Ngày 9/9, đại diện bệnh viện cho biết các bệnh nhân này thuộc hai gia đình, gặp nạn trong đêm bão Yagi càn quét qua Quảng Ninh gây mất điện trên diện rộng.

Ba bệnh nhân trong gia đình đầu tiên tại thành phố Hạ Long, đều ngủ trong phòng kín qua đêm có máy phát điện. Trong đó, một bệnh nhân nữ 24 tuổi và một bệnh nhi nam 12 tuổi nặng nhất, nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, tiên lượng nguy kịch, phải cấp cứu bằng các phương pháp hồi sức tích cực, thở máy. Hiện, các bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Y học biển Việt Nam để tiếp tục điều trị.

Gia đình thứ hai gồm ba trẻ nhỏ, nhập viện với tình trạng choáng váng, đau đầu, khó thở, chóng mặt, được theo dõi điều trị ngộ độc khí CO do máy phát điện tại Khoa Nhi. May mắn sau khi điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của các trẻ ổn định.

dsc-0517-1725873945-8643-1725874006.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gb_91dMfycj7hF_2vsPOlA

Bác sĩ điều trị bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Lê Thị Mai, khoa Thần kinh - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, cho biết CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, rất khó nhận biết được sự có mặt của chúng trong không khí. Khi hít phải, khí CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm mất oxy trong máu. Nạn nhân sẽ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực.

Ngộ độc khí CO làm cho tế bào não bị tổn thương dẫn đến thoát dịch, phù nề não, bệnh nhân có thể bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu, điều trị kịp thời. Nhiều trường hợp bệnh nhân ngạt khí CO dù được cứu sống nhưng để lại các di chứng nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người.

Thời điểm sau cơn bão số 3 hoành hành gây sự cố mất điện trên diện rộng, nhiều gia đình sử dụng máy phát điện để duy trì sinh hoạt. Các bác sĩ khuyến cáo người dân sử dụng máy phát điện nên để ở phòng có luồng không khí lưu thông để khí thải thoát ra ngoài, không để trong phòng kín, hoặc máy phát điện nên để riêng biệt với khu phòng ở.

Khi phát hiện người bị ngạt khí CO với các dấu hiệu như buồn nôn, nhức đầu, yếu người, khó thở, tinh thần lơ mơ, cần nhanh chóng mở hết tất cả cửa để không khí tràn vào nhà; đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Thúy Quỳnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022