Trong kỳ thi cao khảo (gaokao) vừa qua, Zhang Zhiming, 18 tuổi, đạt kết quả tốt, cao hơn 42 điểm so với điểm sàn dành cho học sinh ở tỉnh Hà Nam, đủ điểm để trúng tuyển những trường top đầu. Tuy nhiên, nam sinh đang vật lộn để được nhận vào đại học, do em mắc bệnh tim bẩm sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, trường đại học có quyền từ chối tuyển sinh với những em mắc các bệnh có trong danh sách. Đầu danh sách này là bệnh tim mạch nguy hiểm nhưng không bao gồm những người đã khỏi bệnh nhờ phẫu thuật hay triệu chứng nhẹ, không cần phẫu thuật.

2-9699-1659945284.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vWEARReHrS5d8wRr3lnN7g

Zhang Zhiming (áo đen) chia sẻ câu chuyện của bản thân trong một video đăng trên mạng xã hội. Ảnh: Weibo

Zhang được chẩn đoán tim bẩm sinh độ hai. Điều này có nghĩa em chỉ bị hạn chế trong các hoạt động thường ngày và có thể dễ mệt hơn trong các hoạt động thể chất. Hiệp hội Tim mạch New York phân loại suy tim thành 4 giai đoạn, trong đó nhóm một là mức độ nhẹ nhất và nhóm bốn là mức độ nghiêm trọng nhất. Điều này đã được các bác sĩ trên toàn thế giới áp dụng rộng rãi.

Sau khi bị những trường top đầu từ chối, Zhang đăng ký vào trường top hai nhưng vẫn không thành công. "Em quá lớn tuổi để phẫu thuật nhưng em vẫn có thể kiểm soát tình hình nhờ dùng thuốc. Em chỉ không được phép tham gia hoạt động nặng nhọc", Zhang nói.

Trong video đăng trên mạng xã hội tuần qua, Zhang cho biết muốn tìm một trường đại học có thể chấp nhận bệnh tật của mình và sẽ ký vào giấy miễn trừ trách nhiệm. "Em sẽ không yêu cầu nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra với em", Zhang cho hay.

Theo Zhang, tình trạng sức khỏe không cho phép em làm công việc tay chân và gần như không thể tìm được một công việc nếu không có bằng đại học.

"Em cần trả một khoản tiền cho thuốc 266 USD một tháng. Em không thể tự hỗ trợ bản thân nếu không có bằng đại học", Zhang nói.

Cơ quan giáo dục địa phương từ chối tiết lộ có trường đại học nào thay đổi quy định và nhận nam sinh này hay không.

Tất cả học sinh Trung Quốc phải kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia cao khảo hàng năm, kỳ thi quan trọng để xác định cơ hội tương lai và khả năng kiếm tiền của mỗi người.

Vụ việc của Zhang làm dấy lên tranh cãi về vấn đề khuyết tật. Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia, kêu gọi sự can thiệp nhiều hơn nữa từ chính phủ nhằm ngăn chặn những học sinh giỏi khuyết tật, thông minh bị tước cơ hội học lên cao.

"Bạn không thể đơn giản là đóng cánh cửa với bệnh nhân bị bệnh tim. Địa phương ít nhất cũng nên cho phép em ấy học tập trong những lĩnh vực nhất định phù hợp với sức khỏe của mình", Chu nói.

Bình Minh (Theo SCMP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022