Ho-phach-set-real-6097-1725511876.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lNVYQo7mrXNlzzTt_-WInw

Khối hổ phách nặng 3,5 kg được phát hiện tại Romania. Ảnh: Bảo tàng Hạt Buzau

Người phụ nữ lớn tuổi đã tìm thấy khối hổ phách, hay nhựa cây hóa thạch, dưới một dòng suối tại Colti, ngôi làng thuộc hạt Buzau, đông nam Romania. Bà dùng nó làm vật chặn cửa và suốt nhiều thập kỷ, không ai phát hiện giá trị thực của nó, kể cả những tên trộm đá quý từng đột nhập vào ngôi nhà. Thông tin này đã được Daniel Costache, giám đốc Bảo tàng Hạt Buzau, xác nhận. Bảo tàng Hạt Buzau cũng là nơi đang lưu giữ khối hổ phách, Futurism hôm 4/9 đưa tin.

Năm 1991, người phụ nữ qua đời và một người thân của bà đã chú ý đến khối hổ phách khi được thừa kế. Ban đầu, ông chỉ cho rằng đây là một hòn đá. Nhưng sau khi kiểm tra kỹ, ông đoán rằng nó có thể là đá bán quý với giá trị lớn. Ông bán khối đá cho chính quyền và họ nhanh chóng phân loại nó là báu vật quốc gia.

Các nhà chức trách sau đó gửi khối hổ phách đến Bảo tàng Lịch sử ở Krakow, Ba Lan, nơi có một bộ phận chuyên nghiên cứu đá bán quý. Các chuyên gia Ba Lan lập tức xác thực khối hổ phách và ước tính niên đại của nó có thể là 38,5 - 70 triệu năm. Khối hổ phách nặng 3,5 kg và ước tính trị giá 1,1 triệu USD.

"Phát hiện mới có ý nghĩa rất lớn cả ở cấp độ bảo tàng lẫn cấp độ khoa học", Costache nhận định. Ông khẳng định đây là một trong những khối hổ phách lớn nhất thế giới và là khối lớn nhất thuộc loại này.

Romania nằm trong số những nước có trữ lượng hổ phách dồi dào nhất và hạt Buzau là nơi tập trung nhiều loại đá bán quý này. Do các mỏ hổ phách tại đây có những điểm đặc trưng, nhà địa chất Oscar Helm đã đặt tên cho chúng là "rumanit", hay thường được gọi là "hổ phách Buzau".

Buzau có một khu bảo tồn thiên nhiên nơi nhiều khối hổ phách đã được phát hiện. Chúng có giá trị lớn cả về chất lượng lẫn sự đa dạng với hơn 160 sắc thái màu, chủ yếu là màu tối, từ đỏ đến đen. Nhiều khối lưu giữ hóa thạch của nhện, bọ cánh cứng, ruồi, động vật giáp xác, bò sát, lông động vật và nhiều thứ khác, mang đến thông tin khoa học về Trái Đất cổ xưa.

Thu Thảo (Theo Futurism, El Pais)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022