Cụ ông họ Trương ở miền đông Trung Quốc mời hơn 100 dân làng đến ăn cỗ hồi cuối tháng 2, một số người còn mang theo vòng hoa. Tang lễ bắt đầu sau bữa cỗ, kéo dài ba tiếng. Cụ Trương ngồi trên quan tài màu đỏ phía sau xe tải, vẫy tay chào người qua đường trong làng. Phía sau là một nhóm dân địa phương lái xe ba bánh và xe máy. Video ghi lại sự việc được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc vài ngày gần đây.

Một dân làng giấu tên cho biết cụ Trương tìm gặp anh hồi đầu tháng 2 và nhờ giúp đỡ lên kế hoạch cho đám tang của chính mình. Anh rất ngạc nhiên song vẫn đồng ý biến mong muốn của cụ thành hiện thực. "Ông cụ nói muốn xem quang cảnh lễ tang trước khi qua đời", anh kể.

tu-to-chuc-dam-tang-cho-vui-1677824000.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YFtCSfy3yC6TjwIz1bwIiQ
Tự tổ chức đám tang 'cho vui'

Đám tang của cụ Trương ở ngôi làng tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, ngày 27/2. Video: Stheadline.

Cụ Trương nảy ra ý tưởng tự tổ chức đám tang sau khi mua quan tài để chuẩn bị cho chuyện hậu sự của mình. Cụ chia sẻ rằng bản thân sống một mình và thường cảm thấy cô đơn, khi vợ qua đời cách đây hai năm và các con trưởng thành đều chuyển đi xa. Đám tang như một dự án giúp cụ "có việc gì đó để làm" và giúp tinh thần thêm phấn chấn.

"Tôi không nói với con cái, bạn bè hay người thân về đám tang. Tất cả những người tham dự đều là dân làng", cụ Trương cho biết. Chi phí đám tang tốn gần 20.000 nhân dân tệ (2.900 USD), nhưng cụ nói sự kiện đáng tiền và đã tận hưởng nó.

Người dân địa phương cho rằng ý tưởng của cụ Trương tích cực và tỏ lòng đồng cảm, dù "tổ chức đám tang khi còn sống là bất thường". Chính quyền địa phương không hài lòng, cho rằng sự kiện không tôn trọng cái chết và phong tục tang lễ, đồng thời tuyên bố điều tra sự việc.

Đức Trung (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022