Trong cuộc họp báo cáo tình hình tái cấu trúc sáng nay, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc tài chính Novaland (NVL) - cho biết công ty dự kiến có kế hoạch trả hết các khoản nợ vay và trái phiếu từ quý I hoặc quý II/2026. Thời điểm đó, NVL nhiều khả năng đã vượt qua khó khăn, công ty sẽ ghi nhận dòng tiền mạnh mẽ và có đủ thặng dư để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

Giải thích rõ hơn về thời điểm trên, ông Bắc cho biết từ nay đến ít nhất quý II/2025, công ty không tập trung vào việc bán sản phẩm mới mà dồn mọi nguồn lực cho khâu hoàn thiện pháp lý đến bàn giao và thu tiền các sản phẩm đã bán. Đa phần các dự án đã triển khai của doanh nghiệp này dự kiến có thể ký hợp đồng mua bán từ cuối năm nay đến đầu năm sau. Tuy nhiên, cần có thời gian để dòng tiền đổ về và được ghi nhận.

Sau giai đoạn này, NVL mới triển khai các dự án mới. Tuy nhiên ông Bắc cho rằng ít nhất phải đến nửa cuối năm sau, thị trường bất động sản mới có những diễn biến thuận lợi để hỗ trợ hoạt động bán hàng của các chủ đầu tư. Do đó, Novaland sẽ đẩy mạnh công tác bán sản phẩm mới kể từ quý III hoặc quý IV/2025.

Lãnh đạo Novaland cho biết tổng tiền thu các dự án đã triển khai ước tính gần 132.000 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này chỉ hơn 54.600 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 6.

"Khi những vấn đề pháp lý được giải quyết dứt điểm, các dự án triển khai xong, chúng tôi sẽ có thể trả sạch nợ và có thêm thặng dư", ông Bắc khẳng định.

IMG-5231-JPG-2572-1722326712.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Aquv8hSheDG-5MRqpYTa3g

Một góc khu tiện ích giải trí tại dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Novaland ở Bình Thuận. Ảnh: NVL

Như vậy, quá trình tái cấu trúc của Novaland phụ thuộc vào tình trạng hoàn thiện pháp lý của các dự án.

Công ty cho biết đến nay đã thực hiện xong ở các dự án Sunrise Riverside và Palm City (TP HCM), các phân kỳ The Tropicana - Wonderland - Morito và Habana Island thuộc NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu). Với Aqua City (Đồng Nai), dự án được tái công nhận giấy phép bán hàng và đang tiến hành xây dựng, bàn giao tại một số phân khu từ tháng 11/2023 đến nay. Còn NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), dự án cũng tiến hành xây dựng và bàn giao dần từ năm ngoái.

Novaland cho biết tính đến tháng 6, họ đã bàn giao khoảng 4.388 sản phẩm tại TP HCM và ba dự án trọng điểm vùng ven. Trong đó, lượng hàng lớn nhất nằm ở Sunrise Riverside và NovaWorld Phan Thiet.

Từ nay đến cuối năm, công ty dự kiến hoàn thiện pháp lý tại ba dự án ở TP HCM gồm Victoria Village, The Grand Manhattan và Park Avenue.

Với Aqua City, họ chia ra từng lộ trình để triển khai sau khi hoàn tất lần lượt về quy hoạch chung 1/10.000, quy hoạch chi tiết 1/5.000 phân khu C4 và điều chỉnh quy hoạch 1/500, dự kiến từ tháng 8-10 năm nay.

Trong khi đó, NovaWorld Ho Tram sẽ hoàn thiện pháp lý ba phân khu Binh Chau Onsen, Happy Beach và Long Island từ tháng 8-12.

Còn NovaWorld Phan Thiet chỉ vướng ở nộp tiền sử dụng đất một lần, dự kiến hoàn tất trong tháng 9, sau đó sẽ nhận giấy phép xây dựng trong tháng 10.

Nếu thực hiện đúng lộ trình hoàn thiện pháp lý trên, Novaland sẽ bàn giao thêm 2.580 bất động sản từ nay đến cuối năm. Cụ thể, công ty dự kiến bàn giao 626 sản phẩm tại TP HCM, 891 sản phẩm tại Aqua City, 243 sản phẩm tại NovaWorld Ho Tram và 820 sản phẩm tại NovaWorld Phan Thiet.

Xét theo dòng tiền, Aqua City và NovaWorld Phan Thiet là hai cụm dự án quan trọng nhất với họ. Theo ông Bắc, nếu giải quyết xong pháp lý cho Aqua City, Novaland sẽ hoàn thành 90% quá trình tái cấu trúc.

Thời gian qua, Novaland liên tục thực hiện nhiều giải pháp để tái cơ cấu nợ. Với nhóm trong nước, họ đã thanh toán nợ cũ 5.700 tỷ, đồng thời giải ngân mới 3.700 tỷ đồng cho việc triển khai tiếp các dự án. Tổng nợ trong nước giảm khoảng 2.000 tỷ và cơ bản hoàn thành tái cấu trúc. Với nợ nước ngoài, Novaland thực hiện tái cấu trúc để giảm được 2.545 tỷ và gia hạn 15.390 tỷ đồng. Thời gian tới, họ sẽ tiếp tục đàm phán thêm hơn 5.800 tỷ nợ nước ngoài.

Ở mảng trái phiếu phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư cá nhân, công ty giảm hoặc có phương xử lý 3.585 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông nội bộ như Novagroup và Chủ tịch Hội đồng quản trị Bùi Thành Nhơn đã liên tục bán ra cổ phiếu để hỗ trợ trả cho trái chủ.

"Hiện tại Novaland vẫn còn nhiều khó khăn từ thị trường và thách thức về thanh khoản, tiến độ hoàn thiện pháp lý. Để có thể sớm phục hồi hoạt động kinh doanh, cần sự chỉ đạo tháo gỡ triệt để của Chính phủ cũng như tiếp tục hỗ trợ từ các đối tác tài chính, khách hàng trong thời gian tới", đại diện Novaland cho biết.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022