psx20240821110912-1724232251726643023781.jpg

Nhạc trưởng Pháp Olivier Ochanine (giữa) phát biểu ở họp báo - Ảnh: BTC

Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi do báo Vietnamnet tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chương trình cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV.

Olivier Ochanine: 'Tôi yêu Việt Nam'

Nhạc trưởng Olivier Ochanine phát biểu anh là một công dân Pháp và Mỹ nhưng lại được mời chỉ huy một chương trình hòa nhạc quốc gia, diễn ra trong một dịp rất đặc biệt với người Việt Nam là ngày 2-9.

"Điều đó cho thấy người Việt thân thiện, có mong muốn bỏ lại quá khứ ở phía sau. Vì thế tôi cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự", anh nói.

Nhạc trưởng Olivier kể anh đến Việt Nam từ năm 2015, đến nay đã sống và làm việc ở đây được 7 năm.

"Người Việt Nam ấm áp... Ở đây cứ ra đường, bạn có thể nói chuyện với bất cứ ai. Đây là điều mà ở Pháp hay Mỹ đều không có. 

Chính những điều đó khiến trải nghiệm âm nhạc vui và tuyệt vời hơn. Tới thời điểm hiện tại, tôi và Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời chỉ muốn sống ở đây", anh cho biết và nói: "Tôi yêu Việt Nam".

Hiện Olivier Ochanine đang học tiếng Việt để có thể giao tiếp bằng tiếng Việt, cũng như có thể nghiên cứu tổng phổ, ý nghĩa của các ca khúc tiếng Việt.

dcm2023-12-17242327984371582571557.jpg

Hòa nhạc Điều còn mãi 2023 - Ảnh: BTC

Điều còn mãi đã có sức sống nhiều năm qua

Đây là năm thứ hai nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc của Điều còn mãi. Anh nói "đây là chương trình đồ sộ nhất" mà anh từng tham gia.

Theo nhạc sĩ, tại sự kiện âm nhạc đặc biệt này, những giá trị nghệ thuật ý nghĩa, những tác phẩm khí nhạc, những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc và ca sĩ trẻ đều được tôn vinh.

Ở hòa nhạc năm nay, khán giả sẽ gặp lại các nhạc phẩm nổi tiếng như Hành quân xa (Đỗ Nhuận), Bài ca trên núi (Nguyễn Văn Thương), Hò kéo pháo (Hoàng Vân), Bế Văn Đàn sống mãi (nhạc: Huy Du, lời: phỏng thơ Trinh Đường), Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên (Nguyễn Thành - Đỗ Nhuận)...

Còn có Tình ca Tây Bắc (nhạc: Bùi Đức Hạnh; thơ: Cầm Giang), The Ballad of Ho Chi Minh (sáng tác: Ewan MacColl, lời Việt: Phú Ân), Tiến bước dưới quân kỳ (Doãn Nho),…

Không thể không kể đến chùm ca khúc về Hà Nội như Sẽ về thủ đô (Huy Du), Tiến về Hà Nội (Văn Cao), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi)...

Tổng biên tập báo Vietnamnet Nguyễn Văn Bá cho hay ở những mùa trước có nhiều nhạc phẩm lãng mạn, thu hút đối tượng khán giả trẻ.

Trước câu hỏi với nhạc mục như trên liệu Điều còn mãi năm nay có "nặng" quá không, ông Bá phát biểu âm nhạc không có ranh giới hay giới hạn trong khuôn khổ nào. 

Điều quan trọng nhất là âm nhạc phải chạm vào cảm xúc của người nghe.

"Điều còn mãi đã có sức sống nhiều năm qua. Các bài hát trình diễn ở Điều còn mãi trước đây hoặc Điều còn mãi 2024 cũng đã trường tồn mấy chục năm, sống mãi với bao thế hệ khán giả", ông nói.

Ngoài nghệ saxophone An Trần, nhóm Oplus từng tham gia Điều còn mãi 2023, năm nay có sự tham gia của các ca sĩ Trọng Tấn, Phạm Khánh Ngọc, Phúc Tiệp, Vũ Thắng Lợi, quán quân Sao Mai 2015 dòng thính phòng Nguyễn Bảo Yến và nhóm Áo lính - những nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật trong quân đội.

Olivier Ochanine vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới để giành giải nhất cuộc thi Chỉ huy quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015).

Anh cũng từng giành giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015), cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng quốc tế tại London, Anh Quốc (2015).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022