Ngoài chất béo, dầu ăn còn chứa các vi chất dinh dưỡng khá đa dạng tùy thuộc vào nguyên liệu sản xuất. Bản thân các loại chất béo khác nhau cũng có ảnh hưởng khác nhau đối với sức khỏe. Đó là lý do các loại dầu từ oliu, đậu nành, hướng dương, cám gạo... được ưa chuộng.

Bản thân chất béo có thể bảo quản khá lâu, tuy nhiên các vi chất dinh dưỡng lại nhanh chóng biến mất nên dầu ăn để lâu sẽ giảm chất lượng.

Chưa kể các điều kiện môi trường và cách bảo quản không phù hợp cũng sẽ khiến dầu ăn biến đổi. Do đó bạn cần biết hạn sử dụng của dầu ăn sau khi mở nắp là bao lâu để sử dụng kịp thời.

Hạn sử dụng của dầu ăn sau khi mở nắp là bao lâu? 

Dầu ăn được bày bán phổ biến ở các cửa hàng, siêu thị với đủ loại dung tích khác nhau. Hạn sử dụng in trên bao bì thường kéo dài 18 - 24 tháng. Tuy nhiên, hạn sử dụng của dầu ăn sau khi mở nắp không dài như vậy.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi đã mở chai dầu, tốt nhất bạn nên sử dụng hết trong khoảng 3 tháng. Sau thời gian đó, dầu vẫn dùng được nhưng chất lượng dinh dưỡng không còn được như trước.

Ngoài ra, nếu môi trường bảo quản không tốt (ẩm thấp, bẩn, bí, nhiều vi khuẩn, côn trùng), dầu ăn đã được mở nắp quá lâu có thể bị hỏng, có mùi lạ hoặc mùi hôi khó chịu, vị cũng có thể biến đổi.

Chai dầu ăn hết hạn được bảo quản không tốt cũng có thể nhiễm nấm mốc.

dau-an.jpgHạn sử dụng của dầu ăn sau khi mở nắp là bao lâu? Tốt nhất bạn nên dùng hết trong khoảng 3 tháng. (Ảnh: Istock)

Trong nấu nướng, nếu chai dầu ăn bạn đang dùng đã được mở nắp khá lâu, hãy thường xuyên kiểm tra chất lượng của nó, nếu phát hiện dầu ăn chuyển màu, có mùi hoặc vị kỳ lạ thì nên bỏ ngay và thay thế bằng một chai dầu ăn mới.

Tốt nhất là bạn mua chai dầu có dung tích phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng của gia đình để có thể dùng hết trong khoảng thời gian 3 tháng sau khi mở nắp.

Dấu hiệu nhận biết dầu ăn đã hỏng 

Để kiểm tra xem dầu ăn đã bị biến chất, bị hỏng hay chưa, bạn cần xem xét dựa trên các yếu tố màu sắc, độ trong và mùi vị của dầu ăn: 

- Khi các chất béo trong dầu ăn giảm dần chất lượng, nó sẽ tạo ra mùi hôi rất khó chịu.

- Dầu ăn có dấu hiệu hỏng thường không được trong đẹp mà sẽ bị đục, màu dầu đậm hơn, thậm chí chuyển màu đen so với những chai dầu ăn bình thường khác. 

Cách bảo quản dầu ăn 

Để dầu ăn giữ được chất lượng tốt, bạn cần 

- Đóng nắp chặt sau khi sử dụng, để ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để dầu ăn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Một số loại dầu ăn được nhà sản xuất khuyến cáo bảo quản trong tủ lạnh. Chính vì vậy, khi mua dầu ăn, bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần, công dụng cũng như hướng dẫn của nhà sản xuất. 

- Không trộn lẫn dầu ăn mới và dầu ăn cũ: Khi kết thúc việc nấu nướng mà vẫn còn dư lượng dầu ăn nhất định, nếu dầu ăn còn đủ sạch để tái sử dụng, bạn hãy đổ riêng ra một chiếc bát khác, đậy nắp kín và có thể tái sử dụng lại thêm 1-2 lần nữa. 

oliu.jpg?width=150Ăn ngon
Mỗi ngày một thìa dầu ăn này không sợ béo mà còn nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022