• 268947121-4747972431892684-86533-1548-1722249602474-17222496026601463500016-53-425-882-1751-crop-17222496653801630788924.jpg

    Nam Thư: "Nói tôi nịnh bợ Hoài Linh thì có sao đâu"

Sau nhiều năm vắng bóng, NSƯT Hoài Linh trở lại điện ảnh với Làm giàu với ma. Ra mắt dịp 2/9, nam nghệ sĩ đối đầu Quyền Linh trong Hai Muối.

Sau năm ngày ra rạp dịp lễ 2/9, Làm giàu với ma thu 59 tỷ đồng (tính đến sáng 4/9). Phim áp đảo đối thủ Hai Muối (đang có doanh thu 28,9 tỷ đồng) khi rạp cùng thời điểm.

Dù được khán giả so sánh, NSƯT Hoài Linh khẳng định anh không đấu với Quyền Linh. Nam nghệ sĩ mong khán giả ủng hộ phim Việt, để tác phẩm có cơ hội chiếu ở nước ngoài.

"Tôi không xem Quyền Linh là đối thủ"

- Sau nhiều năm gần như vắng bóng khỏi màn ảnh rộng, khán giả thắc mắc ai đủ sức khuyên Hoài Linh trở lại?

- Điều thôi thúc tôi nhận lời đóng Làm giàu với ma vì đây là bộ phim đầu tay của Trung Lùn . Anh em đã gắn bó với nhau 20 năm. Vì vậy, khi người em trong nghề cần và ngỏ lời mời, tôi gật đầu tham gia dự án dù ban đầu cân nhắc.

Lúc đầu, tôi không biết mình đóng vai gì. Tôi có hỏi nhà sản xuất, sau đó nhận thấy mặt tôi cũng khổ, đóng vai ông Đạo trong Làm giàu với ma cũng hợp lý.

- Lần trở lại này có gây khó dễ cho NSƯT Hoài Linh, nhất là vai diễn đạo tỳ khiêng quan tài ?

- Đóng vai đạo tỳ với tôi không có gì khó khăn, vì tôi đã tiếp xúc với nghề này từ nhỏ. Tôi chỉ gặp khó khăn với Trung Lùn. Đạo diễn muốn tôi đằm lại, diễn nội tâm hơn. Tôi phải kiềm chế bản thân, đó là áp lực lớn nhất.

Về phân cảnh tẩm liệm, phim không diễn tả cụ thể từng công đoạn. Tôi chỉ diễn cảnh lau xác người mất, đóng nắp quan tài. Nhưng điều tôi cảm xúc nhất là đạo tỳ phải lau xác, đụng vào xác chết. Đây là một trong những nghề cao quý vì đưa người mất đi theo cách nhẹ nhàng. Vì vậy, khi diễn xong, tôi thấy trân quý người làm nghề này hơn.

- Có ý kiến cho rằng Hoài Linh chỉ thích hợp diễn hài kịch?

- Điện ảnh và kịch là hai lĩnh vực khác nhau. Cùng phân đoạn khóc, tôi nuôi cảm xúc, diễn liền mạch trên sân khấu kịch, còn phim điện ảnh phải diễn lại nhiều lần, lấy góc máy cận - trung - toàn. Lần trở lại, tôi dồn cảm xúc theo cách khác.

Bối cảnh đóng phim cũng khác hoàn toàn với sân khấu kịch. Lấy ví dụ cùng cảnh khóc, khán giả xem thấy tôi khóc từ nhà ra vườn, nhưng thực chất cảnh quay cách nhau vài ngày, cảm xúc không liền mạch, đó là điều khó khăn nhất.

Còn việc khán giả nói tôi chỉ diễn hài, thực chất tôi diễn bi kịch không ít, nhưng chủ yếu là ở sân khấu tại TPHCM. Những vở kịch tâm lý tôi từng tham gia hiếm được đưa lên Internet, vì vậy khán giả trẻ chỉ nghĩ tôi đóng vai hài.

z5774977098044-878e50bfaf07471a4a8d63451ccfb245-7416-1725434084281-17254340852212013651901.jpg
z5774977098045-631a56255619cc53b5f959d9494a19a0-951-1725434085867-1725434085958372065503.jpg

Ngoại hình của NSƯT Hoài Linh ở tuổi 56.

- Trông ngoại hình anh khá yếu ớt?

- Nói thật, tôi không yếu. Ngày trẻ, tôi buôn gánh bán bưng, đội trên đầu thúng chôm chôm nặng vài chục kg là bình thường. Nhưng để cõng Tuấn Trần , tôi phải "cố gắng hết sức" dù có vẻ cõng một người trông dễ hơn đội vài chục kg thức ăn trên đầu.

Cảnh tôi cõng Tuấn Trần chạy trong mưa là phân đoạn quan trọng, trong khi đường trơn trượt, khó đi. Trong lúc diễn, con (cách Hoài Linh gọi Tuấn Trần - PV), liên tục hỏi tôi "Ổn không ba ơi". Tôi không trả lời do phải tập trung diễn xuất, chỉ tự nhủ phải ổn.

Tôi cố cõng Tuấn Trần đi trên đường đất nhưng sức khỏe không cho phép. Trong phim có cảnh ông Đạo té ngã, đó là tôi té thật. Tôi trượt chân và hai cha con lăn đùng, người đầy bùn đất. Đạo diễn lấy cảnh té thật vì phù hợp hoàn cảnh ông Đạo chạy thục mạng để cứu con trai.

Cái khó là Tuấn Trần quá cao. Khi tập, tôi nhờ con cố gắng nhấc chân lên hông tôi. Nếu Tuấn Trần buông thõng chân, chắc chắn tôi không thể di chuyển. Diễn xong, tôi có nói vui cảnh tượng không khác gì cột đình đè nhái.

- Trở lại điện ảnh sau nhiều năm, phim do anh đóng chính đối đầu với Hai Muối. Điều đáng nói là bộ phim về nghề làm muối đánh dấu sự trở lại của Quyền Linh sau 20 năm. Khán giả cho rằng đây là cuộc đấu hấp dẫn, quan điểm của anh thế nào?

- Tôi không cho đây là cuộc đấu vì khán giả ra rạp đa dạng độ tuổi, đối tượng và có thị hiếu riêng. Người xem tự phân định và chọn thưởng thức bộ phim họ thích. Trường hợp không có phim gì để xem, họ chọn xem cả hai, chẳng sao cả.

Tôi cũng không xem Quyền Linh là đối thủ. Chúng tôi bằng tuổi, cùng sinh năm 1969, là đồng nghiệp lâu năm lúc còn diễn ở sân khấu Phước Sang. Sau này, chúng tôi ít có dự án chung nhưng vẫn vui vẻ khi gặp nhau.

Về doanh thu, diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất nào cũng muốn dự án tâm huyết của họ thắng lớn. Tôi luôn mong khán giả ủng hộ phim Việt, có doanh thu tốt. Càng tốt hơn khi tác phẩm Việt được trình chiếu tại thị trường nước ngoài.

"Tôi vẫn ăn cơm với mắm, rảnh thì lội ruộng, làm vườn"

- Hơn 5 năm qua, ngoài vắng bóng màn ảnh rộng, NSƯT Hoài Linh gần như từ bỏ game show. Tại sao anh rút lui?

- Tôi nhận ra mình không còn phù hợp với game show. Khi có thời gian, tôi chỉ nhận lời xuất hiện trong chương trình về bảo tồn hoặc giới thiệu văn hóa. Ở tuổi 56, tôi phải chọn công việc phù hợp.

Gần 60 tuổi, tôi không thể lên sân khấu hò hét, chạy nhảy như trước đây. Lớp diễn viên trẻ sẽ thay tôi và các anh chị nghệ sĩ lớn tuổi làm điều đó. Nếu có đóng hài, tôi chọn cách diễn phù hợp độ tuổi.

Nhiều người nói tôi bỏ nghề vì nhiều năm không thấy tên Hoài Linh xuất hiện ngoài rạp phim. Thực tế tôi vẫn diễn sân khấu, chỉ là tạm ngưng nhận dự án điện ảnh, chờ vai diễn phù hợp.

- Ngoài vấn đề tuổi tác, việc điều trị ung thư tuyến giáp có phải lý do để anh quyết định ngừng nhận show ồ ạt?

- Tôi phát hiện mắc ung thư tuyến giáp từ 4 năm trước. Đây cũng là một phần lý do. Nhớ lại lúc đó, công việc không quá bận rộn, tự dưng tôi quyết định đi kiểm tra sức khỏe. Khi siêu âm tổng quát, bác sĩ đề nghị kiểm tra vùng cổ của tôi do phát hiện bất thường.

Khi siêu âm xong, bác sĩ gọi nhiều đồng nghiệp đến hội chẩn. Nhìn tình hình, tôi biết chắc sức khỏe mình có vấn đề. Dù chưa xét nghiệm sinh thiết, bác sĩ chẩn đoán khả năng cao tôi mắc ung thư tuyến giáp và đã đến giai đoạn di căn, phải phẫu thuật gấp.

Tôi còn nhớ đó là buổi chiều thứ sáu. Tôi xin về nhà, hẹn bác sĩ lên bàn mổ vào đầu tuần. Tôi giấu gia đình và thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một bên tuyến giáp tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

hlinh-3736-1725434086550-172543408666339455795.jpg
boi-canh-xom-ngheo-trong-phim-la-5181-1725434087196-1725434087272613047310.jpg

Sau nhiều năm ngừng đóng phim nhựa, NSƯT Hoài Linh trở lại với vai diễn bi kịch, nặng về tâm lý.

- Sức khỏe của anh hiện ra sao?

- Sau phẫu thuật điều trị K tuyến giáp, tôi hai lần thực hiện hóa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Dù chấm dứt điều trị từ nhiều năm trước, tôi vẫn theo dõi sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần. Tôi phải xét nghiệm, dùng thuốc đến hết đời vì đã cắt bỏ hoàn toàn một bên tuyến giáp.

May mắn là sức khỏe tôi không bị ảnh hưởng trong thời gian quay phim. Khi khám tổng quát định kỳ, mọi cơ quan, chỉ số khác đều ổn. Có điều bác sĩ, người đưa kết quả siêu âm và nhiều người nữa thắc mắc là "Hoài Linh như vậy nhưng lại mắc máu nhiễm mỡ", nhưng cũng không quá nghiêm trọng.

Có điều tôi thường bị chóng mặt mỗi khi ngủ không đủ giấc. Công việc khó đến mấy, tôi đều kiểm soát được, chỉ có việc mất ngủ là không. Nó theo tôi suốt 20 năm qua, kết quả của việc đi diễn nhiều nơi, thay đổi múi giờ liên tục.

Dù hạn chế nhận show, tôi vẫn bị mất ngủ. Trước đây, tôi toàn thức đến 3-4 giờ sáng. Sau này, tôi cố gắng đi ngủ lúc 2h sáng, vì phải tập dậy sớm để uống thuốc điều trị ung thư. 20 năm qua, gần như ngày nào tôi cũng dùng thuốc ngủ. Tôi chỉ giảm bớt sau khi bác sĩ riêng yêu cầu hạn chế, tránh bị lạm dụng.

- Một ngày của NSƯT Hoài Linh hiện ra sao?

- Hiện, tôi dành thời gian cho việc tập kịch, cải lương ở sân khấu. Lúc rảnh, tôi thích bắt tôm cá, lội ruộng.

Tôi cũng giữ thói quen ăn cơm với mắm, cá kho. Trước đây, tôi hạn chế ăn, uống thực phẩm chế biến từ đậu nành, bông cải trắng, giờ thì không kiêng khem gì. Từng tuổi này, tôi vẫn bị mẹ mắng vì ăn uống không dinh dưỡng. Nhưng đây là sở thích của tôi, không thay đổi được.

Ở tuổi 56, tôi vẫn được mẹ lo lắng từng chút. Nhiều lúc tôi ở nhà 3 ngày liên tục, bà mở cửa phòng, bảo tôi ra ngoài cho khuây khỏa, kèm câu nói quen thuộc của mọi bà mẹ là "nằm một chỗ không sợ mục xương sao?". Một phần vì phòng tôi ở tầng trên, nhiều lúc tôi không xuống nhà dưới làm gì. Lúc rảnh, tôi thích một mình ở phòng lướt mạng xã hội, xem video chăm sóc chim, thú do tôi có sở thích nuôi gà và chim cảnh.

- Từng xuất hiện dày đặc ở game show và dự án lớn, cuộc sống của anh ở tuổi 56 gần như thay đổi hoàn toàn. Anh nghĩ sao khi có người nói Hoài Linh đã hết thời?

- Tôi luôn tâm niệm ai cũng có một thời của họ. Tre già măng mọc là chuyện bình thường, làm gì có ai ngồi mãi một chỗ.

Khi có dự án, đương nhiên nhà sản xuất phải tìm và mời diễn viên trẻ đẹp, chẳng hạn như Tuấn Trần để đóng vai chính. Việc tôi hay nhiều nghệ sĩ cùng thời với tôi lùi về đóng tuyến phụ là điều bình thường.

- Sau nhiều chuyện đã qua, anh nghĩ gì về sự được, mất trong đời?

Tôi hiện tại sống với tinh thần thoải mái, vui vẻ. Khi rảnh, tôi chăm vườn tược, chim chóc, cá cảnh. Tôi sống duy tâm nên tin vào sự an bày của ơn trên khi nói về những điều được mất.

Với tôi, khi ông trời và số phận đã sắp đặt, chúng ta khó lòng di dời và thay đổi. Và khi khán giả vẫn còn thương và quan tâm, người nghệ sĩ vẫn sống được và biết ơn về điều đó.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022