MV Đùa anh đau đấy là một sản phẩm mới đánh dấu sự trở lại đời sống âm nhạc trong hoạt động ra mắt sản phẩm mới của nam ca sĩ Noo Phước Thịnh. 

Ca khúc được giới thiệu vào ngày 16/7/2024 trên kênh YouTube cá nhân của nam ca sĩ với 1,3 triệu lượt đăng ký. Tính đến cuối giờ chiều ngày 9/9/2024, tức là sau 7 tuần, Đùa anh đau đấy của Noo Phước Thịnh đạt mốc hơn 1,362 triệu view, 69 nghìn lượt thích và hơn 7169 lượt bình luận.

Có vẻ như vậy việc ra mắt sản phẩm này cho thấy Đùa anh đau đấy của Noo Phước Thịnh chưa đủ "hâm nóng" cái tên của nam ca sĩ sau chừng 4 năm vắng bóng nhưng như vậy là cũng đã được khán giả đón nhận.

Một ca khúc "cuốn"

Ca khúc có những điểm khiến khán giả khi tiếp xúc sẽ nhớ đến. Với một sản phẩm của Noo Phước Thịnh thì đương nhiên người tiếp xúc sẽ nghĩ ngay đây là một sản phẩm dành cho giới trẻ. Việc ca khúc "nhắm" vào khán giả trẻ hiển thị rất rõ ràng ngay từ tên ca khúc đến nội dung ca từ, giai điệu âm nhạc… Nói chung, tất cả mọi chi tiết đều phù hợp với nhóm đối tượng khán giả này.

Noo Phước Thịnh tạm thoát khỏi những bản ballad an toàn để thực hiện những giai điệu hiện đại mang phong cách synth-pop trong “Đùa anh đau đấy”

Tên ca khúc là Đùa anh đau đấy gợi cho người tiếp xúc ban đầu đây là tâm trạng của một chàng trai trẻ đang ở tuổi yêu đương nồng cháy nhưng chưa tới độ tuổi chín của tình yêu để có thể có một hạnh phúc trọn vẹn. Đó là cảm giác đau trong tình yêu của chàng trai trẻ, có thể là lúc bị dỗi hờn, cũng có thể là thái độ của người chàng trai yêu khiến cho chàng trai cảm thấy tình yêu đang mong manh. Dù sao, cái tít bài này cũng đã truyền tải được thông điệp nhất định và cách sử dụng ngôn từ ở đây cũng chỉ có ở các nhạc sĩ sáng tác nhạc trẻ những năm gần đây.

Nội dung ca khúc là câu chuyện về một chàng trai có tình yêu mù quáng, si mê. Rơi vào tình cảnh như bị chơi đùa trong tình yêu, nhưng chàng vẫn dành tình cảm cho cô gái ấy.

Ngay ở câu mở đầu của ca khúc, chàng trai đã tự nhủ với chính mình: "Đừng có mà mơ chuyện chi sâu xa/ Em đối với anh ngang mức hơn hai người lạ/ Nếu anh vừa nhìn thấy đôi môi lại muốn lôi thôi/ Là lỗi của anh mất rồi". Đến câu thứ hai, vẫn tiếp tục là sự giãi bày của chàng trai: "Anh càng đau thì em càng xa rời/ Vui thôi thì anh lại càng khiến em nghĩ anh thảnh thơi/ Baby tâm tư em thực sự khó, thực sự khó/ Đoán được em muốn tiến hay lùi".

Đoạn điệp khúc giai điệu "cuốn" nội dung ca từ vẫn tiếp tục mạch suy nghĩ của chàng trai, ở đây có vẻ như là sự phân vân: "Lùi đi anh muốn xem em sẽ lùi nơi đâu nơi đâu nơi đâu/ Để anh thấy điên cuồng/ Cố giữ con tim anh đừng đi xa/ Nhưng đôi chân lại chẳng ngần ngại băng qua".

Câu thứ 2 của đoạn điệp khúc giống như câu trả lời dứt khoát cho thái độ phân vân trong suốt toàn bài: "Đùa anh đau đấy nhưng em cứ đùa nơi đây nơi đây nơi đây/ And everywhere on my body/ Không thể nào ngừng mê OK/ Don't you play me OK không cho mê anh cứ mê à".

Ca khúc được viết trong hình thức 2 đoạn nhạc nên có bố cục khá gọn gàng, nó sẽ giúp cho người nghe dễ nhớ được cấu trúc của bài và có thể hưởng ứng theo khi xem ca sĩ hát trực tiếp.

thinh-2-17259513242321988729856.jpg

Hình ảnh Noo Phước Thinh và vũ đoàn trong MV “Đùa anh đau đấy”

Ca từ đầy ắp yêu thương ẩn trong lời trách móc, pha chút hờn dỗi nhưng vẫn cam lòng. Những tưởng với những điều như vậy, ca khúc sẽ là một bản ballad rung động con tim người trẻ đang yêu. Cộng thêm nữa, những bản ballad tình cảm cũng là sở trường của Noo Phước Thịnh. Nhưng không, ca khúc này có nhịp điệu rộn ràng, người nghe có thể nhún nhảy theo ca sĩ.

Đáng chú ý, Đùa anh đau đấy là một bản synth-pop cho nên nó ẩn chứa khá nhiều điều thú vị. Đây là một thể loại nhạc thịnh hành ở Âu - Mỹ và Nhật Bản những năm cuối thập niên 1970 và thập niên 1980. Có điều synth-pop đang có xu hướng quay trở lại thị trường âm nhạc vốn khai sinh và nuôi dưỡng nó. Cho nên sản phẩm Đùa anh đau đấy có thể coi là một thử nghiệm, "đón đầu" xu hướng âm nhạc của nhạc trẻ Việt Nam. Dẫu thế, khi sản phẩm Đùa anh đau đấy xuất hiện, nó vẫn chưa thực sự được đón nhận một cách mạnh mẽ, có thể là bởi thói quen nghe của khán giả với một sản phẩm như vậy vẫn chưa có.

"Synth-pop đang có xu hướng quay trở lại thị trường âm nhạc vốn khai sinh và nuôi dưỡng nó. Cho nên sản phẩm Đùa anh đau đấy có thể coi là một thử nghiệm, "đón đầu" xu hướng âm nhạc của nhạc trẻ Việt Nam" - nhạc sĩ, nhà phê bình Nguyễn Quang Long.

Khán giả của Noo

Người viết quan tâm đến phản ứng từ những khán giả của Noo trước sự quay trở lại thị trường âm nhạc bằng một phong cách khiến mọi người ngạc nhiên. "Giật mình vì Noo comeback với thể loại này nha! Như một làn gió mới thổi vào những bản ballad quen thuộc trước đây", tài khoản @user-lf4pp1sm4z bình luận. "Một màu sắc thực sự mới, mình bất ngờ vì Noo thoát quá vùng an toàn của bản thân, thử thách và trải nghiệm một màu sắc mới, phong cách mới (TK @nguyenphuonglan3676).

TK @JoachimTran-kp4ve cho rằng: "Tuy không phải là quá hay nhưng (Đùa anh đau đấy) lại rất lôi cuốn, nó gợi nhớ một thời dòng nhạc techno hay dance-pop của phương Tây thập niên 80s-90s nhưng kết hợp với kỹ thuật hiện đại ngày nay.

TK @trian491 thì nhận định: "MV và nhạc của Noo như kiểu mưa dầm thấm lâu, tư duy của Noo không phải là không hợp đám đông mà là kiểu sâu sắc, lại có cách đầu tư nghiêm túc nên sẽ được đón nhận từ từ và dài lâu".

thinh-3-1725951324197681430705.jpg

Bên cạnh giọng hát thông qua MV “Đùa anh đau đấy” Noo Phước Thịnh nhận được nhiều lời khen về ngoại hình - vũ đạo và visual

Bên cạnh những khán giả hưởng ứng vì Noo Phước Thịnh "dám bước ra khỏi vùng an toàn" thì có rất nhiều khán giả thích Đùa anh đau đấy ngay từ những lần nghe đầu tiên."Nghe lần đầu thấy chưa ngấm, repeat từ lần 2 là u mê không lối thoát" (TK @dangtranducquan8811)."Đeo tai nghe lên phê thực sự, tưởng tượng lúc ổng mà quẩy trên sân khấu bài này chắc hết nước chấm" (TK @vanducyc1996). "Nhạc giờ cơ bản hay đoạn điệp khúc, cơ mà nghe nhạc Noo thì khác, hay cả bài nha, cuốn toàn tập" (TK @noomk18); "Nhạc bắt tai quá trời, nghe một lần đã nghiện rồi"(TK TranThiYenNhi)…

Không chỉ bị cuốn bởi âm nhạc, Noo Phước Thịnh còn nhận được cơn mưa lời khen từ khán giả của mình về sự hấp dẫn trong phần trình diễn, ngoại hình đẹp trai, nhảy đẹp, visual đẹp…

Mặc dù những ý kiến mà chúng tôi trích dẫn trên đâynằm trong phần bình luận gắn liền với MV Đùa anh đau đấy được giới thiệu trên kênh của nam ca sĩ, đồng nghĩa họ chủ yếu là khán giả của nam ca sĩ. Nhưng khách quan mà nói, rõ ràng, Đùa anh đau đấy là một sản phẩm được thực hiện chỉn chu từ âm nhạc với một ê-kíp có sự góp mặt của những nhiều cái tên đã khẳng định vị trí trong đời sống âm nhạc, với phần hình ảnh được quay cẩn thận cả từ vũ đạo, trang phục và các chi tiết khác đều cho thấy một sự chuyên nghiệp.

longm-17259514423951750160286.jpg

Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Theo người viết, âm nhạc của Đùa anh đau đấycũng không hẳn là một hơi thở hoàn toàn mới lạ lần đầu được tiếp xúc đối với nhiều khán giả Việt Nam. Thậm chí có người đã quen thuộc với chất nhạc này. Tuy nhiên, nó lại đáng nói khi gắn liền với Noo Phước Thịnh. Và người viết cũng cho rằng sản phẩm này xứng đáng được sự đón nhận nhiều hơn từ công chúng. Bởi vì, thông qua sản phẩm này, nó thể hiện được bản lĩnh dám vượt ra khỏi ngưỡng an toàn, nỗ lực làm mới mình để không phụ lòng khán giả của chủ nhân MV.

Nhìn rộng hơn trong đời sống âm nhạc, những người dám vượt qua giới hạn và mang đến những mới mẻ, cho dù sự mới mẻ đó có thể chỉ là đối với chính bản thân người nghệ sĩ đó thì cũng là điều rất đáng để nói tới. Bởi chỉ có như thế, người nghệ sĩ mới thoát ra khỏi cái bóng của chính mình ngày hôm qua, mới nhìn thấy những cái mốc mới mà mình cần phải hướng tới. Việc làm mới trước hết là để bản thân không bị dần chìm vào lãng quên, để cho khán giả của mình có thêm những góc nhìn mới về bản thân người nghệ sĩ; và sau đó, cũng là góp thêm sự phong phú cho ngôi nhà âm nhạc chung.

Tất nhiên, việc làm mới ở mỗi một nghệ sĩ mỗi khác. Mức độ mới như thế nào, nhiều hay ít để giữ vững phong cách đã định hình hay thoát hoàn toàn khỏi nó để trở thành một con người âm nhạc hoàn toàn mới phải tùy vào hướng đi, lựa chọn và quyết định sáng suốt của mỗi nghệ sĩ.

Ê-kípchính "ĐÙA ANH ĐAU ĐẤY"- NOO PHƯỚC THỊNH

Song writer: TUNO

Director: DINH HA UYEN THU

Music Director: NOO PHUOC THINH - DUCK V - TUNO

Record & background vocal: LE MINH HIEU

Mixing: T.ONoise

Master: LE MINH HIEU & THEK

Art Director: TOAN NGUYEN

Dancers: BUOC NHAY

Project Manager: MAI HUYEN

Producer: THUY VAN

Camera Operator: CAO NGOC HAU

Focus Puller: HUY PHUNG

Gaffer: NGUYEN QUOC TRUNG

Lighting Equipment: CINELIGHT

Set Decorator: SANG SANG TEAM

3D Set Designer: NGO HOANG NAM

Điểm 7,9

Noo Phước Thịnh khoe vũ đạo cực gắt trong MV "Đùa anh đau đấy"

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022