Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét của Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC), doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt gần 358,5 triệu đồng, thấp hơn cùng kỳ tới 22,6 lần. Trung bình mỗi ngày, công ty ghi nhận chưa tới 2 triệu đồng. Doanh thu cũng không đến từ việc bán thành phẩm mà là cung cấp dịch vụ và mua bán máy thanh lý đã qua sử dụng.

Không có nguồn thu từ sản xuất kinh doanh, GMC sống nhờ hoạt động tài chính và thu nhập khác. Doanh thu hoạt động tài chính kỳ này tăng nhẹ lên hơn 2,5 tỷ đồng, phần lớn là lãi tiền gửi khi họ có hơn 85 tỷ đồng trong ngân hàng. Bên cạnh đó, công ty ghi nhận khoản thu nhập đột biến gần 8,7 tỷ đồng từ nhượng bán, thanh lý tài sản cố định.

Cộng thêm phần thuế thu nhập doanh nghiệp được hoãn lại, Garmex Sài Gòn lãi hơn 755 triệu đồng. Con số này cải thiện hơn hẳn so với khoản lỗ hơn 33 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty còn cách rất xa so với kế hoạch gần 50,5 tỷ doanh thu và 40 tỷ lợi nhuận trước thuế đã đề ra cho cả năm.

Garmex Sài Gòn đã tạm ngưng sản xuất hàng dệt may từ tháng 5/2023 đến nay. Công ty tập trung chủ yếu công tác bảo quản tài sản, xử lý và thanh lý nguyên phụ liệu tồn kho lâu năm. Họ tiếp tục tiết giảm chi phí, tìm kiếm đối tác để khai thác các mặt bằng hiện có.

Tính đến cuối tháng 6, GMC đã thanh lý một số máy móc thiết bị, công cụ dụng cụ với số tiền gần 9,3 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng tài sản. Công ty thúc đẩy đối tác để giao hàng nhưng vẫn còn tồn khó hơn 160.600 sản phẩm tủ vải, trị giá gần 122 tỷ đồng. Họ cũng thực hiện các thủ tục để triển khai kinh doanh nhà thuốc tại mặt bằng sẵn có trên đường Hồng Bàng (quận 5), đồng thời thúc đẩy dự án bất động sản nhà ở Phú Mỹ (Bà Rịa - Vùng Tàu) để bán sản phẩm nhằm thu hồi vốn đầu từ.

garmex-tanmy-factory-5-6240-1723937992.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g-xN4EHfhsSfsAcSmOA_ug

Công nhân đang làm việc tại nhà máy may của Garmex Sài Gòn hồi trước dịch. Ảnh: GMC

Hiện tại, công ty chỉ còn 33 lao động, giảm 2 người so với cuối năm 2023. Trong năm ngoái, doanh nghiệp này đã cắt giảm 1.947 việc làm, nặng nề hơn cả đợt sa thải 1.828 người của năm 2022. Sau khi cho hàng nghìn người mất việc, Garmex Sài Gòn xác định đảm bảo thu nhập ổn định và thực hiện tốt các chế độ, chính sách với những người lao động còn lại là một trong những chiến lược của công ty.

Cắt giảm lao động là một trong những biện pháp chính mà doanh nghiệp này lựa chọn để giảm lỗ. Garmex Sài Gòn cho biết nếu giữ sản xuất tại các nhà máy khiến "công ty lỗ rất nhiều".

Trong phiên họp thường niên cuối tháng 6, GMC nói tín hiệu hồi phục ngành may chưa rõ ràng nên không giữ lực lượng lao động chờ cơ hội. Họ cũng xác định khi có tiền thu về từ thanh lý tài sản và thu hồi công nợ, sẽ đầu tư mới cho những ngành như dược phẩm, y tế, bất động sản. Ban lãnh đạo nêu quan điểm "không nhất thiết phải theo ngành may" mà chỉ khôi phục nếu thuận lợi.

Garmex Sài Gòn hoạt động hơn 20 năm, là một trong những nhà sản xuất hàng may mặc có thị phần lớn, làm việc với nhiều thương hiệu quốc tế. Công ty này có 5 nhà máy tại TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam, tổng diện tích hơn 10 ha với 70 dây chuyền sản xuất.

Trước dịch, GMC từng tạo việc làm cho hơn 4.000 công nhân trong năm 2019. Giai đoạn đó, công ty ghi nhận mức doanh thu hàng nghìn tỷ và lợi nhuận lên đến hơn trăm tỷ đồng một năm. Ngay cả cao điểm dịch 2021, GMC vẫn có lãi hơn 43 tỷ đồng. Doanh nghiệp này lỗ lần đầu vào năm 2022 khi đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh, doanh số xuất khẩu sụt tới 93% so với năm 2021.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022