Chốt phiên giao dịch 2/8, cổ phiếu Intel giảm 26% về 21,48 USD. Đây là phiên tệ nhất của mã này kể từ phiên giảm 31% tháng 7/1974. Tổng cộng trong hai phiên gần nhất, mã này giảm 30%. Vốn hóa của Intel hiện cũng về dưới 100 tỷ USD.

Cổ phiếu Intel đi xuống sau khi hãng công bố báo cáo tài chính kém lạc quan. Theo đó, Intel ghi nhận khoản lỗ 1,61 tỷ USD trong quý II, kém xa dự báo của giới phân tích. Cùng kỳ năm ngoái, hãng còn lãi 1,48 tỷ USD. Doanh thu quý II là 12,8 tỷ USD, giảm 1% so với năm ngoái và cũng không đạt kỳ vọng.

Screenshot-2024-08-03-110707-2371-1722658237.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=a7Gtdt-v1jrzGJB15Om8gg

Diễn biến giá cổ phiếu Intel trong một tháng qua. Đồ thị: Google Finance

Intel cho biết sẽ không trả cổ tức trong quý IV năm nay và sẽ sa thải hơn 15% nhân viên. Đây là một phần kế hoạch cắt giảm chi phí trị giá 10 tỷ USD. Việc sa thải có thể diễn ra ngay từ năm nay.

"Đây là quá trình tái cấu trúc mạnh nhất của Intel trong hơn 40 năm qua. Chúng tôi đã đặt ra con đường táo bạo để tái thiết công ty và sẽ làm được điều đó", CEO Intel Pat Gelsinger cho biết trên CNBC hôm 2/8.

Intel từng là hãng chip lớn nhất Mỹ, nhưng vài năm nay dần bị các đối thủ như Nvidia, Qualcomm, Broadcom, Texas Instrument và AMD vượt qua. Giới phân tích cho rằng Intel đã chậm chân khá nhiều trong cuộc đua AI, khiến thị phần dần rơi vào tay các công ty khác.

Kế hoạch tái cấu trúc của Intel cũng được đánh giá sẽ mất nhiều năm. Công ty này hiện chưa đủ khả năng để làm lung lay vị thế dẫn đầu thế giới của TSMC. Ngoài ra, việc Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu vào Trung Quốc hồi tháng 5 cũng ảnh hưởng đến kinh doanh của Intel ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Một nguyên nhân khác khiến cổ phiếu Intel và các hãng chip khác đi xuống trong phiên 2/8 là thông tin Nvidia bị Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) điều tra chống độc quyền. Tờ The Information cho biết DOJ đang xem xét các cáo buộc rằng Nvdia lạm dụng sự thống trị trong lĩnh vực chip AI.

"Hàng thập kỷ qua, chúng tôi vẫn cạnh tranh bằng đầu tư và sáng tạo, luôn tuân thủ pháp luật, cởi mở và đảm bảo khách hàng được lựa chọn điều gì là tốt nhất cho họ", người phát ngôn của Nvidia cho biết. Người này khẳng định Nvidia "sẵn sàng cung cấp mọi thông tin cần thiết cho giới chức trong cuộc điều tra".

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022