miệng: Nước súc miệng có chứa florua cung cấp thêm khả năng bảo vệ chống lại sự hình thành sâu răng cũng như giúp hơi thở thơm tho.

Đánh giá chỉnh nha: Trong những năm thiếu niên, nếu trẻ có răng mọc chen chúc hoặc các vấn đề liên quan đến khớp cắn như cắn sâu, khớp cắn ngược, răng mọc chen chúc… có thể cần phải đánh giá chỉnh nha.

Người lớn (từ 20 đến 64 tuổi)

Trong giai đoạn trưởng thành, vệ sinh răng miệng tốt nên kết hợp duy trì kiểm tra răng miệng thường xuyên. Sau đây là cách duy trì sức khỏe răng miệng khi trưởng thành:

Kiểm tra thường xuyên: Cần phải đến phòng khám nha khoa sáu tháng một lần để ngăn ngừa một số vấn đề nhất định và phát hiện chúng ở giai đoạn đầu như sâu răng, mòn cổ chân răng...

Đánh răng thường xuyên: Đánh răng bằng kem đánh răng có chứa florua hai lần một ngày vẫn là cốt lõi của vệ sinh răng miệng tốt để bảo vệ và chống lại các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh: Có thể hạn chế lượng đường và axit nạp vào để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Người cao tuổi (65 tuổi trở lên)

Khi cơ thể già đi có thể phát triển các vấn đề sức khỏe răng miệng mới, do đó, bạn nên:

Kiểm soát tình trạng khô miệng : Khô miệng là vấn đề phổ biến ở người lớn tuổi do tác dụng phụ của thuốc hoặc tình trạng bệnh lý. Trường hợp này nên trao đổi với nha sĩ về các cách kiểm soát tình trạng khô miệng.

Chăm sóc nhẹ nhàng: Làm sạch răng nhẹ nhàng bằng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride dành cho răng và nướu nhạy cảm.

Khám răng định kỳ : Người lớn tuổi phải kiểm tra răng định kỳ. Điều này cho phép nha sĩ theo dõi chặt chẽ các vấn đề sức khỏe răng miệng liên quan đến tuổi tác.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022