Một nhà ngoại giao Arab Saudi ngày 19/6 xác nhận chỉ riêng ở Ai Cập, số người thiệt mạng khi hành hương đến thánh địa Mecca đã tăng lên ít nhất 600 người, chủ yếu là do sốc nhiệt vì nắng nóng. Dựa theo số liệu từ nhiều quốc gia khác công bố, AFP thống kê tổng số người thiệt mạng trên đường hành hương về Mecca đã tăng lên 922 người.

Gia đình và bạn bè của những người làm lễ hành hương Hajj đang lùng sục các bệnh viện, bám sát tin tức truyền thông vì lo sợ điều tồi tệ xảy ra với người thân trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt. Nhiệt độ ở thánh địa Mecca đã chạm ngưỡng 51,8 độ C vào ngày 17/6.

Ông Mohammed, chồng của bà Mabrouka Salem Shushana, cho biết đã mất thông tin về người vợ ngoài 70 tuổi từ ngày 15/6, khi dòng người tới núi Arafat, cách thành phố linh thiêng khoảng 20 km.

Theo ông Mohammed, vợ của ông chưa đăng ký và không có giấy phép làm lễ hành hương Hajj nên không thể nghỉ chân tại các cơ sở có máy điều hòa, giúp người hành hương hạ nhiệt.

"Bà ấy lớn tuổi rồi. Bà ấy cảm thấy rất nóng và không có chỗ ngủ. Tôi đã lùng sục khắp các bệnh viện và tới nay vẫn chưa có manh mối nào", ông Mohammed nói.

AFP-20240618-34XB9PG-v1-HighRe-4296-9072-1718855537.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XAo-t8JIOnrzh5vPxofPIw

Dòng người hành hương tại thánh địa Mecca ngày 18/6. Ảnh: AFP

Các trang mạng xã hội đang tràn ngập hình ảnh những người hành hương mất liên lạc, trong đó có Ghada Mahmoud Ahmed Dawood, người Ai Cập, đã không có thông tin kể từ ngày 15/6.

"Tôi nhận được cuộc gọi từ con gái của Dawood ở Ai Cập, cầu xin tôi đăng bài lên Facebook để giúp tìm cô ấy", một người bạn của Dawood ở Arab Saudi nói. "Tin vui là tới nay chúng tôi chưa thấy tên cô ấy trong danh sách người tử vong, khiến chúng tôi hy vọng cô ấy vẫn còn sống".

Năm nay có khoảng 1,8 triệu người từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có người người già và ốm yếu, tham gia cuộc hành hương kéo dài nhiều ngày về thánh địa Mecca.

Giẫm đạp, cháy lều, nắng nóng và nhiều yếu tố khác đã khiến hàng trăm người chết khi hành hương tới Mecca trong 30 năm qua. Nhiều nghi lễ thực hiện ngoài trời, yêu cầu đi bộ, gây thêm khó khăn cho người hành hương, đặc biệt là người cao tuổi.

Nhiệt độ suốt nhiều mùa hành hương đều trên 40 độ C. Tuy nhiên, mùa hành hương năm nay tại thành phố Mecca diễn ra dưới thời tiết còn khắc nghiệt hơn, khi có nhiều ngày nhiệt độ vượt ngưỡng 50 độ C.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022