44810089836790889756840162453179229017737154n-17243188108512014155520.jpg

Hoa hậu Phương Lê hát Quốc ca với thái độ bỡn cợt tạo nên làn sóng tranh cãi trái chiều - Ảnh: FBNV

Bà Võ Thị Thu Sương - chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - cho biết bước đầu sở đã có một số thông tin liên quan đến vụ việc bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) hát Quốc ca với thái độ bỡn cợt, gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Hát Quốc ca không đúng có thể bị phạt đến 3 năm tù

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, việc sử dụng Quốc ca đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại văn bản hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 2-10-2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo đó, Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ tại các công sở nhà nước, trường học, các nghi lễ sinh hoạt chính trị của đất nước, các đoàn thể, các lễ hội quốc gia, các sự kiện thể thao cấp nhà nước và quốc tế…

Do đó, việc sử dụng Quốc ca không đúng hướng dẫn trên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 351 Bộ Luật hình sự năm 2015 quy định "Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca": Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Riêng trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính thì hiện nay chưa có quy định cụ thể để xử phạt các hành vi vi phạm có tính chất xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

Về hướng xử lý vụ việc, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để mời bà Lê Thị Hậu Phương (hoa hậu Phương Lê) làm việc và có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc liên quan đến bà Lê Thị Hậu Phương trong thời gian qua.

Phương Lê hát Quốc ca gây tranh cãi

Vừa qua, nghệ sĩ Vũ Luân xuất hiện cùng hoa hậu Phương Lê trong buổi livestream trên mạng xã hội.

Trong buổi livestream này Phương Lê đã hát Quốc ca với thái độ bỡn cợt, thậm chí sửa lời Quốc ca khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Trước đó, Phương Lê lên tiếng xin lỗi khán giả trên trang cá nhân trước những phản ứng trái chiều khi cô hát Quốc ca với thái độ bỡn cợt.

Cô viết: "Trước tiên cho Phương Lê được gửi lời xin lỗi đến mọi người nếu câu nói của Phương Lê đã gây ra hiểu lầm, làm phiền lòng và gây khó chịu".

Đồng thời Phương Lê khẳng định: "Tôi không chế lời hay xúc phạm Quốc ca. Từ bao lâu nay, Phương Lê cũng như mỗi người dân Việt Nam đều tự hào và xúc động khi cất tiếng hát bài Quốc ca thiêng liêng, cũng như ý thức việc thay đổi, sửa lời bài hát là hành động không thể chấp nhận".

Tuy nhiên, nhiều khán giả không chấp nhận lời xin lỗi của Phương Lê.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022