Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 chuyên và không chuyên vào ngày hôm nay (10/7). Theo đó, buổi sáng sẽ diễn ra việc duyệt điểm chuẩn bổ sung lớp 10 chuyên. Còn buổi chiều là duyệt điểm chuẩn bổ sung lớp 10 không chuyên.

Trước đó, các sĩ tử 2k9 Hà Nội trúng tuyển đã xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến 24h ngày 7/7. Các trường hiện tại đã có số lượng thí sinh nhập học thực tế. Nếu có trường không tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ cân nhắc việc có hạ điểm chuẩn.

photo-1-17205886709341673354087.jpeg

Ảnh minh họa

Trên các hội nhóm của phụ huynh Hà Nội, chủ đề này đang được bàn tán rôm rả. Đặc biệt, đây chính là cơ hội cho những sĩ tử chẳng may thiếu 0,25 hay 0,5 điểm vào ngôi trường mà mình yêu thích bởi nếu trường THPT đó thiếu chỉ tiêu sẽ được xem xét hạ điểm.

Tuy nhiên, các phụ huynh có con thiếu 0,25 - 0,5 điểm cũng không khỏi thắc mắc rằng nếu trường con yêu thích hạ điểm chuẩn, nhưng trước đó đã xác nhận nhập học ở các nguyện vọng khác thì làm cách nào để thay đổi?

Cách thay đổi nguyện vọng khi đã xác nhận nhập học

Theo đó, với những học sinh trúng tuyển cùng lúc nhiều nguyện vọng (đỗ lớp 10 chuyên, đỗ lớp 10 không chuyên, đỗ hệ song ngữ, hệ song bằng) và đã xác nhận nhập học, các em có thể thay đổi nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh. Trong trường hợp học sinh xác nhận nhập học trực tiếp tại trường, các em cần đến trường để hủy xác nhận trước khi đổi sang nguyện vọng trúng tuyển khác.

Nếu học sinh đã xác nhận nhập học trường THPT công lập nhưng muốn hủy để học trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các em cũng cần thực hiện quy trình hủy xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường.

Theo hướng dẫn của Sở, đối với các trường THPT công lập, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1 điểm; học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3; học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2; học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3.

Thời gian tuyển sinh Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7.

Thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19 đến 22/7.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội diễn ra trong 2 ngày: Sáng 8/6 thi Ngữ văn, chiều 8/6 thi Ngoại ngữ. Sáng 9/6 thi môn Toán. Các thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, lớp song bằng sẽ thi thêm các môn tương ứng vào 2 ngày 10 và 11/6.

Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Còn bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với bài thi môn Ngoại ngữ, thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Trong hơn 133.000 học sinh tốt nghiệp năm nay, có gần 106.500 em đăng ký thi. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là hơn 80.000.

Năm 2024, trường có tỷ lệ chọi cao nhất là THPT Yên Hòa với 1/3,11, tức trung bình cứ ba thí sinh dự thi sẽ có một em đỗ. Cao thứ hai là trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông với 1/2,9. Tiếp đến ba là trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Đông, với tỷ lệ 1/2,55.

Hà Nội năm nay có 700 học sinh được xét tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022