Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí BMC Public Health cho thấy, uống từ 3-4 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan cũng như các bệnh về gan khác có liên quan tới rượu.

Tiến sĩ Oliver Kennedy của Khoa Y, Đại học học Southampton (Anh), đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Cà phê là thứ đồ uống phổ biến. Những phát hiện từ nghiên cứu của chúng tôi cho thấy uống cà phê là một cách phòng ngừa tiềm năng đối với bệnh gan mạn tính. Điều này sẽ đặc biệt có giá trị đối với những khu vực có thu nhập thấp nhưng có gánh nặng bệnh gan mạn tính cao".

Loại cà phê nào ngăn ngừa bệnh ung thư gan?

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học nhận thấy nhóm thường xuyên uống cà phê rang xay có chứa caffeine hoặc đã khử caffeine nhận được nhiều lợi ích nhất trong việc phòng ngừa ung thư gan cũng như các bệnh về gan khác. Trong khi đó, những người uống cà phê hòa tan cũng có thể nhận được một số lợi ích nhất định trong việc phòng ngừa nhóm bệnh tật này.

  • vi-sao-thi-de-ngui-chu-khong-nen-an-1723911763978909687658-0-96-605-1064-crop-17239117864052000158995.jpg

    Quả thị để ngửi chứ không ăn hóa ra là "cổ tích giữa đời thường", có liên quan đến sức khỏe

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân là do cà phê rang xay có hàm lượng kahweol và cafestol cao hơn. Đây là 2 chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt cà phê đã được chứng minh có đặc tính chống viêm.

Tuy nhiên, theo Vanessa Hebditch, thành viên của British Liver Trust (một tổ chức từ thiện ở Vương Quốc Anh hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của gan), để có một lá gan khỏe mạnh, uống cà phê không phải là cách duy nhất. Theo đó, mọi người cần thực hiện những biện pháp khác bao gồm cắt giảm rượu bia và duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua việc tập thể dục và có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý.

Lưu ý khi uống cà phê

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh mọi người chỉ có được lợi ích tối đa trong việc phòng ngừa các bệnh về gan khi uống từ 3-4 tách cà phê mỗi ngày. Tiêu thụ nhiều hơn mức khuyến nghị này không chỉ không mang lại thêm được lợi ích mà còn khiến bạn gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Cafestol cũng đã được chứng minh là có thể làm tăng cholesterol "xấu" - LDL nếu tiêu thụ ở mức quá nhiều.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy lợi ích sức khỏe từ cà phê. CNN dẫn tin, một nghiên cứu trước đó đã cho thấy uống cà phê đen có chứa caffeine mỗi ngày có thể giảm nguy cơ suy tim. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu khác cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh Parkinson, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh Alzheimer, bệnh đa xơ cứng, u hắc tố và các loại ung thư da khác. Một nghiên cứu trước đây của Đại học Southampton (Anh) đã phát hiện uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan, loại ung thư gan phổ biến nhất. Tuy nhiên, khi uống cà phê, ngoài việc uống với một lượng vừa phải, mọi người cần lưu ý lượng chất tạo ngọt thêm vào để tránh làm mất đi những lợi ích tiềm năng của thứ đồ uống này.

(Nguồn: CNN, USA Today)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022