NSƯT Hồ Phong phủ sóng tên tuổi của mình qua hàng loạt dự án phim truyền hình trên VTV như: Đất và người, Khi đàn chim trở về, Những ngọn nến trong đêm, Bí mật tam giác vàng, Hương vị tình thân, Đấu trí, Chúng ta của 8 năm sau... Anh vừa tái xuất trong phim cảnh sát hình sự mới "Độc đạo", với vai Dương "cơ bắp" - một gã giang hồ hống hách, ngông nghênh, thích phô diễn sức mạnh.

Anh dành cho PV Gia đình và Xã hội cuộc trò chuyện thú vị về vai diễn mới.

nsut-ho-phong-1-17254428992651600142724.jpg

NSƯT Hồ Phong trong buổi ra mắt phim “Độc đạo”.

Nỗi sợ của NSƯT Hồ Phong 

Khán giả màn ảnh nhỏ không còn xa lạ với NSƯT Hồ Phong trong các vai phản diện. Vai mới của anh - ông trùm Dương "cơ bắp" trong phim "Độc đạo" có gì đặc biệt?

- Tôi từng đóng rất nhiều vai phản diện nhưng may mắn chưa bao giờ có nhân vật nào trùng nhau, chất phản diện ở mỗi dự án mỗi khác. Cùng là "ông trùm" nhưng trong phim "Đấu trí", tôi phải giấu thân phận, hoạt động ở thành phố, sử dụng trí óc nhiều hơn. Còn trong "Độc đạo", nhân vật thiên về sử dụng cơ bắp đánh đấm, không phải giấu diếm gì.

Tôi vẫn chọn trang phục bụi bặm, linh hoạt, dễ chuyển động phù hợp tính cách nhân vật. Để khác những vai diễn trước, tôi có trao đổi với đạo diễn muốn thêm vết sẹo trên gương mặt. Ngoài tạo hình, tôi có thể khẳng định diễn xuất nhân vật này sẽ quyết liệt hơn, hành động phô trương, có sức nặng hơn.

Bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên hùng hậu như NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Chí Trung cùng rất nhiều diễn viên trẻ tài năng, anh có áp lực?

- Nói đến áp lực với tôi có 2 khía cạnh. Một là cá nhân tôi đã làm nhiều vai phản diện nên thâm tâm tôi rất sợ bị giống nhau. Tôi cố gắng tạo hình, diễn xuất để khán giả không bị lẫn vào vai trước. Nhưng thật ra điều này khó bởi thay đổi thế nào thì vẫn là giọng nói đó, dáng dấp đó, gương mặt đó, thay đổi nhiều thế nào thì vẫn là Hồ Phong.

Ngay cả những nền điện ảnh lớn trên thế giới, họ có nhiều điều kiện làm phim hơn mình nhưng tạo hình khuôn mặt diễn viên nổi tiếng khán giả vẫn nhận ra. Bởi thế, tôi cố gắng tạo điểm nhấn khác nhau cho mỗi nhân vật và rất may được khán giả đánh giá là luôn có sự tìm tòi về phục trang, đạo cụ, diễn xuất…

Thứ hai với bạn diễn, chúng tôi đa số là các diễn viên chuyên nghiệp hoạt động ở các nhà hát nên thường xuyên gặp gỡ và diễn cùng nhau ở lĩnh vực sân khấu, nên khá hiểu về diễn xuất của nhau. Khi cùng làm phim chúng tôi có sự kết hợp "ăn ý", tạo hiệu ứng, hiệu quả cho phân cảnh, cho bộ phim. 

Làm nhiều dự án cùng nhau, hiểu thói quen, sở thích nên khi cùng vào dự án, chúng tôi không bị áp lực. Có điều, giống như một đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi, nhưng không phối hợp với nhau, mà đá theo ý thích cá nhân thì kết quả sẽ không tốt.

nsut-ho-phong-2-17254420312511114996566.jpg

NSƯT Hồ Phong vào vai Dương "cơ bắp" trong phim "Độc đạo".

Lâu lắm tôi mới đọc kịch bản đề tài hình sự cuốn hút như vậy

Anh kỳ vọng ra sao về thành công của dự án mới?

- Không riêng một mình tôi mà các diễn viên tham gia đều chung suy nghĩ, kịch bản "Độc đạo" rất hấp dẫn. Đọc xong, tôi nhắn cho bạn tổ chức sản xuất, lâu lắm tôi mới đọc kịch bản đề tài hình sự cuốn hút như vậy. Tuy nhiên, giống như một món ăn, đầu bếp giỏi, thực phẩm tươi ngon nhưng để chế biến thành món ăn ngon làm hài lòng được tất cả mọi vị khách hay không vẫn là ẩn số. Mỗi người một khẩu vị riêng.

Phim cũng thế, mỗi người có một cảm nhận riêng, sở thích của mỗi người cũng khác nhau. Chưa kể phim phát sóng trên truyền hình là có rất nhiều tầng lớp khán giả cùng xem, để hài lòng tất cả là rất khó. Phải chờ phản hồi của khán giả khi phim phát sóng mới biết được chính xác. 

 Với riêng anh, những đánh giá của khán giả thời điểm này có ý nghĩa như thế nào?

- Phản hồi đúng, tốt, tích cực của khán giả là động lực cho tôi cũng như các nghệ sĩ yêu nghề hơn, muốn cống hiến hơn. Cá nhân tôi không cấm hay ngăn cản được những nhận xét có ý chê bai hay tiêu cực, vì đó là quyền cá nhân, mỗi người một suy nghĩ, tư duy khác nhau. Những lời chê đúng giúp tôi nhìn lại, xem mình còn thiếu gì, mình chưa tốt ở đâu.

Tuy nhiên, khán giả cũng nên có cái nhìn thông cảm với nghệ sĩ và các dự án phim. Chúng tôi cũng muốn mang đến cho khán giả sản phẩm hoàn hảo, nhưng đôi khi không phải cứ muốn là được, chỉ những người trong cuộc mới hiểu.

Với những nghệ sĩ lớn tuổi như chúng tôi thì không sao, nhưng nhiều các diễn viên trẻ khi đọc những lời chê bai quá khích, sẽ gây shock, ảnh hưởng đến tâm lý và nghề nghiệp của các bạn. Trên thế giới đã có nhiều ví dụ cụ thể về ảnh hưởng của dư luận đến các diễn viên trẻ, thậm chí từng có người quyết định dại dột.

nsut-ho-phong-4-17254421039141977700823.jpg

Nghệ sĩ Hồ Phong và diễn viên Minh Cúc trong một cảnh phim.

Con gái từng ngại tiếp xúc với bố vì tôi toàn đóng vai phản diện

Anh có bao giờ gặp phiền phức bởi những bình luận khán giả nhầm lẫn giữa vai diễn của anh với đời thực?

- Đóng những vai giang hồ, người ta chửi rủa nhân vật của tôi trên màn ảnh nhưngngoài đời họ lại rất quý, rất hồ hởi khi gặp tôi. Trước đây tôi có băn khoăn, lo những lời bình luận trên mạng xã hội ảnh hưởng tới gia đình mình.

Gia đình tôi hiện có 3 thế hệ, bố mẹ tôi, vợ và các con. Các con tôi ở nhiều lứa tuổi, tôi sợ ảnh hưởng tới con nhỏ. Con gái lớn từng có thời gian ngại tiếp xúc với tôi, con bảo bố toàn đóng vai phản diện. Vợ tôi trước đây cũng thế, xem phim tự nhiên thấy cảnh chồng ôm hôn một cô khác thì tâm lý có chút khó chịu…

Hiện giờ, tôi thấy rất may mắn vì bố mẹ tôi, vợ và các con tôi đều vượt qua được những điều đó. Bố mẹ tôi khen con trai đóng hay, vợ thì yên tâm vì tôi không có điều tiếng gì. Đi đóng phim thì thôi, về nhà là tôi phụ vợ chăm con, sửa điện nước… 

- Xin cảm ơn anh đã chia sẻ!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022