Ngày 10/9, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết đêm mùng 7, rạng sáng 8/9, khi bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận, điều trị cho 9 bệnh nhân bị rắn độc và các động vật gây độc khác cắn, chiếm phần lớn các ca nhập viện.

Các bệnh nhân bị cắn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đa phần do người dân ra ngoài kiểm tra sân vườn, ruộng, tiếp xúc với bờ cây, bụi cỏ, điều kiện quan sát hạn chế. Đặc biệt có trường hợp rắn độc chui vào nhà cắn khi bệnh nhân đang ngủ.

Hiện, họ được điều trị tích cực theo phác đồ giải độc.

2-9238-1625646018-1725953358-8022-1725953485.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=s8Jb2gVEXnVlID71CtiZYw

Chân của một bệnh nhân bị rắn lục cắn, sưng nề, bầm tím. Ảnh: Mai Thanh.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết thời điểm mưa bão kết hợp thời tiết ẩm ướt khiến môi trường sống tự nhiên của động vật bị phá vỡ, là điều kiện lý tưởng để các loài rắn, côn trùng ra khỏi nơi trú ẩn, tìm kiếm thức ăn.

Nhiều loài rắn như rắn hổ, rắn lục và các động vật gây hại buộc phải tới sống xen kẽ với khu vực dân cư, rất dễ xảy ra tiếp xúc với con người, gây tai nạn. Trong điều kiện bóng tối, chúng sẽ hoạt động mạnh, hung dữ hơn. Trong thời gian bão Yagi đổ bộ, hậu bão, mưa nhiều, lũ lớn, nước ngập khắp nơi, nhiều địa phương mất điện... là yếu tố làm tăng nguy cơ người dân bị rắn, côn trùng độc cắn.

Các loại rắn độc như rắn cạp nong, cạp nia khi cắn không gây đau hay sưng, thậm chí không để lại dấu vết do răng nhỏ, không gây biến dạng bất thường. Nhiều người đến đêm muộn hoặc sáng dậy, người nhà phát hiện có biểu hiện nhiễm độc như bị liệt gây khó thở, thậm chí tử vong, rất dễ nhầm với rất nhiều bệnh khác nhau mà không biết. Vì vậy, khi thấy người nhà bỗng dưng khó thở bất thường, cần đưa đi bệnh viện sớm.

Để phòng tránh nhiễm độc do rắn và các động vật có độc trong mùa mưa bão, người dân cần chú ý quan sát khi tiếp xúc các vị trí các góc khuất, đống rác, đống lá cây, bụi cây, đống gạch, khe hốc, hang, nơi hay có rắn và động vật có độc cư trú. Tốt nhất, nên dùng gậy, đèn chiếu sáng, đứng từ xa và "đánh động" các vị trí này để nếu có, rắn sẽ chủ động chui ra.

Tuyệt đối không dùng tay trần khi tiếp xúc các khu vực nêu trên vì rất dễ bị tấn công. Ban đêm khi đi ra ngoài, mưa lũ ngập nên mang ủng, đeo găng tay, đội mũ...

Người dân ở vùng nông thôn, rừng núi cũng nên đóng cửa kín ở tầng một, không nên chủ động bắt rắn mà cần đuổi đi hoặc bất đắc dĩ thì đánh chết. Nhiều trường hợp bị rắn cắn do chủ động bắt, kể cả khi rắn có vẻ đã chết cũng vẫn có thể cắn người.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022