Một chiếc bánh trung thu nướng, nhân sen trứng muối chứa đến 790 calo, tức là gần nửa lượng calo cần thiết hàng ngày. Một chiếc bánh hai trứng muối chứa gần 890 calo, cần hai giờ đạp xe hoặc một giờ chạy bộ mới có thể tiêu hao hết.

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mọi người nên giới hạn lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày ở mức 6 thìa cà phê. Tuy nhiên, một chiếc bánh trung thu chứa từ 30 đến 45 thìa cà phê đường, vượt quá lượng cho phép từ 6 đến 7 lần.

Trong những năm gần đây, nhiều nước châu Á chuyển sang bán và sử dụng các loại bánh trung thu giảm đường, không đường. Dù vậy, một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu nó có thực sự tốt như những lời quảng bá.

Nhân sen phổ biến trong một số loại bánh trung thu vốn chứa nhiều đường tự nhiên, theo tiến sĩ Catherine Koh, Trưởng khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Alexandra, Singapore. Ở các loại bánh trung thu giảm đường kiểu hiện đại, đường thêm vào được thay thế bằng chất làm ngọt nhân tạo như erythritol hoặc malitol để giảm hàm lượng carbohydrate. Đây còn đường gọi là rượu đường. Ngoài ra, nhiều đơn vị sản xuất cũng thêm mỡ vào nhân sen.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu năm 2021, erythritol làm tăng độ kết dính của tiểu cầu trong máu, có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch khác. Malitol tốt cho sức khỏe răng miệng hơn so với đường, nhưng có thể gây ra đầy hơi, co thắt và tiêu chảy khi tiêu thụ với số lượng lớn. Thực tế, các nhà khoa học khuyến nghị mỗi người chỉ nên ăn dưới 10 g rượu đường một ngày để tránh gặp các vấn đề sức khỏe.

pexels-n-voitkevich-9863603-17-8074-6818-1725859217.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XzE4RPH9N6B6ZaMmVE31Ow

Một chiếc bánh trung thu truyền thống, nhân sen trứng muối chứa đến 790 calo. Ảnh: Pexel

Ngay cả khi đã giảm ngọt, hàm lượng chất béo trong bánh trung thu vẫn cao. Theo tiến sĩ Koh, hầu hết loại bánh trung thu đều sử dụng chất béo hoặc dầu chứa chất béo bão hòa gây hại cho người có cholesterol cao và mắc bệnh tim.

Ngoài đường, bánh trung thu chứa nhiều calo, carbohydrate, chất béo, cholesterol và natri. Theo thống kê, một chiếc bánh trung thu truyền thống chứa 381 calo, một bánh dẻo chứa 372 calo. Bánh trung thu nhân mứt chứa 454 calo, bánh trung thu thập cẩm chứa tới gần 500 calo.

Để không ảnh hưởng đến sức khỏe, các chuyên gia khuyến nghị coi bánh trung thu như một món ăn nhẹ sau bữa chính, ăn bánh khi đã no để tránh ăn quá nhiều. Người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, mạch máu não, người gặp vấn đề về da không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.

Thục Linh (Theo CNA)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022