"Họ đã âm mưu giết số lượng người rất lớn, hàng chục nghìn người tại buổi hòa nhạc này. Tôi chắc chắn rằng có nhiều người Mỹ ở đó", phó giám đốc CIA, David S. Cohen, chia sẻ tại Hội nghị Thượng đỉnh Tình báo thường niên ở Washington, DC hôm thứ Tư.

Cohen không tiết lộ cách CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương) biết được âm mưu của những nghi phạm khủng bố, tuy nhiên ông cho hay CIA và các đối tác trong cộng đồng tình báo đã cung cấp cho chính quyền Áo thông tin giúp bắt giữ những nghi phạm được cho là có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Kết quả là hàng trăm mạng sống chắc chắn đã được cứu", Cohen nói. "Nhiều người nghĩ rằng đó là một ngày thực sự tươi đẹp, không chỉ với những Swifties".

taylor-8360-1724905160.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uyzoo2kpdKOkxBjM2q3k6A

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn 'Eras Tour'. Ảnh: TAS Rights Management

Ba buổi hòa nhạc của Taylor Swift tại thủ đô Vienna, Áo, đã bị hủy vào đầu tháng 8 sau khi chính quyền nhận được tin về các mối đe dọa. Tờ Times đưa tin dự kiến có khoảng 200.000 người tham dự cả ba buổi biểu diễn.

Ba người đã bị bắt, bao gồm một người Áo 19 tuổi được coi là nghi phạm chính. Những người khác là một người Áo 17 tuổi và một người Iraq 18 tuổi. Tên của những nghi phạm này vẫn chưa được công bố. Người ta tin rằng nghi phạm 19 tuổi đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh của IS vào đầu tháng 7.

Trong cuộc họp báo ngày 8/8, Omar Haijawi-Pirchner, người đứng đầu Cục An ninh Nhà nước và Tình báo Áo, cho biết nghi phạm 19 tuổi thừa nhận có ý định "thực hiện một cuộc tấn công" tại đêm nhạc của Taylor Swift bằng cách sử dụng thuốc nổ và dao.

"Mục đích của hắn là tự sát và giết nhiều người trong buổi hòa nhạc ngày hôm nay hoặc ngày mai", ông Omar nói, theo tờ Le Monde.

Hơn 10 ngày sau khi hủy show ở Áo và kết thúc chuyến lưu diễn châu Âu, Taylor Swift mới lên tiếng về vụ việc. Trên Instagram ngày 22/8, nữ ca sĩ cho biết cô giữ im lặng tại thời điểm đó để tránh kích động những kẻ muốn hại khán giả và chờ đợi thời điểm thích hợp để lên tiếng. Cô cũng xin lỗi người hâm mộ ở Áo vì không thể xem concert. "Lý do phải ngừng show mang đến cho tôi nỗi sợ hãi mới và cảm thấy vô cùng tội lỗi vì rất nhiều người đã lên kế hoạch tới xem. Nhưng tôi cũng biết ơn các nhà chức trách vì nhờ họ, chúng ta chỉ đau buồn do mất những đêm nhạc chứ không phải mạng sống. Tôi hạnh phúc trước tình yêu và sự đoàn kết của cộng đồng người hâm mộ", Taylor viết.

Hoài Vũ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022