Trang sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào cuối tháng 6 với điểm tổng kết 3,73/4.

Đại diện trường cho biết với kết quả này, nữ sinh là thủ khoa cả đầu vào và đầu ra của ngành. Năm 2020, Trang đỗ vào trường với số điểm 28,05, theo tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh).

Cách đây hai tháng, Trang đã trúng tuyển và giành học bổng toàn phần bậc tiến sĩ ngành Công nghệ số trong tài chính của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Đây là ngôi trường châu Á duy nhất có mặt trong top 10 đại học tốt nhất thế giới năm 2024 của QS, ở vị trí thứ 8.

"Lúc nộp hồ sơ, mình đang gấp rút hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Cơ hội đến khá bất ngờ vì Singapore cùng chương trình tiến sĩ cho một lĩnh vực mới chưa từng nằm trong kế hoạch", Trang nói.

Với học bổng giành được, Trang được tài trợ toàn bộ học phí và trợ cấp 3.000 SGD (khoảng 56,5 triệu đồng) mỗi tháng.

Phuong-Trang-7553-1719240810.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UQaZeOuqYmTI7TGcHGOetQ

Ngô Phương Trang. Ảnh: Dương Tâm

Trang lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề giáo. Được định hướng từ bậc THCS, Trang theo đuổi và đỗ lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Chưa có điều kiện du học từ đại học nên ngay khi trở thành sinh viên trường Khoa học Tự nhiên, nữ sinh đã chú ý xây dựng hồ sơ, hướng tới học bổng sau đại học.

"Mình đặt ra bốn thứ phải làm ngay trong hai năm đầu, gồm đạt điểm giỏi và xuất sắc trên lớp, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tham gia hoạt động ngoại khóa và nghiên cứu khoa học", Trang kể.

Có mục tiêu, Trang vạch ra thời gian biểu chi tiết để thực hiện. Đây cũng là cách nữ sinh áp dụng với từng môn, kỳ học. Màn hình điện thoại của Trang luôn hiển thị những việc cần làm theo ngày, cùng các lưu ý.

Trang nhìn nhận sự chặt chẽ đó giúp bản thân cân đối được thời gian cho mọi hoạt động. Ngay cả khi làm chủ nhiệm câu lạc bộ Toán Tin và Phó chủ tịch Hội Sinh viên trường, Trang vẫn đạt kết quả học tập và nghiên cứu khoa học tốt.

Nữ sinh giành học bổng loại giỏi và xuất sắc 6 trong 8 học kỳ của trường và nhiều học bổng doanh nghiệp. Trang cũng đạt giải nhất "Sinh viên nghiên cứu khoa học" cấp trường, là đồng tác giả bài báo đăng trên tạp chí Neural Computing and Applications (tạp chí hạng Q1 - uy tín nhất) với đề tài về học tăng cường - một nhánh của học máy.

Trang cho hay nghiên cứu khoa học là vất vả nhất. Dù sắp xếp thời gian chi tiết, nữ sinh vẫn bị ngợp bởi khối lượng công việc nhiều. Hàng tuần, Trang đều phải soạn slide thuyết trình, báo cáo nhóm. Nữ sinh cũng phải học thêm rất nhiều kỹ năng, từ việc tìm nguồn bài báo uy tín, đến tóm tắt thông tin, viết báo, trình bày ý và chọn lọc từ ngữ.

Quá nhiều công việc khiến Trang thỉnh thoảng căng thẳng.

"Mình không muốn làm mọi người thất vọng nên tự tạo áp lực để phấn đấu. Nhưng điều đó vô tình thành con dao hai lưỡi khiến mình nhiều lúc cũng thất vọng về bản thân, đặc biệt khi nhìn vào bạn bè xuất sắc đồng trang lứa", Trang cho biết.

Từng có lúc căng thẳng đến rơi nước mắt nhưng Trang cố gắng không để cảm xúc dồn nén quá lâu. Nữ sinh hay chia sẻ với gia đình, thầy cô, bạn bè để vực lại tinh thần.

Phuong-trang-2-8516-1719273208.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=50Yeav1aT25W3x9pErJgXQ

Trang (giữa) bên cạnh giảng viên hướng dẫn nghiên cứu khoa học. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bước vào năm cuối, Trang vốn chỉ chuẩn bị hồ sơ để ứng tuyển học bổng du học bậc thạc sĩ. Vì thế, khi được thầy cô giới thiệu học bổng tiến sĩ ở Singapore, Trang phải tìm hiểu thêm thông tin và quy trình ứng tuyển, viết lại bài luận, xin thư giới thiệu.

Sau khi vượt qua vòng hồ sơ, Trang được Trưởng khoa Tài chính kiêm giám đốc chương trình học bổng của NUS phỏng vấn. Nữ sinh tự tin bởi có IELTS 8.0, từng tham gia nhiều sự kiện lớn, như là diễn giả tọa đàm "Tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam".

"Mình cố gắng liên kết kinh nghiệm nghiên cứu, kiến thức chuyên ngành tích lũy được với những hướng mà các giáo sư tại NUS đang thực hiện khi trả lời", Trang cho hay.

Nữ sinh sẽ sang Singapore vào tháng 8 để bắt đầu hành trình tiến sĩ. Trang hy vọng có thêm bài báo đăng trên các tạp chí uy tín, hoàn thành chương trình tiến sĩ đúng hạn và có cơ hội tham gia nhóm nghiên cứu mạnh từ những đại học lớn trên thế giới.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022