Trong vai trò đội trưởng, anh cùng các ca sĩ trẻ giành giải quán quân cuộc thi ca hát trên truyền hình - Đấu trường ngôi sao, trong chung kết phát sóng tối 28/8. Dịp này, ca sĩ nói về cuộc sống cá nhân, chuyện làm nghề ở tuổi 47.

- Việc đi hát, biểu diễn của anh hiện nay có những thay đổi gì so với trước đây?

- Tôi không còn biểu diễn ở những sân khấu nhỏ, thay vào đó là các chương trình, sự kiện lớn với mức thù lao cao. Tôi có 24 năm hoạt động nghệ thuật và thấy lịch trình làm việc vẫn luôn bận rộn như những ngày đầu. Hầu như tôi không có thời gian trống nhiều, nếu rảnh rỗi, tôi sẽ sáng tác, thu âm, tập luyện thể chất. Hai năm gần đây, tôi ra sản phẩm đều đặn, được khán giả đón nhận. Tôi đang hoạt động rất tốt, công việc thuận lợi.

nguyen-phi-hung-1-8891-1724842646.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NZM26dJ4eSGwUtsopqJgnQ

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, 47 tuổi, quê Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Anh cảm nhận tình cảm của khán giả như thế nào sau nhiều năm ca hát?

- Tôi vẫn muốn được phục vụ người xem ở mọi tầng lớp. Đôi lúc tôi mong được trở lại giai đoạn trước khi có thể hát trên sân khấu 126, Trống Đồng để gặp gỡ khán giả bình dân - những người có nhu cầu xem giải trí mỗi ngày.

Với tôi, tình yêu khán giả dành cho các sản phẩm âm nhạc là điều hạnh phúc nhất. Dù diễn ở đâu, tôi luôn nhận được yêu cầu thể hiện Dáng em - một trong những bản hit của tôi, gắn liền với thanh xuân của nhiều người. Tôi trân trọng điều này vì dù chỉ có một hay vài bài hát được nhớ đến cũng là niềm sung sướng của nghệ sĩ. Đôi khi tôi đi xe công nghệ, tài xế không lấy tiền vì nhận ra thần tượng một thời. Tình cảm này chính là tài sản vô hình, lớn hơn cả những giá trị vật chất.

- Anh tận hưởng những thành quả đạt được khi làm nghề ra sao?

- Công việc đi hát giúp tôi có được cuộc sống mình mong muốn, mua được nhà, xe hơi riêng. Tôi có nhà vườn hơn 3.000 m2 ở Củ Chi (TP HCM) nhưng ít về ở vì dành hết thời gian cho công việc. Một năm, tôi về không gian sống này không quá mười lần. Nhiều người nói tôi phí phạm khi không biết cách tận hưởng những thứ đang có. Thật ra, nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của tôi không nhiều bằng việc được gặp gỡ khán giả, khám phá nghệ thuật và thế giới nội tâm. Với tôi, việc ở trong biệt thự hàng nghìn mét vuông hay trong căn hộ vài trăm mét vuông là như nhau.

Hiện tôi thỏa mãn với căn phòng có tivi, giường, đủ cho người độc thân như tôi sinh hoạt, không đòi hỏi những điều xa xỉ hơn. Tôi cũng vui khi cuộc sống vừa đủ. Tôi chi cho những thứ cần thiết chứ không vì sự hào nhoáng bên ngoài. Thay vì bỏ tiền tỷ mua xe mới, tôi đi chiếc xe cũ, thấy vẫn ổn.

- Cách nhìn nhận về cuộc sống của anh khác với thời trẻ như thế nào?

- Tôi luôn nhìn mọi điều một cách đơn giản nhất, đói thì ăn, mệt thì nghỉ. Tôi chưa bao giờ thúc ép bản thân phải thành công. Lúc trước, tôi hình dung mình sẽ trở thành một nghệ sĩ múa rồi duyên phận đưa đẩy tôi làm ca sĩ. May mắn, những người bên cạnh luôn đặt niềm tin ở tôi, là động lực để tôi cố gắng. Tôi vẫn giữ vững quan niệm sống của mình, lắng nghe trái tim, muốn gì làm nấy, học cách yêu cảm xúc của bản thân.

Trong nghề nghiệp cũng vậy, muốn hoạt động lâu trong nghề, nghệ sĩ phải biết yêu, trân trọng khán giả. Những năm qua, tôi luôn tu sửa bản thân thay vì sân si, đấu đá với đồng nghiệp. Tôi làm nghề với tâm thế nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của mọi người để thay đổi, phát huy tối ưu lợi thế vốn có.

Ngoài ra, tôi thường xuyên tham gia các game show nhạc để kết nối với khán giả hoặc đồng nghiệp trẻ, không ỷ lại việc mình đã có tên tuổi. Khi làm việc với họ, tôi nghiên cứu cách trình diễn, chọn những bản hòa âm, phối khí phù hợp xu hướng.

mv-dang-em-nguyen-phi-hung-1703130087.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CpOadofrVp1g1gxNywDQmg
MV "Dáng em" - Nguyễn Phi Hùng

MV "Dáng em" - Nguyễn Phi Hùng. Video: Nhân vật cung cấp

- Vài năm trước anh nói mong chờ tình yêu đến, giờ thì sao?

- Tôi vẫn chưa tìm được người muốn gắn kết trong cuộc sống. Tôi luôn hát những bài ngợi ca tình yêu, mong sẽ gặp được ai đó để đặt trọn trái tim của mình, vun đắp hạnh phúc gia đình.

Tôi cũng từng hẹn hò vài người nhưng chưa bao giờ thành đôi vì thấy không đáp ứng được điều mong muốn ở họ. Ngày xưa, tôi cũng gặp áp lực khi bị người thân hỏi về chuyện lấy vợ. Tôi thấy một số trường hợp kết hôn để đối phó với sự mặc định "trai khôn dựng vợ, gái lớn cưới chồng", cuối cùng cũng đổ vỡ. Bố mẹ lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của tôi nên không thúc ép con trai chuyện cưới hỏi.

Hiện tôi chỉ biết đến công việc và ngao du khám phá những vùng đất mới, gặp những người yêu mến từ trẻ em đến người lớn. Tôi tận hưởng cuộc sống độc thân bằng cách tập yoga, thiền.

- Mong muốn của anh về chặng đường âm nhạc tiếp theo là gì?

- Tôi không cho phép mình hài lòng với những gì đã có, luôn muốn tạo ra một sản phẩm hợp xu hướng, hiện đại nhưng vẫn phải đảm bảo được giọng hát. Tôi cũng tìm cách giải bài toán về việc mở rộng, học hỏi nhiều thể loại âm nhạc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng.

Tôi đang hướng tới liveshow đánh dấu cột mốc 25 năm nhưng chưa thể nói chính xác thời gian tổ chức. Tôi muốn mang đến cho người xem một chương trình trọn vẹn cảm xúc, thấy được cá tính của mình nhiều nhất.

Nguyễn Phi Hùng sinh năm 1977, nổi lên với nhiều ca khúc nhạc Hoa lời Việt như Tình đơn côi, Mưa tuyệt vọng, Anh không muốn ra đi, Dáng em. Anh còn tham gia các phim: Hải âu, Khi đàn ông có bầu, Tình yêu còn lại, từng đoạt giải thưởng Diễn viên triển vọng của Cánh Diều Vàng năm 2004.

Hoàng Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022