Gia đình của nghệ sĩ Xuân Hinh có tất cả 7 anh chị em. Nghệ sĩ Xuân Hinh là con cả, Xuân Nghĩa là con út. Nhìn vẻ bề ngoài, cả hai anh em rất giống nhau, từ giọng nói, lối diễn, khẩu hình… Cả hai còn cùng chung niềm đam mê nghệ thuật và có tình yêu mãnh liệt dành cho nghệ thuật truyền thống.

Trung tá, nghệ sĩ chèo Xuân Nghĩa sinh năm 1977, hiện công tác tại Nhà hát Chèo Quân đội. Sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, Xuân Nghĩa giống Xuân Hinh từ ngoại hình tới giọng nói, đa tài không khác gì anh trai và cùng đam mê nghệ thuật truyền thống.

Vào nghề từ năm 1998, anh đã đóng nhiều thể loại vai từ trẻ tới già, giả gái, say rượu, thậm chí phản diện. 

xuan-nghia-jpg-3463-1610704098.jpg
Nghệ sĩ Xuân Nghĩa từng áp lực khi bị đem ra so sánh với anh trai Xuân Hinh.

Tham gia hoạt động nghệ thuật từ sớm, tới nay, nghệ sĩ Xuân Nghĩa đã có hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật. Anh đã tham gia hơn 30 vở chèo cùng nhiều tiểu phẩm hài, phim hài Tết. Nhưng nhắc tới Xuân Nghĩa là khán giả luôn nhớ đến Xuân Hinh từ cách diễn, giọng nói. Em trai Xuân Hinh từng rất khó khăn làm mới mình để khán giả đỡ nhầm lẫn.

"Tôi luôn có ý thức làm mới mình và đã từng thử sức qua rất nhiều kiểu vai diễn. Đặc biệt tôi đã từng vào những vai phản diện, điều mà anh Xuân Hinh hiếm khi làm. Thế nhưng từ dáng dấp đến giọng nói của mình đều tự nhiên có nét giống anh Hinh, do vậy tôi cũng chấp nhận thôi", nghệ sĩ Xuân Nghĩa chia sẻ.

Nói về anh trai, nghệ sĩ Xuân Nghĩa khẳng định: "Anh Hinh là người chỉn chu trong công việc cũng như nghệ thuật, từ phục trang, biểu diễn, giữ gìn hình ảnh cả trong nghề lẫn cuộc sống. Tôi không cố gắng bắt chước anh Hinh nhưng khán giả nhiều nhận xét giống từ giọng nói tới ngoại hình nên đôi khi họ nhận nhầm.

Có lúc tôi cũng áp lực, tủi thân vì nhiều sản phẩm mình sáng tạo từ đầu đến cuối, từ kịch bản tới dàn dựng, biểu diễn… nhưng khi phát hành lại ''được" khán giả khen là bắt chước. Nhưng nỗi buồn cũng chỉ thoáng qua, tôi vẫn thấy vui, giống anh là được rồi (cười)". 

d318caf9e9fa4da414eb-1710.jpg

Nghệ sĩ Xuân Nghĩa cho biết, anh trai Xuân Hinh đã có một chặng đường dài đầy vất vả với nghề mới có được chỗ đứng ngày hôm nay. Là thế hệ sau, anh biết mình không thể bằng anh trai được. Do vậy, Xuân Nghĩa mới phải nỗ lực thật nhiều. 

"Thời điểm tôi vào nghề là năm 1998, khi đó anh Hinh đã nổi tiếng từ đầu những năm 1990 rồi. Ban đầu sự nổi tiếng của anh trai đã đem lại nhiều thuận lợi cho tôi nhưng về sau cũng có những khó khăn. Tôi đã phải bỏ 10 năm không đi diễn vì cứ mỗi khi chương trình có Xuân Nghĩa là người ta sẽ ghi thêm là em trai Xuân Hinh, thậm chí là in cả hình ảnh của anh tôi lên poster. Hành động này mang tính chất lừa đảo khán giả, do vậy tôi đã phải tạm nghỉ đi diễn lâu như vậy", nghệ sĩ Xuân Nghĩa chia sẻ.

Em trai Xuân Hinh cho biết, bản thân cũng từng kết hôn nhưng được 10 năm thì hai người đường ai nấy đi. Hiện tại anh sống một mình và con cái ở cùng mẹ, dù ly hôn nhưng anh vẫn có trách nhiệm với các con. Đặc biệt, dù đã ly hôn nhưng Xuân Nghĩa vẫn giữ mối quan hệ thân tình với vợ cũ. Anh luôn cố gắng làm những điều tốt nhất cho con trai trong khả năng của mình.

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022