Cole Macdonald, 22 tuổi và Jennifer Kowalski, 28 tuổi, thành viên nhóm hoạt động vì môi trường Just Stop Oil, đã cắt rào rồi xâm nhập sân bay London Stansted, đông bắc thủ đô London, khoảng 5h ngày 20/6. Hai người này đã dùng bình chữa cháy chứa sơn màu cam phun lên hai phi cơ cá nhân đỗ tại đây.

Cảnh sát đã bắt Macdonald và Kowalski với cáo buộc phá hoại và can thiệp vào việc sử dụng hạ tầng quốc gia.

Just Stop Oil đăng video về hành động của Macdonald và Kowalski trên X, cho biết sân bay London Stansted là nơi phi cơ riêng của Taylor Swift "vừa hạ cánh vài giờ trước đó". Nữ ca sĩ Mỹ dự kiến có ba buổi biểu diễn tại Anh cuối tuần này. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết phi cơ của Taylor Swift không ở sân bay.

nha-hoat-dong-cat-rao-vao-san-bay-phun-son-phi-co-ca-nhan-1718882802.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=n12U9sObiEpFdgdyeKqMBg
Nhà hoạt động cắt rào, vào sân bay phun sơn phi cơ cá nhân

Hai nhà hoạt động Just Stop Oil phun sơn lên các máy bay tư nhân. Video: X/JustStop_Oil

Các nhà hoạt động vì môi trường thường chỉ trích Taylor Swift vì tần suất sử dụng máy bay riêng của cô. Năm 2022, nữ ca sĩ Mỹ đứng đầu danh sách người nổi tiếng có máy bay riêng phát thải CO2 nhiều nhất do công ty tiếp thị bền vững Yard của Anh công bố. Theo Yard, phi cơ của Taylor Swift thực hiện 170 chuyến bay trong năm 2022, phát thải gần 8.300 tấn CO2, cao gấp hơn 1.180 lần so với một người bình thường.

Just Stop Oil gây chú ý ở Anh vì những cuộc biểu tình bảo vệ môi trường. Các nhà hoạt động của tổ chức này đã chặn nhiều tuyến đường lớn, làm gián đoạn các sự kiện văn hóa, thể thao và thậm chí ném súp vào bức tranh của Van Gogh. Mục tiêu của họ là yêu cầu chính phủ Anh chấm dứt việc khai thác và sử dụng dầu, khí đốt và than đá vào năm 2030.

Ngày 19/6, hai nhà hoạt động của nhóm đã bị bắt vì phun sơn màu cam lên hai cự thạch của bãi đá cổ Stonehenge, được UNESCO công nhận là di sản thế giới và là một trong những điểm du lịch được ghé thăm nhiều nhất ở Anh.

Như Tâm (Theo AFP, Telegraph)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022