Cha mẹ nào cũng mong con cái học giỏi, có xuất phát điểm tốt thì sau này mới không thua kém bạn bè. Chính vì mong muốn ấy nên không ít phụ huynh chạy đua cho con đi học thêm môn nọ, môn kia từ rất sớm. Một trong số đó là tiếng Anh, cao cấp hơn là luyện IELTS. Có những phụ huynh con mới chỉ chập chững lớp 1 đã tìm địa chỉ cho con học IELTS, đến khi con mới lên lớp 6, lớp 7 đã có chứng chỉ.

Với những việc này, dư luận chia ra làm nhiều ý kiến trái chiều, người ủng hộ mà người phản đối thì cũng rất đông đảo. Mới đây nhất, một phụ huynh đã khiến mạng xã hội xôn xao với những dòng chia sẻ của mình.

Cụ thể, phụ huynh này có con sinh năm 2017 và đang muốn tìm hiểu khoá học hoặc phương pháp tiếp cận IELTS sớm cho trẻ. "Mình xin chia sẻ là mình dạy bé từ lúc 3 tháng tuổi nên khi 1 tuổi bé biết nói tiếng Anh từ đó, đến 3 tuổi thì vốn từ và khả năng nói khá tốt rồi nên mình chuyển sang dạy viết, đọc và Toán song ngữ. 3,5 tuổi thì bé có thể đọc sách (sách tiếng Anh).

Hiện bé mới kết thúc lớp 1 và tiếng Việt cũng khá ổn rồi, hoàn thành chương trình Movers rồi nhưng mình thấy rất phí thời gian vì con hoàn thành và học theo chương trình trên trường rất nhanh và đơn giản với con. Mình muốn tìm khoá học, thầy giáo hoặc phương pháp nào đó để dạy bé tiếp cận IELTS từ bây giờ", phụ huynh này viết.

Nhiều phụ huynh đọc xong chia sẻ này cho biết, họ cảm thấy áp lực thay cho đứa trẻ. Một cư dân mạng cho rằng, ở độ tuổi lớp 1, việc cho trẻ học IELTS là "nhồi nhét" quá mức, không cần thiết, phụ huynh đang "cướp" đi tuổi thơ thực sự của con.

photo-1-17193125816652114625361.jpg

Những dòng chia sẻ gây tranh cãi

Học IELTS cũng được, nhưng học IELTS khi nào thì hợp lý?

Hiện tại, IELTS là một chứng chỉ quan trọng, giúp ích cho học sinh trong việc xét tuyển vào các trường đại học, mở ra cơ hội du học,... Tuy nhiên việc học IELTS cần phải cân nhắc, không nên mù quáng.

Theo các chuyên gia, không nên cho trẻ bắt đầu học IELTS từ quá sớm bởi nội dung và kiến thức của chương trình học sẽ không phù hợp với lứa tuổi. Học IELTS quá sớm khiến việc học của các con sẽ bị quá sức và vất vả bởi bài thi có bàn luận về những vấn đề xã hội phức tạp mà các con chưa được trải nghiệm và chưa có khả năng phân tích sâu về những vấn đề này.

Độ tuổi phù hợp để con bắt đầu học IELTS là từ lớp 7-8 trở lên. Trong độ tuổi từ lớp 1 tới lớp 6, phụ huynh chỉ nên cho con mình học và khám phá ngôn ngữ để có nền tảng tiếng Anh hơn là hướng con luyện thi IELTS. Bởi ngôn ngữ là môn học thấm dần qua thời gian, "dục tốc bất đạt" và không thể chín ép.

Tin mới

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022