Đồng hành mùa thứ 4 với chương trình Giao lộ thời gian trong format mới mang tên gọi Giao lộ thời gian - Love in the Bay biểu diễn trên du thuyền, sự nhiệt huyết cũng như những ý tưởng mới mẻ dường như vẫn chưa bao giờ cạn ở nhạc sĩ Dương Cầm - giám đốc âm nhạc kiêm "host" của chương trình. Hiện, anh đang bận rộn tập luyện cùng ban nhạc cho chương trình tháng 8, diễn ra vào tối 16/8 tới.

"Tôi rất vui khi Giao lộ thời gian được nhiều nghệ sĩ quan tâm. Nhiều nghệ sĩ sau khi tham gia đã nhắn gửi tâm tư muốn quay trở lại để biểu diễn thêm" - anh kể, trong cuộc trò chuyện với Thể thao và Văn hóa, TTXVN.

* Điều gì làm anh khó quên khi điểm lại hành trình với "Giao lộ thời gian" suốt 4 mùa qua?

- Mỗi mùa đều có một điểm nhấn khó quên. Nói về concept (ý tưởng), 3 mùa đầu khá giống nhau. Trong đó, hai mùa đầu tiên có sự giao thoa giữa hai thế hệ nghệ sĩ có khoảng cách xa. Đến mùa thứ 3, chương trình thay đổi hoàn toàn với việc sử dụng những nhạc phẩm tình ca thuộc thời kì đầu của tân nhạc Việt Nam. Điều đặc biệt là tại mùa này, tôi đã có dịp tìm thấy những tác phẩm còn rất "hoang sơ", được các nhạc sĩ sáng tác ở những bản giấy cũ. Có tác phẩm chưa từng được vang lên, hoặc có quá ít người biết đến.

Nhạc sĩ Dương Cầm

Cho nên, khi giới thiệu những tác phẩm này bằng sự thể hiện của những nghệ sĩ trẻ, tôi nghĩ chương trình mang lại giá trị về sự tôn vinh với hơi thở mới, tư tưởng mới - không chỉ từ người hát mà cho cả người nghe.

Còn ở mùa thứ 4, chúng tôi có sự giao thoa giữa 2 thế hệ gần nhau hơn: Hương Tràm - Hoàng Hải, Phương Linh - Kai Dinh, Phương Thanh - Phan Mạnh Quỳnh. Sắp tới là Thu Phương - Minh Vương, Hà Trần - Trần Duy Khang…

* "Giao lộ thời gian" mùa 4 trở lại với "chiếc áo mới" kết hợp cùng "Love in the Bay" trên du thuyền. Điều này có mang lại cảm hứng cho anh và ê-kíp?

- Du thuyền là một không gian khác lạ. Chúng tôi thấy mình bay bổng hơn khi trình diễn tại đây. Đặc biệt, chơi nhạc giữa một Di sản Thế giới như vịnh Hạ Long, chúng tôi cũng cảm thấy tự hào và lãng mạn. Có lẽ, khán giả thưởng thức tại không gian âm nhạc của Giao lộ thời gian cũng cảm thấy thú vị với điều này.

Song, để hòa quyện trong không gian này, tôi đã đặt yếu tố tinh tế lên hàng đầu khi biên tập, hòa âm phối khí, dàn dựng cho chương trình. Hi vọng, khán giả vẫn thấy được các cung bậc của âm thanh như sự trầm bổng, sôi nổi, hào hứng nhưng không ồn ào.

giaolothoigian-1723677250115317380141.jpg

Không gian biểu diễn trên du thuyền của chương trình “Giao lộ thời gian”

* Việc sắp xếp các "cặp đôi" và màn "đổi hit" của "Giao lộ thời gian" được xem là "đặc sản" và đây có thể xem là dấu ấn đậm nét nhất của chương trình. Anh có thể tiết lộ gì về điều này?

- Mỗi cặp nghệ sĩ được lựa chọn đều có điểm chung để ghép đôi. Nhưng để ra được những đáp án như vậy, đó là bí mật nghề nghiệp và cũng là thế mạnh của riêng tôi.

Như mọi người nói, Dương Cầm kiểu gì cũng có bài mashup khó nhưng cũng vì thế lại tạo ra những hiệu quả bất ngờ. Tôi nghĩ đây chính là dấu ấn cá nhân mà tôi đang xây dựng cho mình. (Mashup là một tác phẩm âm nhạc sáng tạo, được tạo ra bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều bài hát; là sự xáo trộn trong từng câu hát nhưng vẫn mang lại một cảm giác êm tai, là hình thức kết hợp thể hiện sự sáng tạo không giới hạn của người nghệ sĩ - PV).

Nhìn chung, để có những cặp đôi hay những màn đổi hit như vậy, nghệ sĩ phải có thực lực, hát live tốt và dồi dào về vốn bài. Mỗi nghệ sĩ cần phải solo 7 ca khúc của mình và đảm bảo đặc trưng của chương trình là màn đổi hit - tức là mỗi người đều phải có cả những bản hit khác sau khi đổi hit cho nghệ sĩ còn lại. Vậy nên, một buổi diễn sẽ có khoảng 25 bài nhưng tiết mục chỉ có 17 là do có các bản mashup.

Sự kết hợp Phan Mạnh Quỳnh - Hà Trần

"Tính đến thời điểm này, Giao lộ thời gian với sự kết hợp giọng ca Phan Mạnh Quỳnh và Hà Trần là chương trình tôi thích nhất khi để lại cho tôi nhiều cảm xúc đến tận lúc này. Tôi vẫn thường mở lại chương trình này để nghe và thấy vui. Có khi tôi còn tự cười với mình vì tìm được sự kết hợp vô cùng đặc biệt thú vị giữa hai thế hệ nghệ sĩ cũng như sự tương đồng đặc biệt giữa âm nhạc của nhạc sĩ Trần Tiến và Phan Mạnh Quỳnh. Điều này đã tạo nên nhiều hiệu ứng, nhất là cảm xúc bất ngờ với chính tôi khi biểu diễn trong đêm nhạc này" - nhạc sĩ Dương Cầm.

* Đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc đến mùa thứ 4, anh có bị áp lực với việc làm mới và duy trì chương trình không?

- Áp lực đầu tiên là đi tìm nghệ sĩ tham gia. Mỗi lần mời, tôi đều phải chờ họ phản hồi, nghệ sĩ cũng phải chờ xem mình sẽ kết hợp với ai. Tiếp đến, khâu chọn bài cũng rất đau đầu. Các tác phẩm dành cho mỗi số ghi hình của chương trình luôn phải đảm bảo nhiều tiêu chí: phù hợp, không quá mới, không quá cũ và mỗi chương trình còn phải có món "mới lạ".

Khó nhất là tôi phải làm sao để các nghệ sĩ tham gia cũng cảm thấy họ được làm mới và phấn khích vì điều đó. Như thế, nghệ sĩ mới mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả, cho chương trình.

duthuyen-17236772501712025694948.jpg

Nhạc sĩ Dương Cầm làm host chương trình

* Nói đến sự thành công của "Giao lộ thời gian", còn phải nhắc đến ban nhạc Background của anh nữa chứ?

- Tôi cũng nghĩ rằng, ban nhạc là một nhân tố làm nên thành công cho chương trình. Họ đều là những người trẻ mang lại nhiều năng lượng, có tư duy âm nhạc mới mẻ, thậm chí là táo bạo. Và cả 2 yếu tố này tôi đều cần, bởi chúng đem lại những bản phối hấp dẫn, có màu sắc hiện đại. Tôi cảm nhận, đây chính là sức hút, tạo được sự tò mò và trở thành điểm nhấn của chương trình.

* Trở lại với đời sống nhạc Việt thời gian qua, nửa năm đầu từng được dự báo sẽ diễn ra rất sôi đông. Còn cảm nhận của anh thì sao?

- Thị trường không hẳn là sôi động. Tôi thấy hầu như mọi người vẫn xem qua truyền hình, mạng xã hội còn show diễn lớn không có. Gần đây, nhiều nhà tổ chức cũng đau đầu vì việc khó bán vé.

Bên cạnh đó, tôi đang quan ngại về hình thức tổ chức nhiều show mini như hiện nay. Với cách làm này, khán giả chỉ phải bỏ một số tiền vừa phải so với việc mua vé concert để đến phòng trà nghe và tiếp cận gần hơn với nghệ sĩ. Nhưng khi các chương trình này diễn ra quá nhiều, vô hình trung, chúng làm khán giả cảm thấy nhàm và cũng là trở ngại cho những chương trình lớn muốn tổ chức.

Điều này từng diễn ra ở thị trường phía Nam, khi các phòng trà ca nhạc phát triển cũng có giai đoạn nở rộ và bão hòa. Tôi nghĩ Hà Nội cũng sẽ đến lúc như vậy. Dù sao, tôi vẫn hi vọng từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ sôi động hơn, những chương trình lớn được đầu tư công phu sẽ được chào đón, nhận được nhiều sự hưởng ứng từ khán giả.

bannhac-1723677250153363871860.jpg

Ban nhạc Background bao gồm các thành viên: Nguyễn Minh Tú (Keyboard), Hiền Anh Bông (Keyboard & Background Vocal), Dương Cầm (Piano), Nguyễn Đức Minh Dương (Drum), Sỹ Thắng (Guitar), Sò Duy Anh (Guitar Bass, Drum, Percussion) (duthuyen): Nhạc sĩ Dương Cầm trong chương trình Giao lộ thời gian

* Những gì anh chia sẻ có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động âm nhạc của anh không?

- Tôi ít diễn show nên lại có nhiều thời gian tập trung làm việc cá nhân của mình. Hiện tôi đang có 2 dự án là vở nhạc kịch Giấc mơ Chí Phèo và một album với 12 tác phẩm cá nhân của mình đang được sản xuất.

* Dương Cầm từng giành được "cú đúp" giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 13 - 2018 với 2 hạng mục Nhạc sĩ của năm và Nhà sản xuất của năm. 6 năm đã trôi qua, anh có dự định tạo nên những "cú nổ" nào như đã từng?

- Tôi nghĩ, là nghệ sĩ, mình hãy cứ làm công việc của mình. Được ghi nhận ở giải thưởng là một sự may mắn trong thời điểm nhất định, còn năm nào tôi cũng làm việc hết công suất.

Nhưng phải nói rằng, với những sản phẩm không quá giải trí, vẫn đề cao tính học thuật của tôi, sự ủng hộ từ công chúng, giới chuyên môn, báo chí thông qua giải thưởng cũng chính là cơ hội để chúng được đến với người xem rộng rãi hơn.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vài nét về "Giao lộ thời gian 4"

Giao lộ thời gian 4 là nơi hội ngộ những ca sĩ ở nhiều thế hệ cùng trình diễn, họ sẽ được thử thách với màn đổi hit cho nhau. Các tác phẩm trong chương trình đều được phối khí mới để mang đến những phiên bản hoàn toàn khác biệt, với điểm nhấn là các bản mashup. Chương trình được thực hiện ghi hình trực tiếp tại không gian của du thuyền trên Vịnh Hạ Long và phát sóng trên kênh FPT Play từ 14/6, diễn ra 3 tuần/lần.

Tuấn Ngọc - Hoàng Dũng, Tấn Minh - Thái Đinh, Anh Thơ - Dương Hoàng Yến, Khánh Ly - Mỹ Linh, Thanh Lam - Bùi Công Nam, Thanh Hoa - Hòa Minzy, Ưng Hoàng Phúc - Đức Phúc, Thanh Hà - Lân Nhã... là những cặp ca sĩ đã tham gia "Giao lộ thời gian" trong những mùa vừa qua.

Nhạc sĩ Dương Cầm: 'Muốn làm người nông dân trên mảnh đất Bandland'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022