1. Ít ngủ

asian-japanese-woman-sleep-hom-3890-7469-1718855740.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=KI6ffDj-_D1TPKNfh-AqGQ

Ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch và đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng lão hóa sớm, suy giảm tuổi thọ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Health kết luận những người không ngủ theo lịch nhất quán có tuổi sinh học (tốc độ lão hóa của các tế bào) cao hơn so với người ngủ điều độ. Theo một nghiên cứu mới của các bác sĩ Đại học Y Pennsylvania, Mỹ, những người trưởng thành bị huyết áp cao hoặc tiểu đường type 2 có nguy cơ tử vong vì đau tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi nếu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày. Đối với những người trưởng thành có tiền sử bệnh tim, ngủ không đủ giấc sẽ tăng gấp ba nguy cơ chết vì ung thư.

2. Ít uống nước

Nghiên cứu được công bố trên The Lancet năm 2023 cho thấy uống đủ nước mỗi ngày là cách hiệu quả để trì hoãn sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Theo nghiên cứu này, khi lượng natri trong máu vượt quá tiêu chuẩn, nguy cơ lão hóa, mắc các bệnh mãn tính và tử vong sớm tăng lên đáng kể. Uống đủ nước giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru hơn, giúp làn da trẻ trung hơn.

3. Ít vận động

home-workout-lead-1584370797-1175-1718855740.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=j3WqwvONbtYxlOPIdvo83g

Đi bộ, đạp xe, tập yoga tại nhà... thường xuyên giúp làm chậm tốc độ lão hóa.

Nghiên cứu do Đại học Arkansas, Mỹ, thực hiện cho thấy vận động thường xuyên tác động đến quá trình methyl hóa, giảm sự thoái hóa của cơ xương do lão hóa biểu sinh, từ đó, giúp làm chậm tốc độ lão hóa. Báo cáo của Giáo sư François Carré thuộc Bệnh viện Đại học Rennes cho thấy hoạt động thể chất điều độ có thể giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân. Nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện và tăng cường hoạt động thể chất trong sinh hoạt thường ngày bằng cách đi bộ, đạp xe đến nơi làm việc, tích cực làm việc nhà...

4. Ít chống nắng

Tia cực tím, hóa chất độc hại, ánh sáng xanh từ môi trường... là những tác nhân bên ngoài đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Do đó, nếu muốn trẻ lâu, bạn cần thoa kem chống nắng đều đặn ngay cả trong những ngày trời không có nắng hoặc ở trong nhà. Vào mùa hè, nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và thoa lại sau mỗi hai tiếng hoạt động ngoài trời.

Vienne (Theo Healthline)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022