Ngày 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu lấy ý kiến cho dự thảo thông tư về dạy thêm, học thêm.

Trả lời VnExpress tối 24/8, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng cần nhìn nhận dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế của cả giáo viên và học sinh. Việc này không cần phải cấm hay đáng chê trách. Vấn đề khiến dư luận bức xúc là việc học sinh phải đi học thêm lớp do giáo viên dạy bên ngoài, dù các em không muốn.

Do đó, dự thảo loại bỏ các thủ tục hình thức, như giáo viên cần xin phép hiệu trưởng để được dạy học sinh của mình như quy định hiện hành (Thông tư 17). Thay vào đó, thầy cô có thể dạy, nhưng cần lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng và cam kết không bắt buộc các em dưới mọi hình thức. Đồng thời, giáo viên không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

"Như vậy, Bộ không cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình khi các em và phụ huynh thực sự mong muốn, có nhu cầu", ông Thành nói. "Thầy cô được đàng hoàng dạy học sinh của mình ngoài nhà trường nhưng đó phải là nguyện vọng thực sự của hai bên, tuyệt đối không được ép buộc".

Ông Thành lưu ý thêm theo luật, công chức, viên chức không tổ chức kinh doanh. Do đó, giáo viên trường công không được tổ chức kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này không nêu trong dự thảo, song Bộ sẽ nghiên cứu giữ lại để tránh hiểu lầm.

MG-7990-2978-1709042916-9876-1724514195.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wYPjEfM9MHBMEcSHciX_AQ

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành trả lời phỏng vấn VnExpress, cuối tháng 2/2024. Ảnh: Thanh Hằng

Quy định hiện hành yêu cầu các trường không dạy thêm với học sinh tiểu học, trừ trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Dự thảo bỏ điều này.

Lý giải, ông Thành cho biết nguyên tắc là các trường đã tổ chức dạy hai buổi một ngày thì không dạy thêm, học thêm. Theo chương trình phổ thông mới, học sinh tiểu học học hai buổi một ngày, đồng nghĩa trường cũng không tổ chức dạy thêm. Do đó về bản chất, dự thảo thông tư của Bộ không thay đổi so với hiện nay.

Việc dạy thêm trong trường cũng có thay đổi, theo dự thảo.

Cụ thể, tổng thời lượng dạy chính khóa và dạy thêm trong trường không quá 35 tiết mỗi tuần với cấp tiểu học, 42 tiết với THCS và 48 tiết với THPT. Quy định hiện hành không đề cập việc này.

Ông Thành cho biết các định mức này căn cứ vào hướng dẫn về dạy học hai buổi một ngày của Bộ, được áp dụng nhiều năm qua. Việc đưa vào dự thảo thông tư nhằm tạo khung tối đa cho các trường, tránh quá tải cho học sinh.

Các nguyên tắc về tổ chức dạy thêm gần như không thay đổi, chẳng hạn không ép buộc học sinh; thời lượng và địa điểm dạy phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, đảm bảo sức khỏe học sinh; không cắt giảm nội dung chính khóa để đưa vào dạy thêm; không dạy trước chương trình...

Thời gian qua, nhiều đại biểu quốc hội và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng học thêm là nhu cầu thực tế. Do đó, các bên đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhằm tránh biến tướng, giúp thuận lợi trong quản lý, đảm bảo quyền lợi của cả thầy và trò.

>>>Xem toàn văn dự thảo

Thanh Hằng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022