Hết lòng với ca hát và sự nghiệp "trồng người"

NSND Tạ Minh Tâm sinh năm 1960 tại An Giang. Nam ca sĩ sở hữu chất giọng Tenor (nam cao) với kỹ thuật chuẩn mực, gắn liền với dòng nhạc cổ điển, nhạc cách mạng…

nsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-01.jpgnsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-02.jpg NSND Tạ Minh Tâm. 

Với chất giọng hào hùng, mạnh mẽ nhưng cũng đầy tình cảm, Tạ Minh Tâm nổi danh với nhiều ca khúc cách mạng bất hủ như Lửa thiêng dân tộc, Vang mãi bản tình ca, Nổi lửa lên em, Lá đỏ... Nam ca sĩ được xem là người thể hiện thành công nhất ca khúc Đất nước trọn niềm vui - một sáng tác kinh điển của dòng nhạc cách mạng. 

Trong nhiều năm, Tạ Minh Tâm giữ vai trò quản lý với vị trí Phó Giám đốc Nhạc viện TPHCM cùng công tác đào tạo, giảng dạy. Ông từng đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ trưởng thành, đạt được thành tựu nghề nổi bật như: Võ Hạ Trâm, Hoàng Bách, Lương Bích Hữu… Các nghệ sĩ không chỉ được “truyền lửa” về giọng hát, họ còn được ông dạy bảo cách ứng xử, đạo đức làm nghề. 

nsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-03.jpg

Nhiều năm làm nghề, Tạ Minh Tâm dành nhiều tâm huyết, nỗi trăn trở với mong muốn đưa dòng nhạc chính thống đến rộng rãi công chúng. Theo nam nghệ sĩ, thể loại cổ điển mới là thứ nói lên đẳng cấp âm nhạc của một quốc gia. 

nsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-04.jpgnsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-05.jpg

 “Theo quan sát của tôi, tiềm năng về nhân lực trong lĩnh vực ca hát cổ điển của Việt Nam hiện nay hoàn toàn không thua kém các nước bạn. Thời gian qua, nước ta bước đầu tạo đà khá tốt khi nhận được một số thành tích, giải thưởng thanh nhạc trong khu vực cũng như quốc tế”, ông từng chia sẻ với VietNamNet. 

Ở tuổi ngoài 60, dù đã nghỉ hưu, Tạ Minh Tâm vẫn miệt mài ca hát. Ông luôn góp mặt trong các chương trình nghệ thuật chính thống, phục vụ cộng đồng. 

nsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-06.jpg

Tạ Minh Tâm còn hoạt động đa dạng lĩnh vực nghệ thuật. Ông tạo dấu ấn khá nổi bật với mảng phim ảnh, qua các dự án như: Blouse trắng, Ngoại tình, Những ngôi sao biển, Nghề báo, Bên kia sông, Chủ tịch giao hàng…

Với vai trò MC, nam NSND dù “tay ngang” vẫn được khán giả yêu mến với loạt chương trình Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Tìm người bí ẩn, Thử thách, Chung sức. 

Hôn nhân viên mãn bên vợ diễn viên kịch 

Bên cạnh sự nghiệp thành công, NSND Tạ Minh Tâm còn có cuộc sống gia đình viên mãn. Bà xã của ông là nghệ sĩ Bạch Vân, một diễn viên kịch xinh đẹp. Cả hai gắn bó bên nhau từ thuở hàn vi. Đến nay cuộc hôn nhân của họ đã kéo dài gần 40 năm, nhưng vẫn hạnh phúc đáng ngưỡng mộ.

nsnd-ta-minh-tam-doi-dap-voi-nguoi-che-minh-hat-kem-07.jpgNSND Tạ Minh Tâm bên bà xã diễn viên. 

Trong chương trình Lời tự sự, nam ca sĩ kể trước đây bản thân từng sợ không lấy được vợ (nghệ sĩ Bạch Vân) vì bà là người xinh đẹp, tài năng và có nhiều người theo đuổi.

“Tôi và vợ quen nhau từ lúc còn là sinh viên, đi xe đạp, cùng nhau ăn chè, ăn kem. Cô ấy học sân khấu, tôi học âm nhạc, ở cùng ký túc xá. Chặng đường đó đã gần 40 năm rồi và dài gần bằng con đường ca hát của tôi. Đó là một phần không thể thiếu đối với cuộc đời tôi", NSND Tạ Minh Tâm nói.

Để chồng yên tâm làm nghề, nghệ sĩ Bạch Vân chọn lui về phía sau làm hậu phương. Nhờ đó, NSND Tạ Minh Tâm ngày càng thăng hoa trong nghệ thuật, sự nghiệp gặt hái nhiều thành công.

Sau vài thập kỷ gắn bó, vợ chồng NSND Tạ Minh Tâm có 2 con gái xinh đẹp, hiếu thảo. Trong đó, cô con gái Minh Anh cũng đi theo nghiệp âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp môn piano Nhạc viện TPHCM, Minh Anh mở một trung tâm dạy nhạc, tiếp nối niềm đam mê của cha mình.

Con gái nghệ sĩ Tạ Minh Tâm chia sẻ: "Thật ra ước mơ của cha em là trở thành một nghệ sĩ piano, nhưng lúc đó không có điều kiện để học nên đành lấy phấn vẽ phím đàn rồi ngồi tưởng tượng. Đó là ước mơ mà cha không làm được nên cha đã hướng em tới và em cũng rất yêu thích con đường này…".

Với nghệ sĩ Tạ Minh Tâm, gia đình là một phần không thể thiếu. Nam nghệ sĩ luôn bày tỏ sự trân trọng, cảm kích dành cho vợ bởi bà đã hy sinh sự nghiệp để chăm lo cho gia đình, giúp ông đạt được sự thành công trong nghệ thuật lẫn cuộc sống.

Trên trang cá nhân, NSND Tạ Minh Tâm thường xuyên chia những khoảnh khắc ấm áp bên bà xã và con cháu. Thường ngày, nếu không có lịch trình công việc, ông dành thời gian cho gia đình, tụ họp với bạn bè hay đi du lịch.

phuc-anh-3.jpeg?width=150Nhạc
Ca sĩ được ưu ái song ca với NSND Tạ Minh Tâm là ai?

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022