Võ sĩ Imane Khelif đã đưa ra những tuyên bố đanh thép, chống lại mọi cáo buộc về giới tính sau khi giành huy chương vàng Olympic 2024.

Võ sĩ gây tranh cãi về giới tính tuyên bố là phụ nữ đích thực

Trận chung kết hạng cân 66kg nữ đã diễn ra với ưu thế nghiêng hẳn về phía VĐV người Algeria Imane Khelif. Cô dễ dàng giành chiến thắng với điểm số tuyệt đối 5-0 trước đối thủ Yang Liu (Trung Quốc). Cả 5 trọng tài có mặt trong trận đấu này đều chấm cho Imane Khelif điểm số 10-9 ở mỗi hiệp.

Như vậy, Khelif đã trở thành nữ võ sĩ người Algeria đầu tiên giành huy chương vàng (HCV) Olympic ở môn quyền anh. "Tôi là một người phụ nữ giống như bất kỳ người phụ nữ nào khác", Khelif phát biểu trong cuộc họp báo sau khi giành HCV Olympic 2024.

Khelif là nữ võ sĩ quyền anh người Algeria đầu tiên giành HCV Olympic

"Về việc tôi có đủ điều kiện hay không, có phải là phụ nữ hay không, tôi đã đưa ra nhiều tuyên bố trên phương tiện truyền thông. Tôi khẳng định bản thân hoàn toàn đủ điều kiện để tham gia cuộc thi này. Tôi nghĩ rằng cả thế giới giờ đây đã biết đến câu chuyện của Imane Khelif. 

Tôi đến từ một ngôi làng nhỏ, trong một gia đình rất nhỏ. Tôi sinh ra và lớn lên ở những khu phố nghèo. Nhưng gia đình tôi luôn tự hào về tôi, họ luôn ủng hộ tôi trong môn thể thao này. Thông điệp của tôi gửi đến toàn thế giới là họ nên cam kết với các nguyên tắc của Olympic. Họ không nên bắt nạt người khác. Đây cũng là thông điệp của Olympic. Các giá trị của Olympic cực kỳ quan trọng và tôi hy vọng mọi người sẽ ngừng hành động bắt nạt", võ sỹ người Algeria tuyên bố đanh thép.

"Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ không phải chứng kiến bất kỳ vụ tấn công tương tự nào ở Thế vận hội sắp tới. Những cuộc tấn công mà tôi biết được trên mạng xã hội cực kỳ tồi tệ, vô nghĩa và ảnh hưởng đến phẩm giá của người khác. Tất cả những người phụ nữ đến ủng hộ tôi hôm nay đều gửi một thông điệp rằng danh dự của chúng tôi là trên hết", Imane Khelif kết luận.

Trước trận chung kết, Imane Khelif cùng với võ sĩ Lin Yu Ting của Đài Loan (Trung Quốc) đã bị cuốn vào một cơn bão chiếm trọn các tiêu đề báo chí và trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội về giới tính thật của họ.

khelif-2-17232821706671277243260.jpg

Khelif từng bị loại khỏi giải quyền anh vô địch thế giới bởi tranh cãi về giới tính

Cả hai đều bị Hiệp hội Quyền anh Quốc tế (IBA) loại khỏi giải vô địch thế giới năm 2023, với lý do xét nghiệm nhiễm sắc thể giới tính nam XY và ra phán quyết cả hai đều không đủ điều kiện thi đấu.

Nhưng Imane Khelif và Lin Yu Ting vẫn được thi đấu tại Olympic Paris 2024 sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tước tư cách là cơ quan quản lý môn thể thao này của IBA vào năm 2023 và nắm quyền tổ chức quyền anh tại Paris.

Tại Thế vận hội này, IOC sẽ áp dụng các quy tắc đủ điều kiện tham gia môn quyền anh được áp dụng tại Thế vận hội 2016 và 2021, bao gồm việc không xét nghiệm giới tính. IOC đã bác bỏ kết quả xét nghiệm do IBA yêu cầu đối với Khelif và Lin Yu Ting và nói rằng không có lý do gì để tiến hành xét nghiệm. Nhờ đó, Khelif đã trở thành võ sĩ quyền anh Algeria đầu tiên giành HCV kể từ khi nam VĐV Hocine Soltani đăng quang tại Thế vận hội 1996 ở Atlanta (Mỹ).ư

Xem thêm thông tin Thế giới SAO

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022