Ngày 2/8, ông Nguyễn Tường Cọt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho biết đã gửi đơn kiện Lilama đến TAND TP Quảng Ngãi, buộc công ty này bồi thường thiệt hại về kinh tế, thương hiệu, uy tín; chấm dứt hành vi gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trái luật.

Đại diện Công ty cổ phần Lilama 45.3 cho biết, hiện phía công ty chưa nắm được thông tin Đức Long Gia Lai khởi kiện họ. "Việc khởi kiện là quyền của Đức Long Gia Lai", đại diện Lilama nói.

Động thái trên của Đức Long Gia Lai diễn ra sau hơn một tháng công ty này bị chủ nợ là Lilama 45.3 gửi đơn lên TAND tỉnh Gia Lai yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2, được cơ quan tố tụng thụ lý. Nguyên nhân liên quan đến khoản nợ gốc gần 14,8 tỷ đồng và lãi chậm thanh toán gần 2,4 tỷ đồng.

Hồi tháng 7/2023, Lilama cũng nộp yêu cầu trên. Sau đó, DLG có đơn đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét quyết định. Tòa cho rằng công ty không mất khả năng thanh toán và có thiện chí, cam kết trả nợ cho L43 nên ra quyết định hủy mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Tường Cọt cho rằng, trong 8 tháng qua, công ty vẫn triển khai các hoạt động bình thường. Doanh nghiệp đã trả cho Lilama 45.3 trong hai quý đầu năm nay một tỷ đồng mỗi quý. Tổng số tiền đã thanh toán là 6 tỷ đồng, tương đương hơn 40,5% dư nợ gốc.

z5692298838090-757add7db04846b-2492-7198-1722586669.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=37NDPshWgghwJNvTcQ8EiA

Trụ sở Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Ảnh: Trần Hóa

Lần gần nhất DLG trả nợ cho L43 là 350 triệu vào ngày 27/6, tức cách đây hơn một tháng. Theo Luật Phá sản 2014, chủ nợ chỉ có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn ba tháng kể từ ngày khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Đại diện Đức Long Gia Lai cho rằng, TAND Gia Lai ra thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama khi "chưa cân nhắc, xác minh cụ thể việc trả nợ từ phía doanh nghiệp". Theo đó, công ty này đã gửi đề nghị đến TAND Gia Lai xem xét lại điều kiện của việc Lilama 45.3 yêu cầu mở thủ tục phá sản với họ.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai là một trong hai doanh nghiệp lớn của khu vực Tây Nguyên, giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động. Doanh nghiệp hoạt động trong mảng sản xuất, chế biến gỗ, đá granite, kinh doanh bến xe và bãi đỗ, dịch vụ khách sạn, khai thác và chế biến khoáng sản.

Còn Công ty cổ phần Lilama 45.3 có trụ sở tại Quảng Ngãi, hoạt động về các lĩnh vực: khảo sát, thiết kế, xây dựng và lắp đặt các dự án thuộc các lĩnh vực nhiệt điện, thuỷ điện, hoá chất, thực phẩm, xi măng, lọc hoá dầu... xây dựng và lắp đặt các công trình công nghiệp, dân dụng, đường dây và trạm điện. Gia công, chế tạo kết cấu thép, bồn bể, đường ống cao áp. Kinh doanh xuất, nhập khẩu vật tư thiết bị, các dây chuyền công nghệ.

Trần Hóa

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022